3 Step "เก็บเงิน"เที่ยวญี่ปุ่นแบบสบายๆ

19 เมษายน 2019 | เมื่อ 09:51 ก่อนเที่ยง

 “ เที่ยวญี่ปุ่นต้องใช้เงินเท่าไหร่ ? “ คำถามแรกที่ผุดขึ้นมาในหัว สำหรับคนที่มีแพลนอยากเที่ยว แต่เงินยังไม่พร้อม ซึ่งนอกเหนือจากแผนการท่องเที่ยวที่วางไว้ว่าจะไปเที่ยวที่ไหน,เมืองอะไร,พักแบบไหน หรือโดยสารอย่างไรแล้ว ควรจะวางแผน “ การเงิน” ให้พร้อมไปด้วย วันนี้เรามี 3 Step การเก็บเงินเที่ยวให้พร้อมก่อนออกเที่ยวมาฝากค่ะ จะได้เที่ยวแบบมีความสุข

  • แบ่งเก็บจากเงินเดือน ใครที่มีรายได้ประจำจะแบ่งเก็บได้ง่ายหน่อย แนะนำว่าให้เปิดบัญชีออมเงินสำหรับเที่ยวโดยเฉพาะไปเลย เช่นค่าตั๋วเครื่องบิน เก็บเงินเดือนละ 1,000, 2,000, 5,000 บาท หรือกำหนดเป็นเปอร์เซ็นต์ 10%, 20%  และกำหนดวัน-เวลาในการเก็บ เช่นเก็บ 4 เดือน 5 เดือน หรือ 1 ปี แต่ทั้งนี้ควรระวังไม่ให้กระทบกับค่าใช้จ่ายประจำด้วย  
  • แยกเก็บเป็นสัดส่วน เช่น ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าตั๋วต่าง ๆ ค่าซื้อของฝาก ฯลฯ ซึ่งหลายคนอาจจะทำกระปุกแยกเก็บเอง เงินเหลือเท่าไหร่ในแต่ละวันก็หยอด หรือเก็บเป็นแบงก์ 50, 100 โดยเขียนให้ชัดเจนว่าเงินเก็บแต่ละกระปุกเป็นค่าอะไรบ้าง ทั้งนี้อาจจะหาโปรโมชั่นค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าที่พัก ในระหว่างที่เก็บเงินไปเรื่อย ๆ หรือแลกเงินเยนเก็บไว้ในช่วงที่ค่าเงินบาทแข็งค่า
  • เก็บเงินเพิ่ม จากรายได้เสริม  หากแผนการเก็บเงินเที่ยวจากรายได้ประจำ อาจจะใช้เวลานาน ก็ควรหารายได้เสริม เพื่อช่วยให้เก็บเงินได้เร็วขึ้น เช่น ขายของออนไลน์ รับจ็อบสอนพิเศษ ทำงานพาร์ทไทม์ ฯลฯ ซึ่งเงินในส่วนนี้จะเก็บไว้เป็นค่าใช้จ่ายจิปาถะเช่น ค่าตั๋วรถไฟระหว่างเมือง ค่าเข้าชมสถานที่ ค่าแพคเกจอินเตอร์เน็ต ค่าเก็บสัมภาระ ค่าซื้อน้ำหนักกระเป๋า ฯลฯ ก็ได้  

การท่องเที่ยว ถือเป็นการพักผ่อน สร้างความสุขให้กับตัวเองได้ จะเที่ยวอย่างมีความสุขได้ ต้องเตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อน ซึ่งวิธีเหล่านี้ไปใช้ในการเก็บเงินเพื่อจุดประสงค์อื่น ๆ เช่น ซื้อบ้าน ซื้อรถ เรียนต่อ ออมเงินเพื่อการศึกษาลูก ฯลฯ ได้ สิ่งสำคัญอีกอย่างคือต้องมีวินัยในการเก็บเงิน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้เงิน และหาแหล่งออมเงินที่มีประสิทธิภาพทำให้เก็บเงินได้อยู่หมัด

 

โพสต์ล่าสุด