Ausiris Blog

อะไรคือ " รายจ่ายที่ไม่จำเป็น" ?

Written by natt_cheua | 13/5/2020, 8:48 น.

ปัจจุบันนี้ค่าใช้จ่ายต่างๆต่อคนมักเพิ่มสูงขึ้น จากวิถีชีวิตในสังคมที่มีปัจจัยหลายๆอย่างที่ทำให้การใช้ชีวิตทุกวันนี้ มีค่าใช้จ่าย ที่นอกเหนือจากรายจ่ายประจำ โดยค่าใช้จ่ายเหล่านั่นมักเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นที่สามารถปรับเปลี่ยนหรือตัดทิ้งไปได้ เพื่อให้มีเงินสำหรับออมมากขึ้น แต่ อะไรล่ะ คือ รายจ่ายที่ไม่จำเป็น ?

1. สินค้าราคาพิเศษ ของลดราคา,โปรโมชั่นซื้อ1แถม1, ชิ้นที่2 ลด 50% ฯลฯ ซึ่งบ้างครั้งสินค้าบางอย่างก็มีอยู่แล้ว แต่ซื้อเพราะได้ราคาพิเศษจากราคาปกติ ทำให้เกิดการกักตุน ใช้ไม่หมด, ไม่ได้ใช้, ของเหลือ จนบางครั้งก็หมดอายุการใช้งาน ดังนั้น จึงเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ควรใช้ของที่มีอยู่ให้หมดเสียก่อน แล้วค่อยซื้อใหม่

2. เครื่องสำอางค์ รวมไปถึงพวกเครื่องประทุนผิว ครีมทาผิว,ครีมทาหน้า,น้ำหอม, ฯลฯ ก็เป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นได้ เพราะอย่างผู้หญิงแค่ลิปติกก็มีเป็นสิบๆสีแล้ว และมักจะซื้อของตุนไว้ หรือซื้อคอลเลคชั่นรุ่นใหม่ๆที่ออกมา ทั้งที่อันเก่าก็ใช้ยังไม่หมด ทำให้เสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้โดยใช่เหตุ ควรใช้ของที่มีอยู่ให้ครบและหมดก่อน ยิ่งของที่มีอายุการใช้งานแบบจำกัด หมดอายุเร็ว ไม่ควรซื้อมาตุนไว้

3. ค่าฟิตเนสรายเดือน เชื่อว่าเทรนด์รักษาสุขภาพ ออกกำลังกายลดน้ำหนัก ยังคงได้รับความนิยมอยู่ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายตามยิมฟิตเนสเสมอไป เพราะหากใครแค่ต้องการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วนสามารถออกเองได้ที่บ้าน อย่างที่ฮิตกันอยู่ตอนนี้ ที่เหล่าเทรนเนอร์สอนออกกำลังกายที่บ้านด้วยท่าเบสิค ง่ายๆ อุปกรณ์ไม่เยอะ ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาไปที่ยิม เหมาะกับคนที่ต้องการความเป็นส่วนตัวและไม่เสียเงิน เพราะหากสมัครฟิตเนสรายเดือน แล้ววันไหนไม่ว่างไป ก็อาจเป็นการเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์

4. ปาร์ตี้สังสรรค์ทุกสัปดาห์ เลิกงานเสร็จเป็นต้องแวะปาร์ตี้ทุกอาทิตย์ เดือนๆนึง 3 - 4 ครั้ง , แต่ละครั้งจ่ายไปไม่น้อย ซึ่งบางครั้งอาจจ่ายไปแบบไม่รู้ตัวเลขเลยก็มี เพราะจ่ายด้วยบัตรเครดิต มองไม่เห็นเงินสด ทำให้คำนวณได้ยาก พอบิลมาอาจโดนค่าชาร์ตต่างๆไปอีก ดังนั้น ลดจำนวนปาร์ตี้ลง หรือลองปาร์ตี้แบบอื่นที่ไม่เสียเงินเยอะ

5. อัพเดตอุปกรณ์รุ่นใหม่ อย่าง โทรศัพท์มือถือ, ไอแพด, แล็ปท๊อป, นาฬิกา, หรือแม้แต่สินค้าใหญ่ๆอย่างรถยนต์ ก็เป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นได้ หากมีสิ่งเหล่านี้อยู่แล้ว และก็ยังใช้ได้ดี ซึ่งบางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องซื้อใหม่ บางอย่างหากพังก็สามารถซ่อมได้

5. ค่าบริการต่างๆ ค่าบริการที่เป็นรายเดือนต่างๆ เช่น ค่าบริการอินเตอร์เน็ต , ค่าบริการ EMS , ค่าขนส่ง ,ค่าโอนเงิน หรือแม้แต่ ค่าบัตรเครดิต , บัตรกดเงินสด ที่มีค่าปรับ, ดอกเบี้ย , ค่าธรรมเนียมการกด,การรูด ก็เป็นรายจ่ายที่สามารถตัดทิ้งหรือปรับลดจำนวนเงินลงได้ เพราะแม้จำนวนเงินค่าบริการไม่เยอะ แต่หากรวมกันของเงินค่าบริการต่างๆแล้ว ก็เป็นจำนวนเงินไม่น้อยเลยทีเดียว ควรลดค่าบริการต่างๆลง อย่างบัตรเครดิต ที่ไม่ควรจ่ายขั้นต่ำ เพราะดอกเบี้ยค่าปรับจะสูง

สรุป ค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น คือค่าใช้จ่าย ที่ไม่จำเป็นต่อการใช้ชีวิต บางอย่างปรับลดได้ บางอย่างควรตัดทิ้ง ซึ่ง ค่าใช้จ่ายที่จำเป็น คือค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายเพื่อให้สามารถดำรงชีวิตไปได้ เช่น ,ค่าที่พัก, ค่าน้ำ,ค่าไฟ,ค่าอาหาร,ค่ายา,ค่าเดินทาง ฯลฯ ซึ่งควรจัดการกับค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เพื่อให้มีเงินเหลือพอที่จะนำไปเก็บออมหรือลงทุนเพิ่ม