อะไรคือ " รายจ่ายที่ไม่จำเป็น" ?

13 พฤษภาคม 2020 | เมื่อ 15:48 หลังเที่ยง

ปัจจุบันนี้ค่าใช้จ่ายต่างๆต่อคนมักเพิ่มสูงขึ้น จากวิถีชีวิตในสังคมที่มีปัจจัยหลายๆอย่างที่ทำให้การใช้ชีวิตทุกวันนี้ มีค่าใช้จ่าย ที่นอกเหนือจากรายจ่ายประจำ โดยค่าใช้จ่ายเหล่านั่นมักเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นที่สามารถปรับเปลี่ยนหรือตัดทิ้งไปได้ เพื่อให้มีเงินสำหรับออมมากขึ้น แต่ อะไรล่ะ คือ รายจ่ายที่ไม่จำเป็น ?

photo-1561069934-eee225952461

1. สินค้าราคาพิเศษ ของลดราคา,โปรโมชั่นซื้อ1แถม1, ชิ้นที่2 ลด 50% ฯลฯ ซึ่งบ้างครั้งสินค้าบางอย่างก็มีอยู่แล้ว แต่ซื้อเพราะได้ราคาพิเศษจากราคาปกติ ทำให้เกิดการกักตุน ใช้ไม่หมด, ไม่ได้ใช้, ของเหลือ จนบางครั้งก็หมดอายุการใช้งาน ดังนั้น จึงเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ควรใช้ของที่มีอยู่ให้หมดเสียก่อน แล้วค่อยซื้อใหม่

top-view-assortment-with-make-up-palette-perfume_23-2148301875

2. เครื่องสำอางค์ รวมไปถึงพวกเครื่องประทุนผิว ครีมทาผิว,ครีมทาหน้า,น้ำหอม, ฯลฯ ก็เป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นได้ เพราะอย่างผู้หญิงแค่ลิปติกก็มีเป็นสิบๆสีแล้ว และมักจะซื้อของตุนไว้ หรือซื้อคอลเลคชั่นรุ่นใหม่ๆที่ออกมา ทั้งที่อันเก่าก็ใช้ยังไม่หมด ทำให้เสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้โดยใช่เหตุ ควรใช้ของที่มีอยู่ให้ครบและหมดก่อน ยิ่งของที่มีอายุการใช้งานแบบจำกัด หมดอายุเร็ว ไม่ควรซื้อมาตุนไว้

gym-interior-with-equipments_23-2147949749

3. ค่าฟิตเนสรายเดือน เชื่อว่าเทรนด์รักษาสุขภาพ ออกกำลังกายลดน้ำหนัก ยังคงได้รับความนิยมอยู่ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายตามยิมฟิตเนสเสมอไป เพราะหากใครแค่ต้องการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วนสามารถออกเองได้ที่บ้าน อย่างที่ฮิตกันอยู่ตอนนี้ ที่เหล่าเทรนเนอร์สอนออกกำลังกายที่บ้านด้วยท่าเบสิค ง่ายๆ อุปกรณ์ไม่เยอะ ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาไปที่ยิม เหมาะกับคนที่ต้องการความเป็นส่วนตัวและไม่เสียเงิน เพราะหากสมัครฟิตเนสรายเดือน แล้ววันไหนไม่ว่างไป ก็อาจเป็นการเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์

celebrating-new-year_1098-12620

4. ปาร์ตี้สังสรรค์ทุกสัปดาห์ เลิกงานเสร็จเป็นต้องแวะปาร์ตี้ทุกอาทิตย์ เดือนๆนึง 3 - 4 ครั้ง , แต่ละครั้งจ่ายไปไม่น้อย ซึ่งบางครั้งอาจจ่ายไปแบบไม่รู้ตัวเลขเลยก็มี เพราะจ่ายด้วยบัตรเครดิต มองไม่เห็นเงินสด ทำให้คำนวณได้ยาก พอบิลมาอาจโดนค่าชาร์ตต่างๆไปอีก ดังนั้น ลดจำนวนปาร์ตี้ลง หรือลองปาร์ตี้แบบอื่นที่ไม่เสียเงินเยอะ

photo-1497377825569-02ad2f9edb81

5. อัพเดตอุปกรณ์รุ่นใหม่ อย่าง โทรศัพท์มือถือ, ไอแพด, แล็ปท๊อป, นาฬิกา, หรือแม้แต่สินค้าใหญ่ๆอย่างรถยนต์ ก็เป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นได้ หากมีสิ่งเหล่านี้อยู่แล้ว และก็ยังใช้ได้ดี ซึ่งบางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องซื้อใหม่ บางอย่างหากพังก็สามารถซ่อมได้

cropped-image-person-paying-with-credit-card_23-2147874447

5. ค่าบริการต่างๆ ค่าบริการที่เป็นรายเดือนต่างๆ เช่น ค่าบริการอินเตอร์เน็ต , ค่าบริการ EMS , ค่าขนส่ง ,ค่าโอนเงิน หรือแม้แต่ ค่าบัตรเครดิต , บัตรกดเงินสด ที่มีค่าปรับ, ดอกเบี้ย , ค่าธรรมเนียมการกด,การรูด ก็เป็นรายจ่ายที่สามารถตัดทิ้งหรือปรับลดจำนวนเงินลงได้ เพราะแม้จำนวนเงินค่าบริการไม่เยอะ แต่หากรวมกันของเงินค่าบริการต่างๆแล้ว ก็เป็นจำนวนเงินไม่น้อยเลยทีเดียว ควรลดค่าบริการต่างๆลง อย่างบัตรเครดิต ที่ไม่ควรจ่ายขั้นต่ำ เพราะดอกเบี้ยค่าปรับจะสูง

สรุป ค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น คือค่าใช้จ่าย ที่ไม่จำเป็นต่อการใช้ชีวิต บางอย่างปรับลดได้ บางอย่างควรตัดทิ้ง ซึ่ง ค่าใช้จ่ายที่จำเป็น คือค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายเพื่อให้สามารถดำรงชีวิตไปได้ เช่น ,ค่าที่พัก, ค่าน้ำ,ค่าไฟ,ค่าอาหาร,ค่ายา,ค่าเดินทาง ฯลฯ ซึ่งควรจัดการกับค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เพื่อให้มีเงินเหลือพอที่จะนำไปเก็บออมหรือลงทุนเพิ่ม



โพสต์ล่าสุด