ทำไมต้องมี ทองคำ เป็นทุนสำรองประเทศ

02 พฤศจิกายน 2022 | เมื่อ 15:02 หลังเที่ยง
 “ทุนสำรองระหว่างประเทศ” เป็นสิ่งสำคัญที่ในแต่ประเทศต้องสำรองไว้เพื่อจุดประสงค์ สร้างความเชื่อมั่น,รองรับความเสี่ยงจากต่างประเทศและทำให้ประเทศมีเสถียรภาพ
โดย “ทองคำ” เป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ใช้เป็นทุนสำรองประเทศ ซึ่งทำไมต้องมี “ทองคำ” นั้น มาหาคำตอบกันเลย
 
 ทุนสำรองระหว่างประเทศคืออะไร?
 ทุนสำรองระหว่างประเทศ (International Reserves) คือสินทรัพย์ต่างประเทศที่ถือครองไว้เพื่อใช้เป็นทุนสำรองประเทศ โดยนำออกมาใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ เมื่อจำเป็น โดยธนาคารกลาง (Central Bank)แต่ละประเทศจะเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าทีจัดการและดูแล
 
 ทุนสำรองระหว่างประเทศสำคัญยังไง?
ชดเชยการขาดดุลการค้าการชำระเงิน,ใช้เป็นเครื่องมือในการดำเนินนโยบายอัตราแลกเปลี่ยน,รองรับความเสี่ยงและรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินของประเทศ, การแทรกแซงค่าเงิน,ใช้ค้ำประกันเวลาพิมพ์พันธบัตรออกมาใช้ รวมไปถึงการแสดงถึงฐานะการเงิน,ความเชื่อมั่นและความมั่นคงของประเทศ
 
 ทุนสำรองระหว่างประเทศประกอบด้วยอะไรบ้าง?
1. เงินสกุลต่างประเทศ (Foreign Exchange) มักเป็นสกุลเงินของประเทศที่มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ เช่น ดอลลาร์สหรัฐ (USD) , ยูโร (EUR) , ปอนด์สเตอร์ลิง (GBP) และ เยน (JPY)
2. พันธบัตรรัฐบาลต่างประเทศ ธนาคารกลางจะนำเงินทุนบางส่วนไปลงทุนซื้อพันธบัตรรัฐบาลต่างประเทศไว้ เพื่อให้เงินงอกเงยเพิ่มขึ้น
3. สิทธิพิเศษถอนเงิน (Special Drawing Rights SDR) สินทรัพย์ประเภทหนึ่งที่เปรียบเหมือนเงินสกุลหนึ่ง สร้างขึ้นโดย IMF โดยแต่ละประเทศจะได้สิทธิไถ่ถอนพิเศษนี้มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจของประเทศนั้นๆ
4. สินทรัพย์ส่งสมทบกองทุนการเงินระหว่างประเทศ
5. ทองคำ (Gold)
 “ทองคำ” สินทรัพย์สำคัญของทุนสำรองระหว่างประเทศ
ทองคำ เป็นส่วนหนึ่งและสำคัญของทุนสำรองระหว่างประเทศ โดยโครงสร้างเงินทุนสำรองทั่วโลกมีสัดส่วนทองคำเพิ่มขึ้น เนื่องจากสภาวะความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ทำให้มีการถือครองทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งซื้อทองคำเพื่อกระจายความเสี่ยงของการลงทุน
 
 
 

โพสต์ล่าสุด