7 เหตุผลสำคัญที่ควรออม "ทองคำ" ไว้บ้าง

22 พฤษภาคม 2019 | เมื่อ 10:34 ก่อนเที่ยง

    มีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่มักซื้อ ทองคำ เก็บไว้, ไม่แพ้ทรัพย์สิน อย่าง บ้าน, รถ,ที่ดิน,อสังหาริมทรัพย์ และอื่น ๆ  แต่ละคนมีเป้าหมายในการเก็บทองแตกต่างกัน แต่ไม่ว่าจะเก็บเพื่อวัตถุประสงค์อะไร ทองคำ ก็ยังเป็นที่ต้องการเสมอ  ยิ่งในช่วงเหตุการณ์สำคัญๆเหล่านี้ ที่จะทำให้ ทองคำ เป็นตัวช่วยได้ดี 

1. ใช้แทนการเก็บเงิน  เก็บเงินสดยาก เลยลองเก็บเป็นทองแทน “

ทองคำ เป็นสินทรัพย์ตัวหนึ่งที่ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการเก็บเงิน สำหรับผู้ที่เก็บเงินไม่อยู่ หรือผู้ที่ต้องการสร้างวินัยในการออมเงิน โดยการเก็บทองแทนการเก็บเงินนั้น ก็เหมือนกับการฝากเงินประจำกับธนาคาร แต่เปลี่ยนจากสะสมเงินเป็นสะสมทองคำแทน โดยจะใช้โปรแกรม ออมทอง คือทะยอยซื้อทองสะสมทุก ๆ เดือน จะได้ราคาแบบเฉลี่ย เมื่อออมครบอยากจะเบิกทองมาเก็บไว้ที่ตัวเองหรือขายคืนเปลี่ยนเป็นเงินสดได้  

2. ใช้จ่ายในยามเจ็บไข้ได้ป่วย ตรวจเจอโรคร้าย ค่ารักษาแพง เงินเก็บไม่พอแน่ ๆ “

ค่ารักษาพยาบาล เป็นอีกหนึ่งรายจ่ายสำคัญที่คนทุกวัยต้องคิดถึง โดยเฉพาะวัยเกษียณที่มีอายุมากขึ้น สุขภาพก็อาจไม่ได้แข็งเหมือนสมัยหนุ่ม ๆ สาว ๆ โอกาสเกิดโรคร้ายก็สูง  ดังนั้นควรเตรียมพร้อมกับค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ด้วย , ซึ่งแน่นอนว่าโรคร้ายบางโรคมีค่ารักษาค่อนข้างสูง  ประกันสุขภาพ ,ประกันสังคม อาจจะช่วยได้ไม่เต็มที่  ฉะนั้นต้องมีเงินเก็บในส่วนนี้ไม่น้อย แน่นอนว่า เงินสด มีสภาพคล่องสูง จ่ายง่าย หากไม่มีการวางแผน เงินที่เก็บมาก็อาจจะหมดไปแบบง่าย ๆ เช่นกัน

3. สำรองการเงิน ในยามฉุกเฉิน ค่าเทอมลูกไม่พอ เครียดหนักมาก “

เราคงจะเคยเห็นข่าวผู้ปกครองนำทองมาขายในช่วงเปิดเทอมกันเยอะมาก ๆ เนื่องด้วยค่าใช้เรื่องเรียนต่อลูก 1 คนค่อนข้างเยอะ พ่อแม่ท่านไหนที่ไม่ได้วางแผนการเงินที่ดี หรือวางแผนแล้วแต่เงินไม่พอใช้จริง ๆ ก็ได้ทองคำ นี้ละ มาช่วยให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของ อุบัติเหตุ , ปัญหาทางด้านกฎหมาย ที่อาจทำให้ต้องใช้เงินจำนวนมาก จนส่งผลให้เงินที่เก็บมาหมดไป ,หรือแม้แต่เหตุการณ์ที่ทำให้ ค่าเงินลดลง เช่น ปัญหาการเมือง , อัตราเงินเฟ้อ , เศรษฐกิจประเทศย่ำแย่ ฯลฯ ทำให้เงินเก็บที่คาดว่าจะพอใช้ในอนาคต ก็อาจมีไม่พอ  

4. ให้เป็นของขวัญลูก ในวันสำคัญ ลูกรับปริญญา ทองก้อนนี้คือทุนตั้งต้น “

ทองคำ เป็นสมบัติที่มีมูลค่า หลายคนเก็บทองไว้ก็เพื่อเป็นมรดก ตกทอดให้แก่ลูกหลาน , เอาไว้เป็นทุนสำรองการเงิน หรือให้เป็นของขวัญในวันสำคัญ ๆ เช่น วันแต่งงาน , วันสงกรานต์ , วันตรุษจีน , วันรับปริญญา โดยทองคำที่ซื้อให้ก็มีทั้ง ทองคำแท่ง และ ทองรูปพรรณ อย่าง สร้อยทอง,แหวนทอง,กำไลทอง,จี้ทอง ฯลฯ , ซึ่งลูกหลานก็นำทองเหล่านี้ไปต่อยอดทางการเงินอีกทอดหนึ่งได้ 

5. เป็นทุนสำคัญในการทำธุรกิจ ทุนไม่พอ เงินเก็บเหลือน้อย ไม่อยากกู้หนี้ “

แม้ว่า ทองคำ จะไม่มีปันผล ไม่มีดอกเบี้ย ให้เหมือนสินทรัพย์อื่น ๆ  แต่ ราคาส่วนต่าง คือสิ่งที่ทำให้ทองคำได้รับความสนใจเก็บไว้เพื่อลงทุน , มีหลายคนที่เกษียณแล้วหันมาทำธุรกิจเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อให้เกิดรายได้ โดยบางครั้งอาจต้องใช้ทุนไม่น้อย เงินที่เก็บมาอาจไม่พอ หรือไม่อยากกู้เงินสร้างหนี้ ทำให้ ทองคำ เป็นสินทรัพย์ที่ซัพพอร์ตในเรื่องนี้ได้

6. ใช้ป้องกัน อัตราเงินเฟ้อ ข้าวของแพงขึ้น เงินเก็บแทบไม่เหลือ “

“อัตราเงินเฟ้อ “ คือศัตรูตัวฉกาจที่ทำให้ เงิน มีมูลค่าลดลง เพราะหากเกิดภาวะเงินเฟ้อ หมายความว่า สินค้าและบริการต่าง ๆ จะมีราคาแพงขึ้น , ต้องใช้เงินซื้อมากขึ้น เช่น เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ราคาก๋วยเตี๋ยวถ้วยละ 30 บาท ปัจจุบันถ้วยละ 40 บาท เป็นต้น ซึ่งจะส่งผลต่อเงินเก็บที่มีอยู่อาจไม่พอใช้จ่ายในยามเกษียณ แต่กับ ทองคำ จากสถิติที่ผ่านมา สามารถป้องกันความเสี่ยงของอัตราเงินเฟ้อได้ดี เพราะราคาทอง ไม่เปลี่ยนไปตามราคาสินค้าอื่น ๆ , ยิ่งเงินเฟ้อสูง ราคาทองก็สูงไปด้วย

7. สินทรัพย์ทางเลือก กระจายความเสี่ยง ถือทองคำไว้ เผื่อวันใดหุ้นตก จะได้อุ่นใจ“

ความเสี่ยงที่ว่านี้ คือความเสี่ยงของค่าเงิน , มีหลายประเทศเก็บสำรอง ทองคำ เอาไว้ เพื่อป้องกันการเกิดวิกฤตทางการเงิน,เหตุการณ์ฉุกเฉินทั่วโลก ซึ่งคนวัยเกษียณจำนวนไม่น้อยที่ซื้อทองเก็บไว้เพื่อเป็นการลงทุน และกระจายความเสี่ยงของสินทรัพย์อื่น ๆ เช่น หุ้น , ตราสารหนี้ , พันธบัตร  ที่หากเกิดวิกฤตสินทรัพย์ที่ลงทุนตัวใดตัวหนึ่งขาดทุน จะได้มี ทองคำ เอาไว้เป็นหลักประกัน เนื่องจาก ราคาทอง ไม่เปลี่ยนไปตามราคาสินค้าอื่น ๆ , ยิ่งเงินเฟ้อสูง ราคาทองก็ยิ่งสูง , ดังนั้น อย่างน้อยการมี ทองคำ ติดตัวไว้ ก็ทำให้อุ่นใจได้ว่ามีเงินสำรองอยู่

    สิ่งหนึ่งที่ทำให้ ทองคำ ยังเป็นที่นิยม คือ ความต้องการใช้ทองคำในด้านต่าง ๆ อยู่เสมอ โดยเฉพาะด้านการลงทุน ที่นักลงทุนรายใหญ่รายย่อยหันมาถือครองทองคำกันมากขึ้นเพื่อป้องกันความเสี่ยงของค่าเงิน , และ ราคาทอง ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตามความต้องการ ( Demand ) 

ซึ่ง ไม่ใช่แค่ ทองรูปพรรณ เท่านั้นที่คนไทยนิยมซื้อเก็บ แต่ ทองคำแท่ง ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน , คนไทยจำนวนไม่น้อยที่ซื้อ ทองแท่ง เก็บไว้ เพราะมีส่วนต่างของ ราคาขายออก และ ราคารับซื้อ น้อยกว่า ทองรูปพรรณ รวมถึงค่าบล็อค,ค่ากำเหน็จ อย่างที่เรา ๆ รู้กันดีว่าค่อนข้างต่างกันเยอะ โดย ทองแท่ง จะซื้อถูก ขายแพง กว่ามาก , แต่ไม่ว่าจะเก็บทองไว้เพื่ออะไร การมีทองสำรองไว้ก็ย่อมทำให้อุ่นใจได้ว่ามีหลักประกันการเงินหากเกิดปัญหา

 " ทองคำแบบไหน ? เหมาะสำหรับซื้อเก็บหรือลงทุน "

อ่านต่อ..

โพสต์ล่าสุด