ทองคำแบบไหน ที่ร้านทองจะรับซื้อเต็มราคา

08 กันยายน 2020 | เมื่อ 12:04 หลังเที่ยง

    เวลาเอาทองคำไปขาย หลายคนมักเจอปัญหาเรื่องราคารับซื้อ ที่คิดว่าร้านทองกดราคาหรือไม่ ทำไมขายไม่ได้ราคาตามที่ต้องการ แล้วทำไมต้องหักเยอะ หักค่าอะไรบ้าง ซึ่งจริงๆแล้วการขายทองอาจต้องทำความเข้าใจในเรื่องของ ทองคำ ที่ซื้อกันก่อน ว่าทองที่มีอยู่นั้น เข้าเกณฑ์ตามที่ร้านทองจะรับซื้อหรือไม่ หากสงสัยว่าคืออะไร วันนี้มาหาคำตอบกันว่า “ทองแบบไหนที่ร้านทองจะรับซื้อเต็มราคา “

ทอง96.5

  1. ทองที่มีเปอร์เซ็นต์เต็ม  อย่างที่หลายคนรู้ว่า ทองคำที่ขายตามร้านทองและในไทยส่วนใหญ่จะมีอยู่ 2 แบบ คือ ทอง 99.9 % คือทองแท้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ค่อนข้างมีความอ่อนตัวมาก ไม่ค่อยนิยมนำมาทำเป็นเครื่องประดับทองเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะทำเป็นทองคำแท่ง หรือทองสั่งทำพิเศษ และมักซื้อขายกันเป็น กิโลกรัม ส่วนอีกแบบคือ ทอง 96.5 % เป็นทองมาตรฐานในไทย ที่ได้รับความนิยมมากกว่า ซึ่งทองที่เห็นตามร้านทองส่วนใหญ่จะเป็นทองแบบนี้ เนื่องจากมีความแข็งแรง จึงนิยมผลิตเป็นทองคำแท่ง และ ทองรูปพรรณ อย่าง สร้อยทอง,สร้อยข้อมือ,แหวนทอง,จี้ทอง ฯลฯ ซึ่งราคาทองทั้งสองแบบค่อนข้างแตกต่างกันมาก โดย ราคาทอง 99.9 % จะแพงกว่าราคาทอง 96.5 %   ดังนั้น ร้านทองจะทำการตรวจสอบก่อนว่าทองที่นำมาขายนั้นเป็นทองเปอร์เซ็นต์อะไร จะได้ตีราคาให้ถูก เพราะหากเป็นทองเปอร์เซ็นต์ต่ำกว่านั้น บางร้านอาจไม่รับซื้อ แต่ก็มีวิธีสังเกตุง่ายๆเช่นกัน เพราะหากเป็นทองคำแท่งจะมีการปั๊มบอกเปอร์เซ็นต์ทองบนหน้าทองเลย ส่วนทองรูปพรรณ จะสังเกตุได้ตามตะขอ , เนื้อแหวนด้านใน  

    " ร้านทองจะทำการตรวจสอบทองที่นำมาขายว่าเป็นทองเปอร์เซ็นต์อะไร จะได้ตีราคาให้ถูก หากเป็นทองเปอร์เซ็นต์ต่ำกว่าทอง 96.5 % หรือ ทอง 99.9 % บางร้านอาจไม่รับซื้อ "
    น้ำหนักทอง-01
  2. ทองที่มีน้ำหนักครบ  น้ำหนักทอง ก็สำคัญไม่แพ้กัน ตอนขายทองก็เหมือนกับตอนซื้อทอง ที่เราเลือกได้ว่าจะซื้อน้ำหนักทองเท่าไหร่ เช่น 1 สลึง , 2 สลึง , 1 บาท แล้วร้านทองก็ชั่งน้ำหนักให้ดูทุกครั้งว่าครบเต็มจำนวนหรือไม่ ซึ่งหน่วยน้ำหนักทองที่เห็นในตราชั่งจะมีหน่วยเป็นกรัม” ( ทองคำแท่ง 1 บาท หนัก 15.244 กรัม , ทองรูปพรรณ 1 บาท หนัก 15.16 กรัม ส่วนน้ำหนักอื่นๆก็ต่างกันเช่นกัน )​ หากน้ำหนักทองครบ ไม่ขาด ก็จะได้ราคารับซื้อเต็มจำนวน ทั้งนี้ส่วนใหญ่ทองรูปพรรณ มักมีโอกาสที่น้ำหนักทองจะหายมากกว่าทองคำแท่ง เพราะการใช้งานที่ใส่เป็นเครื่องประดับ ยิ่งใครที่ใส่ประจำแบบไม่ถอดเลย ยิ่งมีโอกาสที่สร้อยคอจะขาด, แหวนบุบ , ตะขอหัก ทำให้น้ำหนักหาย ดังนั้น มีหลายคนที่เข้าใจผิดคิดว่าโดนกดราคาหรือไม่ แต่แท้จริงแล้วน้ำหนักทองอาจไม่ครบก็เป็นได้ 

    " ร้านทองจะชั่งน้ำหนักเพื่อเช็คดูว่าทองที่นำมาขายนั้น น้ำหนักครบตามมาตรฐาน หรือไม่ เพราะ ทองคำแท่ง และ ทองรูปพรรณ จะมีน้ำหนักทองเป็นกรัมต่างกัน และหากทองขาด,ชำรุด น้ำหนักหาย จะมีผลต่อราคารับซื้อ "
    ทองคำที่มีโลโก้-01
  3. ทองที่มีโลโก้หรือตราสัญลักษณ์  ทองทุกชิ้นที่ขายตามร้านทองจะมีโลโก้ หรือ ตราสัญลักษณ์ที่มาของแหล่งผลิต ซึ่งร้านทองรายย่อย จะซื้อทองจาก ร้านทองรายใหญ่มาขาย ซึ่งการซื้อทองที่มีโลโก้ จะช่วยการันตีได้ว่าจะขายทองได้มากกว่าทองที่ไม่มีโลโก้  เพราะมีความน่าเชื่อถือมากกว่า โดยทองแท่งจะเห็นโลโก้ได้ง่ายและชัดกว่า แต่หากเป็นทองรูปพรรณ อาจจะต้องใช้แว่นขยายเพื่อตรวจสอบเพราะเนื้อที่ทองน้อย ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่บริเวณ ใต้ท้องแหวน , ตะขอสร้อย เป็นต้น 

    ทองที่มีโลโก้ หรือ ตราสัญลักษณ์ร้านทองที่ผลิตทองคำ จะการันตีเรื่องการรับซื้อคืนได้ง่ายกว่าทองที่ไม่มีตรายี่ห้อ เพราะมีความน่าเชื่อถือและได้รู้ที่มาของทองชิ้นนั้น

    1-01
  4. ทองคำแท่ง ทองแท่งมักไม่ค่อยโดนหักราคาจิปาถะเหมือนทองรูปพรรณเท่าไหร่นัก เพราะด้วยการใช้งานที่ไม่ได้ใส่ หรือใช้เป็นประจำ โอกาสจะเกิดการชำรุดหรือน้ำหนักทองหายมีน้อย และจุดประสงค์หลักในการซื้อทองแท่งส่วนใหญ่คือ ซื้อเก็บเป็นสมบัติ ทรัพย์สิน , ซื้อเพื่อการลงทุน,เก็งกำไร และในปัจจุบันนี้มีการห่อหุ้มด้วยบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม มีลวดลายต่าง ให้น่าซื้อ ทำให้เป็นที่นิยมซื้อทองแท่งให้เป็นของขวัญแก่กัน 

    ทองคำแท่ง ไม่ค่อยโดนหักราคาจิปาถะเหมือนทองรูปพรรณ เนื่องจากการใช้งานที่ไม่ได้เน้นใส่ โอกาสที่ทองจะขาดจนทำให้น้ำหนักหายจึงมีน้อยกว่า อีกทั้งมีการ์ดที่แข็งแรงห่อหุ้มไว้ ทำให้เก็บรักษาได้ดีกว่าทองรูปพรรณ "

    เกณฑ์การรับซื้อคืนทองรูปพรรณ ตามที่ สคบ ประกาศไว้คือหากซื้อแล้วขายคืนร้านเดียวกัน ให้หักลบราคาจากราคารับซื้อคืนทองคำแท่งไม่เกิน 5 % แต่หากเป็นการขายทองคืนต่างร้าน อาจจะหักราคามากกว่า 5 % ดังนั้น การซื้อทองที่ไหน ขายคืนที่นั่น ก็อาจทำให้ไม่โดนหักราคาหรือโดนหักน้อยกว่าการขายคืนต่างร้านได้ 

นอกจากนี้ การขายสร้อยทอง,สร้อยข้อมือ ต่าง ๆ อาจได้ราคารับซื้อที่ต่ำกว่าราคาที่สมาคมประกาศ แม้จะมีคุณสมบัติครบ นั่นเพราะสร้อยบางเส้น ขึ้นรูปยาก ต้องใช้ น้ำประสานทองเยอะ  เพื่อช่วยให้ยึดติดได้ง่าย จะไม่เหมือนทองแท่งที่ไม่มีส่วนไหนต้องยึดติดกัน ทำให้มีเนื้อทองล้วน ๆ

อ่านบทความเพิ่มเติม  ทองคำแท่ง มีแบบไหนบ้าง

 

อ่านเพิ่มเติม..      

โพสต์ล่าสุด