ทองคำแบบไหนเหมาะสำหรับ"เก็บออม"หรือ"ลงทุน"

21 สิงหาคม 2020 | เมื่อ 16:26 หลังเที่ยง

    ทองคำ” ที่นิยมซื้อขายในประเทศไทยส่วนใหญ่จะเป็น ทองคำแท่ง และ ทองรูปพรรณ ซึ่งทองทั้ง 2 ประเภทนี้มีจุดประสงค์การใช้งานจริงๆ ที่แตกต่างกันมาก เพราะหากต้องการที่จะ “ออมทอง” หรือ “ลงทุนทอง” จำเป็นอย่างมากที่ต้องเลือกทองคำให้ถูกหลักความต้องการจริงๆ ซึ่งทองคำแบบไหนบ้างที่เหมาะสำหรับเก็บออมหรือลงทุน มาหาคำตอบตามบทความนี้เลย

  • ประเภททองคำ 

ทองคำแท่ง = ทองคำที่ผลิตในรูปแบบแท่งบล็อคสี่เหลี่ยม

ทองรูปพรรณ = ทองคำที่ผลิตในรูปแบบเครื่องประดับ

  • ผลิตภัณฑ์

ทองคำแท่ง = ทองแท่งขนาดต่างๆ (ทองหน้าลายต่างๆ)

ทองรูปพรรณ = สร้อยคอ,แหวนทอง,สร้อยข้อมือ,ต่างหู,กำไล ฯลฯ

  • น้ำหนักทอง 

ทองคำแท่ง = 0.6 กรัม, 1 กรัม, 0.125 บาท (ครึ่งสลึง), 0.25 บาท (1 สลึง), 0.50 (2 สลึง), 1 บาท, 2 บาท, 5 บาท, 10 บาท

 

ทองรูปพรรณ = 0.6 กรัม, 1 กรัม, 0.125 บาท (ครึ่งสลึง), 0.25 บาท (1 สลึง), 0.50 (2 สลึง), 1 บาท, 2 บาท, 3 บาท

  • ค่าแรง

ทองคำแท่ง = “ค่าบล็อค” หรือ “ค่าพรีเมี่ยม” ขึ้นอยู่กับน้ำหนักทอง ทองแท่งแบบไม่มีค่าบล็อค น้ำหนักทอง 5 บาทขึ้นไป ส่วนทองคำแท่งน้ำหนักทองน้อยกว่า 5 บาทมักจะมีค่าบล็อค

 

ทองรูปพรรณ = “ค่ากำเหน็จ” ขึ้นอยู่กับลวดลายทอง

  • การใช้งาน

ทองคำแท่ง = เก็บสะสมเป็นสมบัติ , เก็งกำไร , เป็นของขวัญ , สินสอด ทองหมั้น 

 

ทองรูปพรรณ = ใส่ประดับร่างกายเพื่อความสวยงาม , ให้เป็นของขวัญ , สินสอด ทองหมั้น

  • ขายทอง 

ทองคำแท่ง = ไม่ถูกหัก เพราะในทองคำแท่งมีเนื้อทองแท้เต็มๆ ไม่มีส่วนของ น้ำประสานทอง ทำให้รับซื้อเต็มราคาที่ประกาศ

 

ทองรูปพรรณ =  หักไม่เกิน 5 % ( จากราคารับซื้อทองคำแท่ง ) ตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการีคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. กรณีเป็นการซื้อจากร้านเดียวกัน 

 

**สาเหตุที่ราคารับซื้อคืนทองรูปพรรณต่ำกว่าราคารับซื้อคืนทองคำแท่งก็เนื่องมาจาก บนชิ้นงานทองรูปพรรณมีน้ำประสานทองที่ใช้ในกระบวนการผลิตทองรูปพรรณปนอยู่ด้วย ไม่ได้มีแต่เนื้อทองล้วนๆ แต่นขณะที่ทองคำแท่ง น้ำหนักที่ชั่งได้คือน้ำหนักของเนื้อทองล้วนๆ  

  • ช่องทางการซื้อทอง

ซื้อทองผ่านร้านทอง (Gold Express) = (ซื้อเงินสด , เงินผ่อน) ทุกวันนี้ร้านทองไม่ได้ขายทองผ่านทางหน้าร้านอย่างเดียวเท่านั้น แต่มีการเพิ่มช่องทางการซื้อที่สะดวกสบายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น  Facebook Page, Instagram, Line สามารถสั่งซื้อทองคำได้ทุกที่ ซึ่งมีบริการจัดส่งให้ถึงที่อีกด้วย ทำให้ปัจจุบันนี้การซื้อทองเป็นเรื่องง่าย ไม่ต้องเหนื่อยมาซื้อที่หน้าร้านอีก

 

ซื้อทองผ่านระบบออนไลน์ (Gold Online) = (ซื้อทองเก็งกำไร) เหมาะสำหรับคนที่ต้องการลงทุนในทองคำ ซื้อขายทองคำเก็งกำไร, การซื้อขายผ่านระบบออนไลน์จะสะดวกสบาย สามารถส่งคำสั่งซื้อหรือขายได้ด้วยตัวเอง ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ได้ราคาทองแบบทันเวลาตามที่ต้องการ

 

โปรแกรมออมทอง (Gold Saving) = (ทยอยซื้อทองสะสม)  เหมาะสำหรับคนที่ต้องการซื้อทอง ด้วยการทยอยซื้อสะสม ใช้เงินออมเริ่มต้นหลักพัน และปรับเปลี่ยนยอดออมได้ วิธีซื้อทองแบบออมทองจะทำให้ได้ราคาทองแบบเฉลี่ย ไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องราคาทองปรับเปลี่ยนขึ้นลงแรงๆ และยังสร้างวินัยในการออมเงินระยะยาวที่ดีอีกด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม " ซื้อทองแบบไหนดี (ร้านทอง,ผ่อนทองหรือออมทอง)"

 

 

โพสต์ล่าสุด