ทำไมราคาทองขึ้นแรงแบบพุ่งไม่หยุดฉุดไม่อยู่ ?

24 กรกฎาคม 2020 | เมื่อ 11:16 ก่อนเที่ยง

ใครๆ ก็รู้กันว่า " ทองคำ " เป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยมีมูลค่าสูง สิ่งที่ทำให้ราคาทองคำสูงขึ้นในช่วงนี้ อาจจะมาปัจจัยเหล่านี้


1. การลงทุนทองคำ
    ในแง่ของการลงทุน , “ทองคำ” มักถูกยกให้เป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย นักลงทุนมักจะลงทุนในทองคำเพื่อกระจายความเสี่ยงและป้องกันความไม่แน่นอนของตลาดเงิน,ภาวะเงินเฟ้อ,ปัญหาการเมือง หรือ เศรษฐกิจชะลอตัว

ซึ่งสถานการณ์ในปัจจุบันนี้ การระบาดของไวรัสโคโรน่า ถือเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้เศรษฐกิจทั่วโลกต้องหยุดชะงัก ยิ่งโดยเฉพาะประเทศมหาอำนาจอย่าง สหรัฐอเมริกา ที่ยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทำให้นักลงทุน,สถาบันการเงิน ( ธนาคารกลางฯ,IMF ) ,กองทุนทองคำ SPDR หรือแม้แต่ประเทศต่างๆ ก็ต้องการทองคำเก็บไว้เพื่อเป็นทุนสำรองระหว่างประเทศ ( เงินสำรองฯ ประกอบไปด้วย ทองคำ , เงินตรา,เงินสกุลต่างประเทศ ธนาคารแห่งชาติเป็นผู้ดูแล)

ซึ่งตามหลักแล้วเมื่อความต้องการซื้อ ( Demand ) เยอะกว่า ความต้องการขาย ( Supply ) ก็เป็นสาเหตุให้ราคาปรับตัวสูงขึ้น
ซึ่งไม่ใช่แค่กับ ทองคำ เท่านั้น สินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ ก็มีกลไกนี้เช่นกัน

( คล้ายๆกรณี หน้ากากอนามัย ที่เมื่อความต้องการเยอะ เกิดการกักตุนและอัพราคาที่แพงกว่าปกติ ราคาแต่ละที่จึงไม่เหมือนกัน แต่ ทองคำ จะมีราคากลาง ที่เป็นราคาทองตลาดโลกกำหนด , การขึ้น,ลงของราคาทอง จึงสามารถคาดเดาได้ เพราะจะสัมพันธ์กับสถานการณ์,เหตุการณ์ต่างๆในโลก

( สามารถอ่านบทความ “ทองขึ้น-ทองลง ดูได้จากอะไร” เพิ่มเติม )

2. ความต้องการทองคำ
   จีน และ อินเดีย เป็นประเทศที่มีการใช้งานทองคำในแง่ของเครื่องประดับมากที่สุดในโลก เนื่องด้วยวัฒนธรรม,ประเพณี ที่มีทองมาเกี่ยวข้อง แค่พิธีสำคัญอย่าง งานแต่งงาน ก็ใช้ทองเยอะพอสมควร ซึ่งถือได้ว่าเป็นฤดูกาลแห่งการดันราคาทองเลยมีเดียว แม้แต่ประเทศไทยเองก็นิยมซื้อทองรูปพรรณเป็นสินสอด ทองหมั้น โดยส่วนใหญ่จะเป็น สร้อยคอ,สร้อยข้อมือ,แหวนทอง

แต่ไม่ได้มีเพียงแค่วงการเครื่องประดับหรือวงการค้าทองเท่านั้น วงการอุตสาหกรรมเองก็เป็นอีกหนึ่งที่ใช้ทองคำในการผลิตชิ้นส่วนต่างๆด้วย ความต้องการทองคำจึงมีมาก

ซึ่งในปัจจุบันนี้ผู้คนเริ่มนิยมซื้อเป็นทองคำแท่งกันมากขึ้น ทั้งซื้อใช้ในงานแต่ง,ซื้อเป็นของขวัญ ,ซื้อลงทุนหรือออมทอง เพราะส่วนหนึ่งมาจาก ราคาทองแท่ง มักจะซื้อถูก ขายแพงกว่า ทองรูปพรรณ และเวลาขายมักได้เต็มราคา ไม่โดนหัก ( อ่านบทความ "ราคาทองรูปพรรณ กับเรื่องคาใจเวลาขายทองคืน" ) และยิ่งทำให้หลายคนต้องการเก็บออมทองคำ เพื่อเอาไว้ขายในยามลำบากมากขึ้น

การระบาดของไวรัสโคโรน่านี้ทำให้เห็นภาพชัดเจนเลยว่า ทองคำ เป็นตัวช่วยในยามฉุกเฉินได้ดีมากๆ เพราะในด้านลงทุน มีการเก็งกำไรและ ในด้านบริโภค ขายแลกเงินสดในใช้ยามวิกฤต ดังนั้น การมีเก็บออมทองคำไว้ถือเป็นหลักประกันการเงินอนาคตได้เป็นอย่างดี

อ่านบทความเพิ่มเติม.         "ทองคำแบบไหน เหมาะซื้อเก็บหรือลงทุน"

อ่านต่อ..

โพสต์ล่าสุด