แหวนทองกับทองคำขาว ต่างกันอย่างไร ?

24 มกราคม 2019 | เมื่อ 10:47 ก่อนเที่ยง

ใครที่กำลังมองหาแหวนแต่งงาน,แหวนหมั้นหรือแหวนคู่ แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกเป็นแหวนแบบไหนดีระหว่าง แหวนทอง หรือ แหวนทองคำขาว คงต้องมาทำความรู้จักกับวัสดุ 2 ชนิดนี้ก่อนว่า มีความแตกต่างกันอย่างไร, แบบไหนคงทน,สวยงามและราคาถูกหรือแพงกว่ากัน

    แหวนทอง ที่ขายตามท้องตลาดมี  2 แบบคือ

  • แหวนทองแท้ คือแหวนที่ขายตามร้านทอง ทำมาจากทองคำแท้ทั้งชิ้น แต่เป็นทองแท้เพียง 96.5 % ( นิยมซื้อขายในไทย )  ผสมกับโลหะชนิดอื่น ๆ 2.5 %  , จะมีความแข็งแรงทนทานในการขึ้นรูปทรงมากกว่าทองคำแท้บริสุทธิ์ 99.99 % ( นิยมซื้อขายทั่วโลก ) จะมีสีที่เหลืองสว่างธรรมชาติ ดูออกได้ง่ายว่าเป็นทองแท้ โดยทองรูปพรรณอย่าง แหวนทอง ได้รับความนิยมจากคนไทยทุกเพศทุกวัยอยู่แล้ว เพราะมีราคาที่จับต้องได้ตั้งแต่หลักพันต้นๆไปจนถึงหลักหมื่น รวมถึง ลายแหวนทอง ที่มีทั้งลายผู้หญิง,ลายผู้ชายหรือไม่มีลวดลายใด ๆ อย่าง แหวนทองเกลี้ยง ที่ขายดี หรือแหวนที่มีการฝังเพชรสวิสฯ,ฝังพลอยหรือลงยา ( เติมสี ) เพื่อความสวยงามก็มี
11ส่วนขนาดและน้ำหนักนั้นก็มีให้เลือกตั้งแต่ 1 บาท , 2 สลึง , 1 สลึง , ครึ่งสลึง หรือขนาด 1 กรัม ที่เล็กที่สุด ( แหวนทอง 0.6 กรัม จะบางและเบามาก ) ซึ่งการซื้อแหวนทอง 1 วง นอกเหนือจากมูลค่าของน้ำหนักทองยังมีมูลค่า ค่าแรง หรือ ค่ากำเหน็จ ในการทำลวดลายทองด้วย
  • แหวนทองเค คือแหวนที่ขายตามตู้เพชร หรือขายตามร้านเครื่องประดับทั่วไป ทำจากทองคำแท้เหมือนกัน ( ทองเค ไม่ใช่ทองปลอม ) แต่มีอัตราส่วนผสมโลหะอื่นๆ เช่น เงิน ทองแดง สังกะสี ในเปอร์เซ็นต์ที่สูงกว่าหรือใช้ทองแท้ผสมน้อยกว่า 96.5% เพื่อให้เกิดความแข็งแรง,ทนทานพอที่จะฝังเพชรแท้หรืออัญมณีต่าง ๆอย่าง พลอย ไข่มุก หินสี คริสตัล ฯลฯ ได้ โดยส่วนใหญ่จะใช้ ทอง18K ( K คือตัวย่อของ “ Karat” ใช้วัดความบริสุทธิ์ทองคำ,กำหนดทอง 99 % คือทอง 24K ) เป็นมาตรฐาน คือผสมทองแท้ 75% อีก 25% เป็นโลหะชนิดต่าง ๆ  เช่น

Anh-Pinterest-Thuy-20170728-1-03-960x373

 

จะเห็นว่า ทองคำ เป็นส่วนผสมหลัก ส่วนโลหะอื่นๆที่ผสมจะได้สีต่างกัน เช่น สีโรสโกลด์,พิงค์โกลด์หรือทองชมพู จะผสมทองแดง 25.25 % , สีขาวหรือทองขาว ( White Gold ) ผสมเงิน 18.50 % , สีทอง ( Yellow Gold ) ผสมเงินและทองแดงอัตราส่วนใกล้เคียงกัน นอกจากนี้สีอาจจะอ่อนลงหรือเข้มขึ้นได้จากการเปลี่ยนเปอร์เซ็นต์ทองที่ผสม  22K ( 91.6 % ) 14K ( 58.3 % ) 10K ( 41.6 % ) 9K ( 37.5 %  )  ซึ่งมีผลต่อราคาด้วย เช่น ราคาแหวนทอง 18K แพงกว่าแหวนทอง 10K เป็นต้น

 

    แหวนทองคำขาว  ไม่มีส่วนผสมของทองคำแท้แต่อย่างใด โดย “ทองคำขาว” คือคำที่คนไทยใช้เรียกแทน แหวนแพลตตินั่ม ( Platinum ) ซึ่งเป็นแร่โลหะที่มีสีขาว,เทา โดยในวงการเครื่องประดับเพชรจะนิยมใช้แร่แพลตตินั่ม ในการทำตัวเรือนแหวนมากกว่า ทองขาว,เงิน,พลาเดียม เพราะมีความแข็งแรง,ทนทานกว่ามาก แต่ราคาถือได้ว่าแพงกว่าวัสดุอื่น ๆ ( แพงกว่าทอง 2-3 เท่า ) จากการที่หายาก นั่นทำให้ แหวนเพชรเรือนทองคำขาวหรือตัวเรือนแพลตตินั่มจะมีราคาแพงตัวเรือนอื่น ๆ ทำให้ราคาแหวนเพชร 1 วงนอกเหนือจากคิดมูลค่าตัวเพชรแล้วยังมีมูลค่าตัวเรือนอีกด้วย

สรุป แหวนทอง ต่างจาก แหวนทองคำขาว ตรงที่มีส่วนผสมของทองคำแท้ มีทั้งทอง 96.5 % ที่ขายตามร้านทอง , ทอง 75% หรือทอง 18K ที่ขายตามร้านเครื่องประดับทั่วไป ส่วน ทองคำขาว ไม่มีส่วนผสมทองคำใด ๆ เลย แต่เป็นแร่ แพลตตินั่ม ที่นิยมใช้ทำตัวเรือนแหวนเพชร ซึ่งราคาก็แพงกว่าทอง 2-3 เท่า ดังนั้นใครที่มี Budget ในการซื้อแหวนก็ลองพิจารณาระหว่างแหวนทองแท้หรือแหวนเพชรเรือนทอง,เรือนทองคำได้

อ่านบทความ " เลือกแหวนทองแบบไหนทนที่สุด " 

อยากรู้เทคนิคเลือกแหวน ซื้อแหวน ใส่แหวน มีให้อ่านอีกเพียบที่นี่

 

โพสต์ล่าสุด