เก็บเงินเดือน ออมไว้ในอะไรได้บ้าง

06 มิถุนายน 2018 | เมื่อ 14:24 หลังเที่ยง

คนที่มีเงินเดือนประจำ มีรายได้ประจำสม่ำเสมอ มีวันที่และจำนวนเงินเข้าบัญชีแน่นอน นับได้ว่ามีความได้เปรียบอยู่ประการหนึ่งคือ สามารถวางแผนล่วงหน้าในการเก็บเงิน ออมเงินได้อย่างสม่ำเสมอ และยังมีโปรดักส์ทางการเงินที่เอื้ออำนวยต่อการออมเงินเดือน มีระบบตัดบัญชีอัตโนมัติ ไปเก็บออมหรือลงทุนในบัญชี-สินทรัพย์ต่างๆ ได้ โดยที่ไม่ต้องเหนื่อย

การเก็บเงินรายเดือนมีหลายประเภท เช่น   

  1. บัญชีเงินฝากประจำปลอดภาษี ที่ให้เราฝากเงินด้วยจำนวนเงินเท่าๆ กันทุกเดือน ผ่านการตัดบัญชีอัตโนมัติ ดอกเบี้ยสูงกว่าบัญชีออมทรัพย์ปกติเล็กน้อย ส่วนมากมีกำหนดระยะเวลา เช่น 24-36 ลองหาข้อมูลว่าธนาคารที่คุณมีบัญชีรับเงินเดือนอยู่ มีบัญชีเงินฝากประจำปลอดภาษีให้บริการหรือไม่
  1. บัญชีซื้อขายกองทุนรวม กองทุนรวมมีหลายประเภท มีนโยบายการลงทุนในสินทรัพย์ที่แตกต่างกันไป และเกือบทุกธนาคาร มีให้บริการเปิดบัญชีกองทุนรวม เลือกกองทุนที่คุณพิจารณาแล้วว่ารับความเสี่ยงได้ สอดคล้องกับเป้าหมายการออมของคุณ เมื่อเลือกได้แล้ว สามารถไปเปิดบัญชีซื้อขายกองทุนรวมได้ที่ธนาคาร ถ้าเป็นของธนาคารเดียวกับที่เรามีบัญชีที่ใช้รับเงินเดือนก็จะสะดวกมาก สามารถแจ้งความประสงค์ว่าต้องการให้หักบัญชีอัตโนมัติทุกเดือน บางธนาคารให้เราเข้าไปตั้งค่านี้เองได้ในระบบซื้อขายกองทุนออนไลน์
  1. บัญชีออมหุ้น ในบริษัทค้าหลักทรัพย์หรือโบรคเกอร์บางแห่ง มีให้บริการออมหุ้น มีเงื่อนไขแตกต่างกันไปเล็กน้อย เช่น จำนวนเงินขั้นต่ำต่อเดือน จำนวนตัวหุ้นที่ให้เลือก วันที่ให้เลือกตัดเงินจากบัญชีธนาคาร และวันที่ซื้อหุ้นสะสม แต่โดยรวมแล้วคอนเซ็ปก็คือ ตัดบัญชีอัตโนมัติทุกเดือนแล้วซื้อหุ้นสะสมตามจำนวนเงินที่ผู้ออมกำหนด นั่นหมายถึง เราไม่ต้องกำหนดจำนวนหุ้น แต่กำหนดจำนวนเงินที่จะใช้ซื้อแทน เพื่อสร้างวินัยในการออม และลดความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาหลักทรัพย์ ซึ่งถ้าเราซื้อด้วยเงินก้อนใหญ่เพียงครั้งเดียวทั้งหมด ก็มีความเสี่ยงด้านราคา ที่ขณะนั้นอาจจะเป็นราคาที่สูง จนไม่เหลือเงินมาซื้อในช่วงที่ราคาลดต่ำลงมา
  1. บัญชีออมทอง ที่ให้เราซื้อทองจริงได้แบบทยอยซื้อด้วยจำนวนเงินเท่าๆ กันในแต่ละเดือน เช่น เดือนละ 1,000 บาท นั่นหมายถึง เราไม่ต้องซื้อทีเป็นบาทๆ หรือเป็นสลึงๆ ก็ได้ ตัดเงินจากบัญชีธนาคารตอนต้นเดือน เพื่อไปซื้อทองให้โดยอัตโนมัติ เท่ากับเราจะมีทองเก็บเพิ่มขึ้นทุกวันโดยที่เราไม่ต้องเดินทางไปซื้อทองเองบ่อยๆ และเช่นเดียวกับบัญชีออมหุ้น คือวิธีนี้จะช่วยลดความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาทองที่เราจะซื้อได้ สนใจออมทอง กดที่นี่..

คุณสามารถเลือกออมใน 2-3 อย่าง เพื่อช่วยเสริมผลตอบแทนระยะยาว และช่วยกระจายความเสี่ยงให้พอร์ทการลงทุนโดยรวมได้

 

โพสต์ล่าสุด