วิธีเก็บเงินให้เร็ว ให้อยู่ สไตล์คนยุคใหม่

26 กุมภาพันธ์ 2020 | เมื่อ 11:36 ก่อนเที่ยง

ยุคนี้เป็นยุคที่เทคโนโลยีมีส่วนสำคัญต่อการใช้ชีวิตของมนุษย์มากๆ ยิ่งโดยเฉพาะเรื่อง “การเงิน” ที่แค่นั่งอยู่บ้านเฉยๆ ก็เสียเงินมากมายกับการซื้อของออนไลน์ ยิ่งทำให้การเก็บเงิน,ออมเงิน ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ไกลตัวของคนยุคนี้ไปแล้ว แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นเรื่องยาก เพราะหากรู้ถึงวิธีออมเงินแบบถูกหลักก็จะทำให้เก็บเงินได้อยู่

สาเหตุที่เก็บเงินยากอาจไม่ได้มาจากพฤติกรรมเพียงอย่างเดียว แต่อาจจะมาจากการที่ไม่รู้วิธีหรือแหล่งออมเงินก็เป็นได้ อย่างแผนการออมเงินดังต่อไปที่จะช่วยให้การเก็บเงินนั้นง่ายขึ้น 

  • แบ่งสัดส่วนการออม  อาจแบ่งสัดส่วนเป็น เปอร์เซ็นต์ หรือ จำนวนเงิน จากรายได้ประจำต่อเดือน หรือรายได้รวมต่อปี วิธีแบ่งสัดส่วนจะทำให้เห็นภาพรวมว่าจะออมเท่าไหร่ อย่างเช่น เงินเดือน 20,000 แบ่งออม 10 % เป็นเงิน 2,000 บาท ออมทุกเดือน 1 ปีจะมีเงินเก็บ 24,000 บาท โดยที่เงินจำนวนนี้ต้องเป็นเงินที่ถูกหักลบกับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เป็นเงินเย็น ที่ไม่ได้ถูกนำไปใช้อะไร หรือหากมีการหักเงินเก็บอัตโนมัติได้ยิ่งดี โดยหักจากบัญชีเงินเดือนเข้าบัญชีเงินออม จะทำให้ออมเงินได้อยู่หมัด และเก็บเงินได้ง่ายขึ้น
  • แยกบัญชีเก็บออมโดยเฉพาะ ควรแยกบัญชีสำหรับเก็บเงินโดยเฉพาะออกจากบัญชีที่เอาไว้ใช้ในชีวิตประจำวัน จะทำให้มีระเบียบในการจัดการ และมีวินัยในการออม อย่างบัญชีเงินฝากประจำ ที่กำหนดระยะเวลาฝาก ออมระยะสั้น 3 เดือน - 1 ปี ,ออมระยะยาว 2 ปี - 3 ปี และมีดอกเบี้ยพิเศษให้ เมื่อครบกำหนดจึงจะถอนออกมาใช้ได้ เป็นวิธีที่ง่ายสำหรับคนที่เริ่มต้นจะเก็บเงินจริงจัง ซึ่งอาจจะแยกบัญชีสำหรับใช้จ่ายอื่นๆ ด้วย เช่น บัญชีเงินเดือน , บัญชีค่าใช้จ่ายในชีวิตเช่น ค่าเดินทาง,ค่าอาหาร,ค่าโทรศัพท์ ฯลฯ , บัญชีท่องเที่ยว,บัญชีผ่อน ผ่อนบ้าน,ผ่อนรถ,ผ่อนโทรศัพท์ ฯลฯ จะทำให้ง่ายต่อการจัดการเรื่องเงินส่วนอื่นๆ 
  • หักบัญชีอัตโนมัติ คือการหักเงินในบัญชีที่ 1 เข้าบัญชีที่ 2 แบบอัตโนมัติ โดยที่เราไม่ต้องมานั่งโอนเอง ไม่เสียค่าธรรมเนียม  เรียกว่าวิธี ATS ( Automatic Transfer System ) คือ ระบบหัก/โอนเงินอัตโนมัติ จากบัญชีเจ้าของโดยตรง ผ่านธนาคาร ซึ่งสามารถเลือกหักเงินจากบัญชีเงินเดือนเข้าบัญชีเงินฝากประจำได้  ถือว่าเป็นวิธีที่ดี ทำให้ออมเงินได้เป็นระเบียบ ป้องกันการหลงๆลืมๆ นอกจากนี้สามารถนำวิธีนี้ไปใช้ในการออมรูปแบบอื่นๆเช่น ออมหุ้น,ออมทอง,ออมกองทุน,เป็นต้น
  • เก็บเงินที่เหลือในแต่ละวัน  ก่อนอื่นกำหนดเงินที่จะใช้ในแต่ละวันก่อน โดยคำนวณค่าอาหาร,ค่าเดินทางในแต่ละวัน เช่นวันละ 200 ค่ารถ 80 ค่าอาหารเช้า-กลางวัน 100 อาจจะเหลือติดกระเป๋า 20 ก็นำเงินที่เหลือนั้นมาเก็บ จากนั้นก็เริ่มใช้เงิน 200 ในวันถัดไป เป็นการใช้เงินวันต่อวัน หรืออาจจะเก็บเป็นพวกแบงค์ 50 บาท เหรีียญ 10 บาทก็ได้ วิธีนี้จะทำให้ง่ายต่อการใช้เงินและจัดการเงิน โดยเงินที่เก็บก็นำไปออมสมทบเพิ่มได้
  • ต่อยอดการออม ไม่ควรเก็บออมเงินไว้ที่เดียว ควรมีการกระจายนำเงินไปเก็บออมไว้ในแหล่งอื่นๆ ด้วย ซึ่งผลตอบแทนอาจจะมาในรูปแบบ ดอกเบี้ย , ราคาส่วนต่าง,เงินปันผล ,เงินรางวัล ( สลากออมสิน,ธกส ) โดยนำเงินที่ได้ออมมาแต่ละปี ไปออมในสินทรัพย์ต่างๆ ที่ให้ผลตอบแทนมากขึ้น 

การเก็บเงินอาจไม่ใช่เรื่องยากอะไร หากมีการวางแผนจัดการเรื่องเงินอย่างเป็นระบบ จะช่วยให้รู้ถึงปัญหาและวิธีแก้ไข  แต่อย่างว่าหากอะไรที่ตึงเกินไปก็อาจจะทำให้ลำบากได้ ดังนั้นเริ่มจากเงินจำนวนน้อยๆ และเพิ่มจำนวนขึ้นในอนาคตหรือมีรายได้มากขึ้น และที่สำคัญคือต้องลงมือทำตั้งแต่ตอนนี้ ตอนที่ยังมีรายได้ มีกำลังในการหาเงิน แค่นี้ก็จะทำให้มีเงินเก็บได้เร็วแล้ว

จริงจังเรื่องเก็บเงิน มีเรื่องราวที่ช่วยคุณได้ รวบรวมไว้ที่นี่ คลิ๊ก...

อ่านบทความเพิ่มเติม " เทคนิคเก็บเงิน-ใช้เงิน สูตร 50:30:20 "

โพสต์ล่าสุด