เรื่องเก็บเงิน “ระบบ” สำคัญกว่า “แรงบันดาลใจ”

15 พฤษภาคม 2018 | เมื่อ 14:22 หลังเที่ยง

แรงบันดาลใจเป็นเรื่องไม่คงเส้นคงวา เดี๋ยวมี เดี๋ยวหมด แต่ถ้าเราเซ็ทระบบ ระบบจะอยู่กับเราตลอด และทำงานให้เราอย่างสม่ำเสมอ โดยที่เราไม่ต้องเหนื่อยบ่อยๆ ไม่ลืม ไม่ขี้เกียจ หรือผัดวันประกันพรุ่ง ทำให้เราอยู่ในวินัยแห่งการเก็บเงินหรือลงทุนโดยอัตโนมัติ

การเก็บเงิน ออม หรือลงทุนโดยทำเรื่องตัดบัญชีอัตโนมัติ เป็นการสร้างเครื่องมือทางพฤติกรรมที่สนับสนุนให้เรามีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ ได้แก่

  • สร้างความสม่ำเสมอในการเก็บเงิน ออมเงิน และลงทุน
  • ตัดความลังเลในการซื้อสินทรัพย์ เช่น หุ้น กองทุน ทองคำ ที่เรามักรอราคา แล้วก็ไม่ได้ซื้อเสียที
  • หลีกเลี่ยงการเก็งกำไรแบบผิดจังหวะ เพราะทำให้เราซื้อทุกครั้งตามที่กำหนดวันและจำนวนเงินคงที่ไว้แล้ว

ในปัจจุบัน เราสามารถตัดบัญชีอัตโนมัติ เพื่อตัดเงินไปซื้อหรือลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ ได้หลากหลายประเภท เช่น เงินฝากประจำปลอดภาษี หุ้น กองทุน หรือทองคำ

บริการตัดบัญชีอัตโนมัติมีชื่อเรียกว่า บริการโอนเงินตามคำสั่ง” (Standing Order Service) มักใช้ในวงการธนาคาร ถ้าในวงการโบรเกอร์ บลจ. หรือบริษัทค้าทองคำ มักใช้คำว่า ATS หรือ Automatic Transfer System

ATS เป็นเครื่องมือที่สร้างระบบ ช่วยคนที่เก็บเงินไม่อยู่ให้มีเงินเก็บเป็นกอบเป็นกำ มีเงินก้อนได้ และเปลี่ยน "ความคิด" ให้ออกมาเป็น "การกระทำ" ที่สม่ำเสมอ

ขั้นตอนการทำ ATS ก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลย สามารถทำผ่านตู้ ATM หรือ Internet Banking ได้เกือบทุกธนาคารและมีให้บริการเกือบทุกบริษัท

การลงทุน ออมเงิน ครั้งต่อไปของคุณ อย่าลืมถามหาบริการ ATS จากผู้ให้บริการ

และที่สำคัญคือการคิดเฉยๆ ไม่นำพาเราไปสู่เป้าหมาย แต่การลงมือทำทันทีและทำอย่างสม่ำเสมอ นำพาเราไปสู่เป้าหมายแน่นอน

ตั้งใจแก้ปัญหาเรื่องเก็บเงิน มีเรื่องราวที่ช่วยคุณได้ รวบรวมไว้ที่นี่ คลิ๊ก...

 

โพสต์ล่าสุด