3 สิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมตั้งแต่ตอนนี้ ก่อน "เกษียณ"

23 เมษายน 2019 | เมื่อ 11:34 ก่อนเที่ยง

"วางแผนเกษียณ" มักถูกมองเป็นเรื่องไกลตัว และมองว่าเราคงทำงาน มีรายได้ ไปตลอดชีวิต

แต่คุณเคยคิดหรือไม่ว่าอายุที่มากขึ้น จะส่งผลให้เราทำงานได้น้อยลง แล้วจะหยุดทำงานประจำตอนอายุเท่าไหร่? จะใช้ชีวิตยังไงหลังจากไม่ได้ทำงาน ไม่มีรายได้เข้ามา แล้วต้องมีเงินเท่าไหร่ถึงจะพอใช้

บางคนทำงานมาหลายปีจนเข้าสู่วัย 40-50 ปี ยังไม่วางแผนเกษียณ และมีหลายคนที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นวางแผนยังไง ดังนั้นลองดูเช็คลิสต์ 3 สิ่งที่สำคัญที่ต้องเตรียมพร้อมก่อน "เกษียณ"

rolled-up-banknotes-piggybank-retirement-container-full-coins-white-backdrop_23-2147919312

1. เงิน (Money) แม้การเกษียณอายุ จะไม่ได้หมายถึงการหยุดทำงานไปเลย บางคนอาจยังมีรายได้เข้ามาบ้าง แต่การมี "รายได้" เข้ามาบ้างนี้แหละ ที่ต้องเตรียมเก็บเงิน ลงทุน สร้างสิ่งที่ทำเงินตั้งแต่ตอนที่ยังไม่เกษียณ ซึ่งรอเกษียณแล้วค่อยคิดค่อยทำไม่ได้

แม้เงินเก็บที่ได้เก็บหอมรอมริบมาตั้งแต่ช่วงทำงาน เงินที่ได้จากลูกหลานให้มา เงินจากสวัสดิการต่างๆ จะพอมี แต่ก็มีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ “อัตราเงินเฟ้อ” หลายคนไม่ได้นำมา คำนวณแผนการเกษียณ ด้วย ยิ่งเงินเฟ้อสูง และระยะเวลายิ่งนาน ยิ่งทำให้มูลค่าที่แท้จริงของเงินในอนาคตลดลง (ด้อยค่า) ในอนาคต

ดังนั้นสิ่งสำคัญคือ เก็บเงินอย่างจริงจังตั้งแต่วันนี้ เพราะถ้าไม่มีเงินเก็บ จะไม่สามารถลงทุน หรือสร้างแหล่งรายได้ในอนาคตได้เลย

 

woman-wheelchair-old-age-home_23-2147787985

2. สุขภาพ (Health) เมื่ออายุยิ่งมากขึ้น ร่างกายอาจจะไม่ได้แข็งแรงเหมือนตอนหนุ่มสาวๆ โรคร้ายต่างๆ ก็ถามหาได้ง่าย ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลก็ยิ่งมากตามไปด้วย หากไม่เตรียมเก็บเงินฉุกเฉิน หรือเก็บเงินสำรองไว้ตั้งแต่ตอนนี้ ก็จะทำให้เมื่อต้องรักษาตัว ก็ต้องไปนำเงินเก็บที่เตรียมไว้สำหรับวัตถุประสงค์อื่นๆ มาใช้ เงินเก็บก็อาจจะหมดไปกับการรักษาร่างกายของตัวเอง ดังนั้นหมั่นคอยหาเวลาออกกำลังกาย ตรวจสุขภาพประจำปี เก็บเงินฉุกเฉินส่วนหนึ่ง หรือซื้อประกันสุขภาพแบ่งเบาภาระในด้านนี้ได้อีกทาง

 

elderly-couples-talking-together-plant-trees-pots_1150-7893

3. วิถิชีวิต (Lifestyle) เมื่อถึงยามเกษียณ วิถิชีวิตแบบเดิมๆ อาจจะไม่มีแล้ว การใช้จ่ายต่างๆ ก็มักจะต้องเป็นไปอย่างระมัดระวัง หลายคนประสบปัญหาปรับตัวเข้ากับไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ ไม่ได้ เช่น การที่ไม่ได้ออกไปทำงาน พบเจอผู้คน จนเกิดความเครียด เป็นโรคซึมเศร้าก็มี

ดังนั้นการปรับตัวหรือวางแผนการใช้ชีวิตในสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ยามบั้นปลายชีวิตเป็นสิ่งสำคัญ อาจหาอะไรทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ หรือนำเงินเก็บส่วนหนึ่งไปลงทุนเพื่อธุรกิจที่คิดว่าจะทำหลังเกษียณจากงานประจำ ซึ่งนั่นก็เป็นสิ่งที่ต้องเริ่มเก็บเงินตั้งแต่วันนี้เช่นกัน

และหากจะถามว่าต้องเก็บเงินเท่าไหร่ถึงจะพอใช้ในช่วงเกษียณ ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างของแต่ละคน แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ ยิ่งลงมือออมเร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีเวลาที่เงินจะงอกเงยเพิ่มพูน มั่งคั่ง และเราจะมีเวลาในการใช้ชีวิตหลังเกษียณได้เร็วขึ้น ดังนั้นสำรวจตัวเองว่าตอนนี้มีเงินเก็บในอะไรบ้าง และพอที่จะใช้ในยามบั้นปลายชีวิตหรือไม่ ?

อยากเก็บเงินจริงจัง มีอะไรต้องทำบ้าง อ่านต่อที่นี่

โพสต์ล่าสุด