ทำไมเก็บ "ทอง" ถึงเก็บอยู่กว่าเก็บเงิน

01 มิถุนายน 2018 | เมื่อ 17:42 หลังเที่ยง

เผลอแป็บเดียว ก็ผ่านไปจะครึ่งปีเสียแล้ว ปณิธานปีใหม่ที่ตั้งใจจะเก็บเงินให้ได้เท่านั้นเท่านี้บาท หลายคนก็ทำได้ตามที่ตั้งใจ เดินตามเส้นทางเก็บเงินของตัวเองไปได้สวย แต่หลายคนก็ยังลุ่มๆ ดอนๆ เก็บเงินได้บ้างไม่ได้บ้าง ที่ร้ายหน่อยก็คือ ตั้งแต่ต้นปีมานี่ ....ยังไม่มีเงินเก็บเพิ่มเลยก็มี แต่ที่ร้ายที่สุดคือ เงินเก็บก็ไม่มี แถมหนี้ก็มาเต็ม

หลายท่านเลือกที่จะเก็บทองแทนเก็บเงิน(บางส่วน)  แม้ว่าราคาทอง จะมีขึ้น มีลง บางครั้งก็มีกำไร บางครั้งก็ขาดทุน และไม่ได้มีดอกเบี้ยเหมือนเก็บไว้ในบัญชีธนาคาร แต่เพราะทองคำ มีอะไรบางอย่างที่ทำให้เรารู้สึกกับมันไม่เหมือน “เงิน” ที่อยู่ในกระเป๋า หรืออยู่ในบัญชีธนาคาร ที่ทุกวันนี้ก็ใช้ง่ายเสียเหลือเกิน ยิ่งไม่มีค่าธรรมเนียมในการโอน-ชำระ ยิ่งทำให้เราจ่ายสนุกเข้าไปใหญ่

“อะไรบางอย่าง” นั้น มีอะไรบ้าง

  1. ทองคำ "เป็นชิ้น" เวลาจะใช้ “ต้องใช้ทั้งจำนวน” แบ่งใช้ไม่ได้

เช่น เราต้องการใช้เงิน 1,000 บาท แต่เรามีทอง 1 สลึงอยู่ ถ้าเราจะขาย ก็ต้องขายทั้งแท่ง 1 สลึงนั้น ซึ่งจะได้เงินมาประมาณ 4 พันกว่าบาท – 5 พันบาท ซึ่งเกินความจำเป็น และเราจะเสียดายหากต้องขายทอง 1 สลึงนั้นออกไปทั้งก้อน ความรู้สึกเสียดาย จะเบรกเราจากความต้องการใช้เงิน 1,000 บาทนั้น ให้กลายเป็นหาหนทางที่จะไม่ต้องใช้เงิน 1,000 บาทนั้นแทน ก็เหมือนบังคับให้เราประหยัดไปได้ในตัว

  1. ทองคำเป็นของที่เรา “อยากเก็บไว้” มากกว่าที่จะ “เอาไปขาย”

บางทีมีคนให้ทองเรามา เช่น พ่อแม่ให้มา คนรักให้มา ในโอกาสพิเศษต่างๆ เราก็ไม่อยากใช้ เพราะมันมีมูลค่าทางใจ แต่ลองคิดดูว่า ถ้าเขาให้เงินเรามา เราก็คงใช้หมดไปนานแล้ว

  1. ซื้อทองมาราคาถูกกว่าตอนนี้มากๆ (...หรือแพงกว่านี้มากๆ...)

ถ้าเราเอาไปขาย แล้วเอาเงินไปใช้ หากจะซื้อทองให้ได้จำนวนเท่าเดิมกลับมาต้องใช้เงินมากกว่าเดิม หรือถ้าใช้เงินเท่าเดิม จะซื้อทองได้น้อยลง (หรือไม่ก็ซื้อมาตอนแพงกว่านี้มากๆ จะขายตอนนี้ก็ขาดทุน สู้เก็บไว้รอราคาขึ้นดีกว่า) ความรู้สึก “เสียดาย” นี่บางทีก็ช่วยเราให้เก็บเงินอยู่ได้เหมือนกัน

  1. ทองคำนี้ตั้งใจจะเก็บไว้ให้ใครบางคน

คนคนนั้นอาจจะเป็นพ่อแม่ของเรา ลูกของเรา หรือคนที่เรารัก จึงไม่อยากจะขาย

  1. คิดว่าในอนาคตอันไกล ทองคำนี้จะมีมูลค่าขึ้นอีกมาก

มากกว่าของที่เราจะไปซื้อมาใช้ หรือซื้อเอามาเก็บไว้มากมายหลายเท่า ของบางอย่างซื้อมาก็มูลค่าลดลงเกินครึ่ง หรือไม่ก็แทบจะขายเปลี่ยนเป็นเงินแทบไม่ได้เลย หรือได้น้อยมาก

  1. ทองคำมันแยกอยู่คนละกระเป๋ากับเงินที่เอาไว้ใช้อย่างชัดเจน

ถ้าเรากันเงินไปซื้อทองเก็บไว้เสียตั้งแต่ต้นเดือนได้สม่ำเสมอทุกเดือน ก็จะทำให้เราหมดสิทธิ์เอาไปใช้จ่ายแบบไม่ได้วางแผนล่วงหน้าได้ เงินทองไม่รั่วไหล และทองไม่อยู่ในที่ที่เราเห็นบ่อยเหมือนเงินสด ก็เป็นจิตวิทยาการเก็บเงินอย่างหนึ่งที่ทำให้เราไม่นำเงินมาใช้ง่ายจนเกินไป

ถ้าเป้าหมายของคุณคือ “เก็บเงินให้อยู่” ทองคำก็เป็นตัวเลือกหนึ่งที่คุณลงมือทำได้ตั้งแต่วันนี้

เก็บเงินเสียง่าย เก็บทองเสียยาก ออมทองรายเดือน เริ่มต้นที่เดือนละ 1,000 บาท สนใจ กดที่นี่...

 

โพสต์ล่าสุด