ออมทอง ทางเลือกหนึ่งของคนอยากเก็บเงิน

13 สิงหาคม 2020 | เมื่อ 16:38 หลังเที่ยง

หลายคนคงออมเงินมาหลายช่องทางหลายวิธีแล้ว อาจจะได้ผลบ้างและไม่ได้ผลบ้าง แต่ก็อยากหาช่องทางการออมเงินในอีกรูปแบบหนึ่ง “การออมทอง” คือวิธีออมเงินรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยม มาทำความรู้จักและเข้าใจในโปรแกรมออมทองให้มากขึ้นกับ บทความนี้เลย

 

​​​​​​​​​​​Investment-389

  • ออมทองคืออะไร ?

    “ออมทอง” คือการออมเงินในรูปแบบทองคำ โดยเป็นการทะยอยซื้อทองคำสะสมในทุกๆ เดือน ด้วยจำนวนเงินเท่าๆกัน เหมือนกับการฝากเงินประจำกับธนาคาร โดยเมื่อสะสมครบตามน้ำหนักทองที่ต้องการแล้วก็สามารถขอรับทองคำจริงมาเก็บไว้ได้ หรือจะขายคืนเพื่อรับเป็นเงินสดก็ทำได้ ซึ่งออมทองเหมาะสำหรับคนที่ต้องการเก็บเงินระยะยาว,คนที่มีงบน้อยแต่อยากซื้อทองด้วยการทยอยซื้อ,คนที่ไม่กล้าซื้อทองในช่วงราคาทองผันผวน,คนที่อยากกระจายความเสี่ยงของสินทรัพย์ตัวอื่นๆ หรือแม้แต่คนที่อยากซื้อทองเก็บไว้เป็นสมบัติทรัพย์ ก็สามารถใช้วิธีออมทองเพื่อจุดประสงค์ต่างๆ ได้

  • ออมทองทำงานอย่างไร ?

    Screen Shot 2563-08-13 at 15.52.39                                                                                          

    ออมทอง” จะเป็นการทยอยซื้อทองสะสมแบบเป็น “งวด” งวดละจำนวนเงินเท่าๆกัน เป็นการซื้อแบบ ถัวเฉลี่ยต้นทุน ( DCA : Dolla Cost Averaging ) คือจะซื้อทองคำได้ปริมาณเยอะหากราคาทองต่ำลง และ จะซื้อทองคำได้ปริมาณน้อยหากราคาทองสูงขึ้น  ตัดปัญหากรณีที่ไม่แน่ใจว่าวันที่ตัดเงินซื้อนั้นราคาทองจะสูง   ข้อดีคือไม่ต้องกังวลเรื่องราคาทองว่าจะขึ้นหรือลง หรือซื้อราคาถูก,แพง เพราะเป็นการซื้อทองในราคาเฉลี่ย ยิ่งโดยเฉพาะออมทองออสสิริสที่ตัดเงินออมเพียงครั้งเดียวแล้วนำมาเฉลี่ยซื้อทองให้ทุกวัน ทำให้ซื้อทองได้ราคาหลากหลายมากกว่า ซึ่งการทำงานของโปรแกรม “ออมทองออสสิริส”  มีดังนี้                                                          

  • ตัดยอดเงินออมทุกต้นเดือน 1 ครั้ง
  • นำจำนวนเงินมาหารกับจำนวนวันในเดือนนั้นๆ
  • นำเงินที่เฉลี่ยมาซื้อทองคำให้อัตโนมัติในทุกวันทำการ
  • สิ้นเดือนสรุปยอดน้ำหนักทองพร้อมราคาเฉลี่ยประจำเดือน  
  • ขอรับทองคำจริงได้เลยเมื่อออมทองครบน้ำหนักตั้งแต่ 1 กรัม ( 0.065599 บาท ) ขึ้นไป 

นอกจากนี้ยังสามารถปรับเปลี่ยนยอดเงินออมได้ทุกเดือนหากเดือนไหนอยากออมเพิ่มเงินจาก 1,000 บาท เป็น 2,000 บาท ก็สามารถทำได้ 

  • ออมทองแบบไหน ? 

    Screen Shot 2563-08-13 at 15.52.51

     ทองคำที่ซื้อนั้นเป็น ทองคำแท่ง 96.5 %  ซื้อในราคาขายออกของราคาทองสมาคมค้าทองคำ ในเวลา 16.00 น. ของทุกวัน เมื่อออมทองครบจำนวนน้ำหนักทองที่ต้องการและครบกำหนดตามที่บริษัทกำหนดแล้ว สามารถเลือกได้ว่าจะขอรับทองจริงมาเก็บไว้ หรือ ขอขายคืนรับเป็นเงินสดโอนเข้าบัญชี โดยขั้นตอนการขอรับทองนั้นก็เลือกได้ว่าจะรับเป็นทองแบบไหน

  • ทองคำแท่ง น้ำหนักขั้นต่ำ 1 กรัม  (  0.065599 บาท ) 
  • ทองรูปพรรณ น้ำหนักขั้นต่ำ 1 กรัม ( 0.065599 บาท ) 
  • ขอขายทองคืน น้ำหนักขั้นต่ำ 1/2 สลึง ( 0.125 บาท ) เปลี่ยนจากน้ำหนักทองที่สะสมเป็นเงินโอนเข้าบัญชี  

จะเห็นได้ว่าหากออมแค่เดือนละ 1,000 บาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือนก็ได้ทอง 1 กรัมมาเก็บแล้ว ซึ่งหากออมอีกนิดก็จะขายคืนเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ และสามารถทยอยขายทองตามน้ำหนักที่กำหนดได้ด้วยเช่นกัน ข้อดีคือหากเกิดเดือดร้อนเรื่องเงินขึ้นมา ก็ขายทองที่ออมไว้ได้ โดยไม่ต้องปิดบัญชี  ส่วนน้ำหนักที่เหลือก็ออมต่อไปได้ 

  • ออมทองเปิดบัญชียังไง ?

    Screen Shot 2563-08-13 at 15.51.59

      สามารถเปิดบัญชีออมทองผ่านออนไลน์ทำให้สะดวกสบายไม่ต้องเดินทางไปที่หน้าร้าน ซึ่งออสสิริสเปิดบริการ 24 ชั่วโมง สมัครผ่านทางเว็บไซต์หรือไลน์  โดยใช้เอกสารการเปิดบัญชีเพียงแค่ 3 อย่างคือ

  • สำเนาบัตรประชน
  • สำเนาทะเบียนบ้าน
  • สำเนาบัญชีธนาคาร ( กสิกร , ไทยพาณิชย์ , กรุงศรีฯ ) 

ดูรายละเอียดการเปิดบัญชีเพิ่มเติม “ขั้นตอนการเปิดบัญชีโปรแกรมออมทอง” 

 

นอกจากนี้ การ ”ตัดบัญชีอัตโนมัติ” ( ATS : Automatic Transfer System ระบบโอนเงินเข้า-ออกบัญชีอัตโนมัติ ) จะช่วยให้ออมแบบสม่ำเสมอ,มีวินัยในการออม,ป้องกันการหลงลืม ทำให้ออมได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ติดขัด 

 

เก็บเงินไม่อยู่ ออมทองช่วยได้ เพราะการออมทองคือการฝึกวินัยการออมที่ดี จะทำให้เห็นถึงเป้าหมายที่วางไว้ และที่สำคัญ ทองคำ มีมูลค่า เป็นสินทรัพย์ที่มั่นคงไม่เปลี่ยนแปลง การมีทองคำเก็บไว้บ้างก็ถือเป็นเครื่องอุ่นใจได้ว่ามีทรัพย์สินสำรองไว้เมื่อถึงยามลำบาก

 

รู้จักโปรแกรมออมทองให้มากขึ้น  “ 5 ข้อที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับออมทอง 

 

อ่านต่อ  

 

31-01

                                         

โพสต์ล่าสุด