"แหวนทอง" กับ "แหวนทองคำขาว" ต่างกันอย่างไร

31 มกราคม 2019 | เมื่อ 14:13 หลังเที่ยง

เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันว่าแท้จริงแล้ว “ทองคำขาว” คือโลหะอะไร?

เริ่มแรกเราต้องมาทำความรู้จักกับศัพท์ภาษาอังกฤษ ของโลหะมีค่ากันก่อน ซึ่งก็พอทำให้เราเข้าใจได้บ้าง

  • ทองคำ (Gold)
  • ทองขาว (White Gold)
  • ทองคำขาว (Platinum)
  • เงิน (Silver)
  • โรเดี่ยม (Rhodium)
  • แพลเลเดียม (Palladium)

 

periodic-table-of-elements-gold-au-serge-averbukh

 

ทองคำ(Gold) คือ ธาตุเคมีที่มีหมายเลขอะตอม 79 มีสัญลักษณ์ในตคือ Au ทองคำเป็นธาตุโลหะเหลืองมันวาว เนื้ออ่อนนุ่มสามารถยืดหรือตีเป็นแผ่นได้ ทองคำไม่ทำปฎิกิริยากับสารเคมีส่วนใหญ่ นิยมนำมาทำเครื่องประดับหลายรูปแบบ และยังใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น วงการแพทย์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิค เป็นต้น

 

 

PT-78

 

ทองคำขาว มีชื่อภาษาอังกฤษว่า แพลทินัม(Platinum) มักถูกใช้เป็นโลหะสำคัญในวงการแพทย์ เช่นเครื่องมือผ่าตัด เพราะไม่เป็นสนิม และนิยมนำมาทำเครื่องประดับ เพราะแพลทินัม ไม่ลอกไม่ดำ มีความขาวที่ยาวนาน จึงทำให้ไม่จำเป็นต้องนำไปชุบด้วยโรเดียมเหมือนทองขาว

ทองขาว (White gold) ผู้ซื้อส่วนใหญ่มักสับสนระหว่างทองคำขาว กับ ทองขาว ซึ่งที่จริงแล้วเป็นโลหะคนละชนิดกัน ซึ่งในความเป็นจริงนั้น ทองขาว จะประกอบไปด้วย ทองคำ เงิน และ แพลเลเดียม แต่ในส่วนของทองคำขาว จะมีเฉพาะแพลทินัม ซึ่งจะไม่มีโลหะอื่นผสมอยู่เลย

 

มาดูกันว่า ปัจจุบัน ราคาทองคำ(Gold) กับ แพลทินัม(Platinum) โลหะชนิดใดราคาสูงกว่ากัน

 

preciousmetalprice

 

จะเห็นได้ว่าในปัจจุบัน ราคาทองคำ จะมีมูลค่าที่สูงกว่า แพลทินัม แต่ในอดีต บางช่วงเวลา แพลทินัม เคยมีมูลค่าที่สูงกว่าทองคำมาแล้ว...

ทีนี้ก็อยู่ที่เราจะเลือกว่า เครื่องประทับที่เราจะซื้อมาสวมใส่ ว่าเราต้องการโลหะชนิดใด ถ้าต้องการความเหลืองมันวาว ก็ทองคำ แต่หากชอบความขาวเนียน ก็ต้อง แพลทินัม หรือมไม่ก็ทองขาว

 

21_71903fe8-aba1-4fc9-b5f8-f7cc930b6382_1200x1200

อยากรู้เรื่องแหวนมากกว่านี้ มีให้อ่านอีกเพียบที่นี่

 

โพสต์ล่าสุด