ราคาแหวนเพชรกับราคาแหวนทอง อะไรแพงกว่ากัน?

25 มกราคม 2019 | เมื่อ 12:27 หลังเที่ยง

หากจะพูดถึงเครื่องประดับที่คนชอบใส่อันดับต้นๆ คงหนีไม่พ้น แหวน อย่างแน่นอน เพราะนอกจากจะเสริมบุคลิกให้ผู้ใส่แล้ว บางคนยังมีแหวนเสริมดวง แหวนปรับโหงวเฮ้งอีกด้วย

แหวนที่เป็นที่นิยมมาโดยตลอดก็คงไม่พ้นแหวนทองและแหวนเพชร แหวน 2 ชนิดนี้มีโครงสร้างราคาและมูลค่าที่แท้จริงแตกต่างกันมาก  แหวนแบบไหนจะถูก-แพงกว่ากันคงต้องพิจารณาจากสิ่งเหล่านี้

ราคาแหวนทอง

แหวนทองแบ่งเป็น 2 แบบ

  • แหวนทองแท้ คือแหวนที่ขายตามร้านทอง เป็นทองรูปพรรณประเภทเดียวกับ สร้อยคอ, สร้อยข้อมือ, กำไล, จี้ทอง, ต่างหู ฯลฯ ทำมาจากทองคำแท้ 96.5 %  ราคาจะอ้างอิงจากมูลค่าทองคำเป็นหลัก แล้วค่อยคิดค่ากำเหน็จ(หรือค่าแรง) บวกเข้าไป โดยมีสมาคมค้าทองคำแห่งประเทศไทยเป็นผู้ประกาศราคากลาง ซึ่งประกาศออกมาเป็นราคาต่อน้ำหนักทอง 1 บาท ทำให้ราคาแหวนทองมีการเปลี่ยนแปลงขึ้น-ลงในแต่ละวันได้ สามารถเช็คราคาได้ตามหน้าร้านทองหรือหน้าเว็บไซต์สมาคมค้าทองคำฯ แต่ค่ากำเหน็จ หรือค่าแรงในการทำทองคำให้มีความสวยงาม อาจแตกต่างกันไปในแต่ละร้าน แต่โดยรวมแล้วราคาแหวนทองแท้แบบนี้ ถ้าเป็นขนาดน้ำหนักเดียวกันจะไม่ค่อยแตกต่างกันมากในแต่ละร้าน ราคาเริ่มต้นหลักพัน-หลักหมื่น แล้วแต่ขนาดน้ำหนักทอง ซึ่งน้ำหนักมักจะลงตัวตามหน่วยน้ำหนักทองไทย เช่น แหวนทองครึ่งสลึง แหวนทอง 1 สลึง แหวนทอง 1 บาท เป็นต้น
    • แหวนทองเค คือ ทองที่มีความบริสุทธิ์ทองแท้ผสมต่ำกว่า 96.5 % หรือจะเรียกว่า "ทองเปอร์เซ็นต์ต่ำ" ทำมาจากทองแท้ที่มีส่วนผสมของโลหะอื่นๆ ในเปอร์เซ็นต์ที่สูง  เพื่อให้มีความคงทน, แข็งแรงพอที่จะขึ้นรูปให้ฝังอัญมณีต่างๆ ได้ และมีสีสันที่หลากหลาย ส่วนใหญ่จะนิยม ทอง 18K เป็นหลัก คือใช้ทองคำแท้ 75% ส่วนอีก 25 % เป็นโลหะชนิดอื่นๆ ผสมลงไป ซึ่งก็จะได้สีที่ต่างกัน เช่น สีโรสโกลด์ พิงค์โกลด์ หรือทองชมพู จะผสมทองแดง, สีขาวหรือทองขาว (White Gold) ผสมเงิน เป็นต้น มีราคาไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับ % ของทองที่ผสม แต่ราคาแหวนทองแบบนี้จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงรายวันตามราคาทอง มักตั้งราคาตายตัวหรือนานๆ เปลี่ยนที เริ่มต้นหลักพัน-หลักหมื่น ราคาที่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับแบรนด์สินค้าด้วย

ราคาแหวนเพชร

จะประกอบไปด้วย มูลค่าเพชร และ มูลค่าตัวเรือนแหวน เพชรมี 2 แบบ คือ

  • เพชรแท้ คือ เพชรที่ได้จากคาร์บอนธรรมชาติ สีของเพชรจะแบ่งเกรดเป็น สีใสมากที่สุดคือ D (น้ำ 100) รองลงมาก็คือ E, F ไปจนถึง Z ที่มีสีเหลืองมากๆ ซึ่งเพชรยิ่งมีสีใส, สว่าง, สะท้อนแสงได้ดี ถือเป็นเพชรชั้นดี, บริสุทธิ์ ราคาจะยิ่งแพง และสามารถตรวจสอบคุณภาพเพชรได้จากหลัก 4C ที่ประกอบไปด้วย สี(Color) , ความสะอาด(Clarity), การเจียระไน(Cut) และกะรัตเพชร(Carat) นอกจากนี้จะต้องดูคุณภาพเพชร ( VVS,VS,IF ), รอยตำหนิ, ใบรับประกันสินค้า(Certificate) มาตรฐานสากล อย่าง GIA,.HRD ด้วย ซึ่งเพชรแท้มีราคาเริ่มต้นหลักหมื่น – หลักล้าน
  • เพชรเทียม หรือเพชรสังเคราะห์(Cubic Zirconia) คือเพชรที่ประดิษฐ์ขึ้นมาให้เกิดผลึกคล้ายเพชรแท้ แต่คุณสมบัติหรือคุณภาพอาจจะเทียบเท่าเพชรแท้ไม่ได้ แต่ก็ได้รับความนิยมทำเครื่องประดับแฟชั่นไม่น้อย  ซึ่งก็มีหลายเกรดและมีชื่อเรียกต่างกันเช่น เพชรสวิสฯ, เพชรรัสเซีย, เพชร CZ, เพชรโคลนนิ่ง โดยมูลค่าเพชรแบบนี้มีราคาเริ่มต้นหลักร้อย-หลักพัน

ส่วนตัวเรือนแหวนเพชร มีทั้งทองคำ 18K, ทองคำ 14K, ทองขาว(White Gold), ทองคำขาวหรือแพลตตินั่ม(Platinum), เงิน(Silver), พลาเดียม ฯลฯ วัสดุที่ใช้ทำตัวเรือนมีราคาที่หลากหลาย บางชนิดมีราคาแพงกว่าทองคำถึง 2-3 เท่า

สรุป ราคาแหวนเพชร ถ้าเป็นเพชรแท้ แพงกว่าราคาแหวนทอง เพราะคิดทั้งราคาเพชร ราคาตัวเรือน และมูลค่าของแบรนด์เข้าไปด้วย นอกจากนี้ราคาขายต่อก็อาจจะไม่มีราคากลางที่ประเมินได้ง่าย ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้ซื้อ-ผู้ขายตกลงกัน เพราะการซื้อขายเพชรจะนิยมเฉพาะกลุ่ม ไม่เหมือนทองที่ขายได้ตามร้านทองทั่วประเทศ และมีราคากลางที่พอจะประเมินได้คร่าวๆ คือราคาทองที่ประกาศโดยสมาคมค้าทองคำแห่งประเทศไทย

 

3-11

 

แหวนแพงอย่าปล่อยให้หมอง! ไม่เปล่งประกายสดใส แค่ใช้ผ้า Semi Chamois จาก Iris Gold เช็ดทำความสะอาดแหวนวงโปรดของคุณ ก็เหมือนมีแหวนวงใหม่ใสวิ๊งตลอดเวลา ตัวจริงเรื่องทองแนะนำรับรองว่าดี! สั่งเลย ฟรีค่าส่ง! คลิ๊ก

อ่านบทความเรื่อง " แหวนทองกับทองคำขาว ต่างกันอย่างไร " คลิก

อยากรู้เทคนิคเลือกแหวน ซื้อแหวน ใส่แหวน มีให้อ่านอีกเพียบที่นี่

 

โพสต์ล่าสุด