7 ลักษณะโดดเด่นของคนปลอด"หนี้"

04 มิถุนายน 2019 | เมื่อ 16:46 หลังเที่ยง

เราต่างก็รู้ว่า พฤติกรรมการใช้เงิน คือตัวการที่ส่งผลให้เกิดปัญหาการเงินต่าง ๆ มากมาย แม้แต่การสร้าง “หนี้”  ซึ่งคนที่มีหนี้ กับ คนที่ไม่มี มักมีบางอย่างที่แตกต่างที่มากกว่าพฤติกรรม  ซึ่งจะมีอะไรบ้าง มาดูกัน

1 มีเป้าหมายชัดเจน   คนเหล่านี้จะมีเป้าหมายในชีวิตชัดเจนในเรื่องการ ออมเงิน โดยจะกำหนดจำนวนเงินที่จะเก็บเพื่อจุดประสงค์ต่าง ๆ  เช่น เก็บเงินซื้อบ้าน,ซื้อรถ,เรียนต่อ หรือ เกษียณ ฯลฯ ซึ่งการมีเป้าหมายจะทำให้เกิดแรงกระตุ้นในการเก็บเงินให้อยู่ ยิ่งโดยเฉพาะการออมเงินเพื่อเกษียณ ที่จะต้องเริ่มต้นเก็บตั้งแต่เงินเดือนก้อนแรก แม้ว่าจะมีหนี้สินมากขนาดไหน ก็ควรเก็บเงินส่วนนี้เอาไว้บ้าง เพราะอนาคตอายุเริ่มเยอะขึ้น เรี่ยวแรงการทำงานอาจไม่แข็งแรงเหมือนเดิม

2. มีความคิดฉลาด  คนเหล่านี้จะรู้ดีว่าเมื่อไหร่ควรจะจ่ายไปกับอะไร จะไม่ตกเป็นเหยื่อของการตลาด จะมีแพลนล่วงหน้าสำหรับค่าใช้จ่ายเสมอ นอกจากนี้ยังทำการจดบันทึก รายรับ , รายจ่าย ในแต่ละเดือนอีกด้วย โดยหลายคนมีหนี้หลายรายการทั้ง หนี้บัตรเครดิต , หนี้บัตรกดเงินสด , หนี้สินเชื่อบ้าน,รถหรือใช้จ่ายส่วนตัว ฯลฯ ซึ่งดอกเบี้ยแต่ละรายการก็สูงทั้งนั้น บางคนเลือกจ่ายขั้นต่ำตลอด ดอกเบี้ยก็สูง ทำให้ทะยอยจ่ายเรื่อย ๆ แบบไม่มีวันหมดสักที

3. มีวินัยและรักษามันได้ดี   คนเหล่านี้จะมีวินัยในการเก็บออม รวมถึงวินัยในเรื่องต่าง ๆ ,   พวกเขาจะจัดลำดับความสำคัญ ว่าอันไหนควรจัดการเป็นอันดับแรก  และวางแผนทุกอย่างเอาไว้ล่วงหน้าเพื่อความสะดวกสบาย อย่างเรื่องเก็บเงิน พวกเขาจะหาแหล่งออมเงินที่มีประสิทธิภาพ ที่ไม่ทำให้ถอนเงินออกมาใช้ง่าย ๆ และทำให้เงินงอกเงยเพิ่มพูนมากขึ้นกว่าเดิม  นอกจากนี้ยังเลือก ระบบออมเงินอัตโนมัติ เพื่อช่วยให้มีวินัยในการออมด้วย

4. ไม่ยึดติดกับวัตถุนิยม  หนี้ ที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ก็มาจากการบ้าวัตถุ,ตามเทรนด์มากจนเกินไป , สิ่งของบางอย่างก็ดูเหมือนไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมี ซึ่งคนเหล่านี้จะไม่หลงไปกับของฟุ่มเฟือยหรือเทรนด์ต่างๆ หากไม่มีความจำเป็นที่ต้องใช้ หรือของเก่ายังดีอยู่ ก็จะไม่ซื้อใหม่ นอกจากนี้ยังใช้บัตรเครดิตให้น้อยและจ่ายเฉพาะเงินสดในการซื้อของบางอย่าง,  ลดสิ่งของฟุ่มเฟือยบางอย่างลง เช่น อัพเดตโทรศัพท์ใหม่ตลอด , กินอาหารหรูมื้อแพง ๆ , ซื้อเสื้อผ้าบ่อย ๆ ฯลฯ  

5. อดทน,อดกลั้น  มีความอดทนมากพอที่จะไม่ใช้จ่ายไปสิ่งของฟุ่มเฟือยหรือสิ่งล่อตาล่อใจ เพื่อที่จะให้เป้าหมายบรรลุ ซึ่งแตกต่างจากคนที่อดทนไม่ได้ ก็มักจะซื้อหรือจ่ายไปแบบไม่คิด ไม่สามารถควบคุมเงินในกระเป๋า จนบางครั้งก็ก่อหนี้สินขึ้นมาโดยไม่จำเป็น โดยคนเหล่านี้จะควบคุมการใช้เงินให้อยู่กรอบที่เหมาะสม

6. มีความรอบคอบ  ไม่ว่าจะทำอะไรคนเหล่านี้มักจะคิดอย่างละเอียด รอบคอบเสมอ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการเงินทีหลัง อย่าง “ เงินฉุกเฉิน “  ที่ควรเก็บเผื่อใช้ในช่วงที่คาดไม่ถึงเช่น อุบัติเหตุ,ลาออกจากงาน, ค่าซ่อมแซ่มต่าง ๆ ฯลฯ  ซึ่งอย่างน้อยก็ควรเก็บเผื่อไว้สัก 2-3 เดือน  

7สร้างระบบความปลอดภัย หมายถึงการสร้างความปลอดภัยทางการเงิน , เก็บออมในที่ที่ถูกต้อง , กระจายเก็บในแหล่งต่าง ๆ ไม่ใช่เก็บในเพียงที่เดียว และไม่ควรสร้างหนี้สินที่เกินตัว บางอย่างต้องใช้ความอดทนถึงจะได้มาอย่างสบายใจ

ปัญหาหนี้สินหรือปัญหาการเงินต่าง ๆ ควรถูกแก้ไขด้วยวิธีที่ถูกต้อง และควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมการใช้เงินที่อาจก่อให้เกิดปัญหาหนี้สิน รวมถึงควรวางแผนออมเงินเพื่ออนาคต หาแหล่งเก็บเงินที่มีประสิทธิภาพ สร้างวินัยทางการเงินที่ดี 

โพสต์ล่าสุด