หนี้บัตรเครดิต มีใครช่วยได้บ้างไหม?

15 พฤษภาคม 2018 | เมื่อ 14:28 หลังเที่ยง

 

คนที่มีหนี้บัตรเครดิตก้อนโต คงไม่ต้องพูดถึงว่าสร้างความปวดหัว น่ารำคาญใจเพียงใด ทยอยจ่ายขั้นต่ำเท่าไหร่ หนี้ก็ไม่รู้จักจบจักสิ้นเสียที เพราะมีดอกเบี้ยงอกมาใหม่อยู่เรื่อย หนี้บัตรเครดิต(และหนี้นอกระบบ) เป็นอุปสรรคต่อการเก็บเงิน ออมเงิน และลงทุนเพื่ออนาคต ทำให้เราเสียโอกาส

ลองคิดดูว่าถ้าเรานำเงินที่ต้องมาใช้หนี้เหล่านี้ไปเก็บเงิน ออมเงิน ลงทุน เราคงมีเงินเก็บเป็นกอบเป็นกำ เผลอๆ ลืมตาอ้าปากได้เป็นเรื่องเป็นราวไปแล้ว

ดังนั้นเราควรหาวิธีบริหารจัดการหนี้ก้อนนี้ แม้จะไม่หมดไปทีเดียว แต่ก็มีวิธีบรรเทาความเดือดร้อน และทำให้ชีวิตเรายังไปต่อได้ มีเงินเก็บออมไปด้วยได้ โดยทำให้หนี้นั้นมีมูลค่าหนี้คงที่(ถ้ามีหนี้บัตรหลายใบ ก็จะเป็นการรวมหนี้ไว้ที่เดียว จัดการที่เดียว ชำระก้อนเดียวต่อเดือน) และมีระยะเวลาการปลดหนี้ที่แน่นอน ดีกว่าไม่รู้ว่าจะใช้หนี้อีกจำนวนเท่าไหร่ หมดเมื่อไหร่

โดยมีสินเชื่อรีไฟแนนซ์บัตรเครดิตกับธนาคารต่างๆ (มีชื่อเรียกต่างกันไปในแต่ละธนาคาร) เพื่อแก้ปัญหานี้โดยเฉพาะ คือทำให้เราสามารถชำระหนี้ต่องวดน้อยลงได้ ดอกเบี้ยอาจต่ำลง เพียงแต่ต้องยืดระยะเวลาในการชำระหนี้ออกไปนานหน่อย มี 2 แบบคือ

  1. สินเชื่อแบบไม่ต้องมีสินทรัพย์ค้ำประกัน โดยมากแล้ว จะให้วงเงินสูงสุด 5 เท่าของรายได้ต่อเดือน มีกำหนดขั้นต่ำของรายได้ต่อเดือน 15,000-20,000 บาท เงื่อนไขและรายละเอียดอาจแตกต่างกันไปในแต่ละธนาคาร
  2. สินเชื่อแบบมีสินทรัพย์ค้ำประกัน เช่น รถยนต์ หรือบ้าน (ที่ผ่อนหมดแล้ว) แบบนี้จะได้วงเงินสูงกว่า และอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าแบบแรก

หากคุณประสบปัญหาหนี้บัตรเครดิต มีแนวโน้มว่าจะชำระไม่ไหว ผิดนัดชำระ และเครดิตมีปัญหา สามารถติดต่อสอบถาม ปรึกษากับธนาคารที่คุณใช้บริการอยู่ หรือเปรียบเทียบเงื่อนไขของแต่ละธนาคารก่อน

ถึงแม้ว่าจะมีตัวช่วยจัดการหนี้บัตรเครดิตคือสินเชื่อจากธนาคารแล้ว สิ่งหนึ่งที่เราต้องจัดการด้วยตัวเราเองก็คือ ขจัดพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดหนี้เกินตัวโดยไม่จำเป็น และสร้างอุปนิสัยแห่งการเก็บเงิน ออมเงิน ลงทุน ขึ้นมาแทนที่

อ่านบทความ " 5 สิ่งที่ต้องรู้ ก่อนสมัครบัตรเครดิต " คลิ๊กที่นี่

 

โพสต์ล่าสุด