ตรวจสอบ 4 สาเหตุสำคัญ ที่มาของ "หนี้สิน"

31 พฤษภาคม 2019 | เมื่อ 17:11 หลังเที่ยง

หนี้สินเยอะ มาจากหลายสาเหตุ อยากปลดหนี้ก็ควรวางแผนใช้จ่าย และปรับเปลี่ยนสาเหตุต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดหนี้ขึ้น และหาช่องทางการออมเงินพร้อมกับจ่ายหนี้ไปด้วย  

pos-credit-card-settlement-instead-cash-settlement_1359-1173

1 ไม่ค่อยใช้เงินสดในการใช้จ่ายเท่าไหร่  เรียกได้ว่าห่างไกลกับการใช้ “เงินสด”  ,  แม้ว่าในปัจจุบันจะมีความสะดวกสบายในการจ่ายผ่านบัตรเครดิต,อินเตอร์เน็ตแบงค์กิ้ง , หรือกระเป๋าสตางค์อิเลคโทรนิคต่าง ๆ แต่เงินสดก็ยังสำคัญอยู่ เพราะสามารถคำนวนเงินในกระเป๋าในแต่ละวันได้ และส่วนใหญ่ยังคงมีการซื้อขายผ่านเงินสด ซึ่งบางครั้งการจ่ายผ่านช่องทางอื่น ๆ หากไม่มีการควบคุม วางแผน ก็อาจส่งผลต่อเงินในกระเป๋าได้เช่นกัน ดังนั้นหากไม่จำเป็นที่ต้องจ่ายผ่านช่องทางอื่นก็ให้จ่ายด้วยเงินสดในกระเป๋าดู

pos-credit-card-settlement-instead-cash-settlement_1359-1155

2 เข้าถึงง่ายกับ บัตรเครดิต และ สินเชื่อ   มีบัตรเครดิตหลายใบรวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล ที่เอาไว้ใช้จ่าย ซึ่งบางครั้งก็เกินความจำเป็น   เพราะวงเงินเหล่านี้มักจะสูงกว่ารายได้ ทำให้บางคนใช้แบบไม่คิด ไม่ระมัดระวัง อยากได้อะไรก็ซื้อ แม้ราคาจะแพงเกินไปก็ตาม ทำให้บางครั้งยอดค่าใช้จ่ายก็สูงเกินกว่ารายได้ที่มี จนนำไปสู่การผ่อนชำระขั้นต่ำ ที่มีดอกเบี้ยที่สูง ซึ่งทำให้มีผลต่อเงินเดือน ที่บางทีก็เดือนชนเดือน ไม่พอใช้ ชักหน้าไม่ถึงหลัง ยิ่งหากเกิดเหตุฉุกเฉินต้องใช้เงิน ก็อาจเกิดการขาดชำระ ยิ่งโดนดอกเบี้ยปรับสูงไปอีก ดังนั้นควรวางแผนใช้บัตรเครดิตและสินเชื่อต่าง ๆอย่างรอบคอบ ควรแบ่งให้ชัดเจนว่าอันไหนใช้จ่ายอะไรบ้าง

cropped-image-woman-inputting-card-information-key-phone-laptop-while-shopping-online_1423-71

3 ใช้จ่ายเพื่อให้รู้สึกดี  จริงๆ แล้วก็ถือว่าเป็นการใช้จ่ายเพื่อตัวเอง ที่เป็นปกติยู่แล้ว แต่บางครั้งก็ไม่สามารถควบคุมความต้องการของตัวเองได้ ,บางคนใช้จ่ายซื้อความสุขให้ตัวเองเกินความจำเป็น คือเห็นแล้วอยากได้ก็ซื้อเลยโดยไม่ดูราคาว่าแพงเกินไปหรือไม่ หรือซื้อ,จ่ายความสุขให้ตัวเองบ่อย ๆ เช่นดูหนังทุกอาทิตย์ ,เที่ยวต่างประเทศทุกเดือน , อัพเดตเทรนต่าง ๆ ตลอด ฯลฯ ซึ่งบางครั้งเราก็หาความสุขและทำให้ตัวเองรู้สึกดีได้ โดยไม่จำเป็นต้องเสียเงิน

hand-male-female-putting-coins-jar-with-money_20693-58

4 ไม่ค่อยคิดถึงอนาคต   เป็นการใช้จ่ายในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ หรือ เดือนชนเดือน ไม่มีการวางแผนการเงินเพื่ออนาคต ซึ่งบางคนพอเงินเดือนออกก็ไม่มีการแบ่งสัดส่วนเงินเพื่อที่จะเก็บสำหรับจุดประสงค์อื่นๆ เลย เช่น ซื้อบ้าน,ซื้อรถ,แต่งงาน, การศึกษาลูก,ลงทุน,เลี้ยงดูพ่อแม่ หรือแม้แต่เก็บเพื่อเกษียณอายุของตัวเอง  ซึ่งหากถึงช่วงเวลานั้นจริงๆ เงินอาจไม่พอสำหรับใช้จ่ายในเรื่องต่าง ๆ ได้ โดยเฉพาะเรื่องสุขภาพ ที่หากเตรียมเงินฉุกเฉิน ไว้ไม่พอ อาจต้องมีการหยิบยืมจนก่อหนี้ขึ้น ดังนั้นเราสามารถออมเงินพร้อมกับการมีหนี้และจ่ายหนี้ได้ หากหาตัวช่วยในการเก็บเงินหรือวางแผนการเงินที่มีประสิทธิภาพ

  นอกจากนี้ ภาระหนี้สินรวมไม่ควรเกิน 35 % - 45 % ของรายได้รวม ลองสำรวจตัวเองดูว่าตอนนี้คุณมีหนี้สินอะไรบ้าง และหนี้เหล่านั้นจำเป็นที่ต้องมีหรือไม่ ( ไม่รวม หนี้บ้าน,รถ ) หากไม่จำเป็นก็ทำการปลดหนี้ซะ ซึ่งวิธีปลดหนี้ที่ดีคือปลดตัวที่มีดอกเบี้ยสูงก่อนแล้วค่อยปลดหนี้ที่ดอกเบี้ยน้อยตาม จะทำให้เรามีเงินเหลือที่จะเก็บ และสิ่งสำคัญที่สุดคือไม่ควรสร้างหนี้ที่เกินความสามารถในการชำระ เพราะหากมีหนี้มากเกินไปจะส่งผลกระทบต่อการเงินในอนาคตระยะยาว

อ่านบทความเพิ่มเติม " 10 เรื่องสำคัญที่ควร "วางแผนการเงิน" ให้เป็นระบบ (เพื่อชีวิตที่ง่ายขึ้น)"

โพสต์ล่าสุด