วิธีป้องกันตัวเองจาก "COVID-19"

17 มีนาคม 2020 | เมื่อ 15:09 หลังเที่ยง

ไวรัสโคโรน่า ( COVID-19 ) ถือเป็นโรคระบาดที่ส่งผลกระทบต่อหลายๆประเทศเป็นอย่างมาก ยิ่งโดยเฉพาะประชาชนคนธรรมดาที่ไม่ได้กระทบแค่ความเป็นความตายของชีวิตเท่านั้น ยังกระทบไปถึงเรื่องการเงิน,การงาน,เศรษฐกิจ,ราคาข้าวของ ฯลฯ อีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากที่จะติดโรคนี้แน่ๆ วันนี้เราจึงมีวิธีป้องกันตัวเองจาก โควิด19 มาฝาก 

วิธีป้องกันการติดโรคโควิด19 ซึ่งก็เป็นวิธีปฎิบัติเบื้องต้นดังนี้

1.หลีกเลี่ยงไปสถานที่แออัด  เพราะไม่รู้ได้เลยว่าคนไหนจะมีอาการติดเชื้อหรือไม่ ยิ่งผู้คนเยอะๆ แออัดมาก  การป้องกันตัวเองย่ิ่งลำบาก หากมีคนไหนไอ,จาม ก็ไม่สามารถที่จะเดินหลบ,หลีกได้ ดังนั้นหากเลี่ยงไปในสถานที่แออัดได้ก็เลี่ยง หากเลี่ยงไม่ได้ให้ป้องกันตัวเองด้วยการใส่หน้ากาก

2.หลีกเลี่ยงคนที่มีอาการไอ,จาม  หากพบเจอควรขยับตัวออกห่าง 2 เมตรเป็นอย่างต่ำ เพราะการที่ไอหรือจามออกมา น้ำลายอาจกระเด็นออกมาด้วย อาจจะเผลอสูดเข้าจมูกโดยไม่ตั้งใจได้ 

3.ใส่หน้ากากอนามัย วิธีป้องกันที่ดีในระดับนึงคือการใส่หน้ากากอนามัย ช่วยลดความเสี่ยงได้ 

4.ไม่ควรสัมผัสหน้าบ่อยๆ เพราะมือที่ไม่สะอาดอาจจะทำให้เกิดเชื้อโรคขึ้นได้ ไม่ควรเอามือที่สกปรกมาจับหน้า ตา หู หรือจมูก 

5.หมั่นล้างมือบ่อยๆ  ควรล้างมือทุกครั้งที่ทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งเข้าห้องน้ำ,ทานอาหาร,จับสิ่งของ ควรล้างมือด้วยน้ำที่สะอาด,น้ำยาล้างมือ,สบู่,เจลแอลกฮอล์หรือเช็ดด้วยทิชชูเปียก และควรระมัดระวังในการจับสิ่งของที่สกปรก

6.กินร้อน ควรกินอาหารที่ถูกสุขลักษณะ กินร้อน แยกช้อนกลาง,ช้อนของตัวเอง 

ทั้งนี้อย่าลืมคอยติดตามข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าอย่างใกล้ชิด เพราะถือได้ว่าตอนนี้ยังคงต้องเฝ้าระวังอยู่ แต่หากโชคร้ายมีความเสี่ยงที่จะติดโรคนี้ ต้องกักตัวเองอยู่บ้าน 14 วัน จะทำยังไงให้การกักตัวนี้ไม่เครียด,ไม่น่าเบื่อ ลองอ่านบทความ " อยู่บ้านยังไงให้สนุก ไม่เสียเงิน" ดู

 

โพสต์ล่าสุด