ของขวัญแบบไหน? ที่ได้ใจลูกน้อง

25 กรกฎาคม 2019 | เมื่อ 11:32 ก่อนเที่ยง

สาวๆคนไหน ที่อยู่ในตำแหน่งหัวหน้างาน ผู้จัดการแผนก เคยไหม.. อยากจะซื้อของขวัญให้ลูกน้องในโอกาสต่างๆเช่น วันเกิด วันปีใหม่ รับปริญญา คลอดลูก ขึ้นบ้านใหม่ ฯลฯ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะซื้ออะไรให้ดีที่จะประทับใจทั้งผู้ให้และผู้รับ ยิ่งหากมีลูกน้องต่างเพศ ต่างวัย ยิ่งกลัวว่าจะซื้อให้ไม่ถูกใจ ดีไม่ดีอาจจะถูกมองไปอีกแง่มากกว่าการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเพื่อนร่วมงาน ดังนั้น หากคุณต้องการซื้อใจพวกเขาแล้วล่ะก็ ควรเลือกซื้อของขวัญด้วย 5 แบบเหล่านี้ดู

1. ของขวัญทันสมัย ไม่เชย หากลูกน้องของคุณอายุยังน้อย เป็นวัยรุ่น แน่นอนว่าพวกเขาหรือเธอต้องการของขวัญที่รูปลักษณ์ทันสมัย ใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยาก อย่างพวกเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น พาวเวอร์แบงค์ หูฟัง ซึ่งของขวัญสไตล์นี้ส่วนใหญ่จะให้แบบส่วนตัวในโอกาสสำคัญ เช่น วันเกิดของตัวลูกน้องเอง วันปีใหม่ คริสมาสต์ ฯลฯ และหากสนิทสนมกัน ซึ่งคุณจะถูกมองว่าเป็นสาวสมัยใหม่ แม้อายุจะมากแต่ก็ตามเทรนด์สังคมวัยรุ่นตลอด ลูกน้องที่อายุน้อยกว่าจะรู้สึกสบายใจที่มีหัวหน้างานที่เป็นเหมือนพี่สาวคนโต

2. ของขวัญที่ใช้งาน ต่อยอดได้ ของขวัญบางชิ้นก็เหมาะสำหรับการตั้งโชว์เพื่อความสวยงาม แต่มักใช้งานไม่ได้ ซึ่งของขวัญแบบนี้จะให้เนื่องในโอกาสขึ้นบ้านใหม่,คอนโดฯใหม่ ที่ต้องการสิ่งของประดับตกแต่ง แต่หากเป็นสิ่งของที่ใช้งานได้ก็จะดี เพราะยังถือว่าได้เอามาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน และหากต่อยอดขายเปลี่ยนเป็นเงินในอนาคตได้ก็จะยิ่งดีไปอีก เช่น กระเป๋า รองเท้า เครื่องประดับ ฯลฯ แต่ต้องเป็นยี่ห้อที่ติดตลาดที่สามารถขายต่อมือสองได้ และมีราคาระดับกลาง ๆ ไม่ถูกไม่แพงเกินไป เหมาะสมกับระดับตำแหน่งของผู้ซื้อ แต่ทั้งนี้ต้องระวังของที่ต้องวัดไซต์เข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะลูกน้องแต่ละคนเลือกใส่ขนาดไม่เหมือนกัน ดังนั้นควรซื้อเป็นของที่ใช้ได้ทั่วไปอย่าง แก้วน้ำ หมวก ฯลฯ

3. ของขวัญที่ลูกน้องชื่นชอบโดยเฉพาะ หากไม่รู้ว่าจะซื้ออะไร ก็ซื้อในสิ่งที่ลูกน้องของคุณชอบโดยเฉพาะ อาจจะสอบถามไปโดยตรงว่าชอบอะไร จากนั้นก็ซื้อมาให้ โดยส่วนใหญ่จะเป็นของขวัญที่ให้เนื่องในวันเกิด หรือหัวหน้าและลูกน้องสนิทสนมกันพอสมควร ซึ่งก็อาจมีความเกรงใจกันไม่มาก แต่หากยังไม่สนิทกันก็ให้สังเกตุดูว่าลูกน้องคนนั้นชอบอะไร  สไตล์เป็นแบบไหน ให้ความสนใจกับอะไรมากที่สุด โดยของสิ่งนั้นไม่จำเป็นต้องมีราคาแพง แต่เน้นใช้งาน ซึ่งอาจจะเป็นของกินก็ได้


4. ของขวัญที่ดี มีความหมาย เป็นสิ่งของที่สื่อความหมายได้ดี เช่น เวลาลูกน้องคนไหนคลอดลูก ก็ให้ทองคำเป็นของขวัญ เพราะสื่อถึงความมั่งคั่ง ร่ำรวย เป็นการอวยพรให้เด็กๆ เกิดมาไม่ลำบากขัดสน มีเงินมีทองใช้ตลอด และยังเป็นทุนตั้งตัวในอนาคตอีกด้วย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วคนไทยมักจะซื้อทองรูปพรรณ อย่างพวก สร้อยข้อเท้า,สร้อยข้อมือสำหรับเด็ก แต่มีอีกหลายคนมากที่หันไปซื้อทองคำแท่งเล็ก ๆ น้ำหนักทองน้อย ๆ อย่าง 1 กรัม ครึ่งสลึง 1 สลึง ให้ เพราะมองว่าราคาไม่แพงมาก สามารถเก็บได้ดีกว่า ไม่มีโอกาสชำรุด หรือสูญหายได้ง่าย ดังนั้นให้คำนึงถึงการเก็บรักษาด้วย  ซึ่งการให้ของขวัญแบบนี้จะทำให้คุณดูเป็นผู้ใหญ่ที่น่าเคารพ เป็นพี่ใหญ่ของน้องๆ ที่คอยห่วงใย ปราถนาดีเสมอ

5. ของขวัญที่มีมูลค่า อาจจะเป็นสิ่งของที่มีราคาแพงหรือของที่มีมูลค่าทางจิตใจ ควรให้ในวันสำคัญจริง ๆ แต่ก็ควรระวังเรื่องภาพลักษณ์ที่อาจจะโดนเข้าใจผิดได้ ควรมอบของขวัญให้ไม่เอิกเกริก หรือโดดเด่นจนเกินไป และที่สำคัญคุณค่าไม่ได้อยู่ที่ราคาแต่อยู่ที่ความตั้งใจที่จะให้

สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ งบประมาณในการซื้อของขวัญ คุณควรตั้งงบในการซื้อและวางแผนเก็บเงินไว้ล่วงหน้า เพราะต้องซื้อให้ทุกปีและให้หลายคน อย่างการจับสลากปีใหม่ ที่คุณอาจกำหนดเงินที่จะซื้อของล่วงหน้า หรือวางแผนซื้อของร่วมกันของระดับหัวหน้าแต่ละแผนกเพื่อซื้อให้ลูกน้อง ดังนั้น หากไม่มีการควบคุมการเงินในส่วนนี้ให้ดีอาจจะบานปลายจนส่งกระทบต่อค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันได้ ทั้งนี้ควรแยกบัญชีค่าใช้จ่ายส่วนนี้ออกจากบัญชีใช้จ่ายอื่นๆ เพื่อความสะดวกสบาย เพราะหากเงินในส่วนนี้เหลือ ก็สามารถเก็บสบทบต่อไปได้

โพสต์ล่าสุด