เตรียมตัวอย่างไร เมื่อต้องไปร่วมงานแต่ง

04 กันยายน 2019 | เมื่อ 14:21 หลังเที่ยง

คราวที่แล้วเราพูดถึงเรื่องของขวัญวันแต่งงานไป มาวันนี้เราจะพูดถึงเรื่องการเตรียมตัวไปงานแต่งกันค่ะ เพราะเป็นเรื่องที่หลายคนกังวลใจไม่น้อยเลย ซึ่งนอกจากเรื่องเสื้อผ้าหน้าผมแล้ว เรื่องเงินใส่ซองก็เป็นปัญหาหนักเช่นกัน แต่วันนี้เราจะนำเสนอ สิ่งที่ควรทำ และ ไม่ควรทำ เมื่อต้องไปงานแต่งงาน หรือถูกเชิญไปงานแต่งมาให้ทราบกันค่ะ จะได้เตรียมตัวให้พร้อม

ทั้งพิธีแบบไทยและจีนจะจัดขึ้น 2 เวลาคือ ตอนเช้าและตอนเย็น โดยอาจจะเป็นการ หมั้นเช้า แต่งเย็น ซึ่งพิธีทั้งสองแบบจะแตกต่างกันในเรื่องของลำดับขั้นตอนและข้าวของเครื่องใช้ในพิธี โดยพิธีแต่งงานแบบจีน จะมีความละเอียดและขั้นตอนเยอะกว่า ส่วนพิธีของไทย จะละเอียดเรื่องสิ่งของในพิธี  แต่สำหรับแขกเรื่อแล้วต้องรู้ด้วยว่างานแต่งที่จะไปนั่นเป็นพิธีแบบไหน จะได้เตรียมตัวได้ถูกต้อง 

checked  สิ่งที่ควรทำ 

  • คอนเฟิร์มว่าไปหรือไม่ไปงานคุณจะได้รับการ์ดบัตรเชิญล่วงหน้าจากคู่บ่าว-สาวอยู่แล้ว ซึ่งก็มีเวลามากพอที่จะให้คุณตัดสินใจว่าจะไปหรือไม่ไปงาน ดังนั้นคุณควรคอนเฟิร์มให้แน่ชัดว่าจะไปหรือไม่ไป เพื่อที่คู่บ่าว-สาวจะได้จัดเตรียมโต๊ะที่นั่งให้พอดี แต่หากคุณเป็นแขกคนสำคัญในงาน เป็นแขกผู้ใหญ่ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง คุณควรไปร่วมงานทั้งพิธีเช้าและพิธีเย็น และจัดการเคลียร์งานในวันนั้นให้ดี เพราะถือเป็นวันสำคัญของคนที่คุณรัd
  • แต่งกายสุภาพ  คำนึงถึงความสุภาพ เรียบร้อย ให้เกียรติเจ้าของงาน ไม่ควรใส่เสื้อผ้าที่ดูโดดเด่นเกินคนสำคัญของงานอย่าง เจ้าสาวหรือเจ้าบ่าว แต่โดยปกติแล้วคู่บ่าว-สาวจะกำหนดธีมสีชองงาน เพื่อความสวยงาม เรียบร้อยและง่ายต่อการแต่งตัวของแขกที่จะมาร่วมงาน ซึ่งสีที่เลือกก็อาจเป็นสีที่ทั้งคู่ชอบหรือเป็นสีมงคลถูกโฉลก ดังนั้นเป็นข้อดีที่คุณจะเลือกซื้อหรือเช้าชุดได้ง่าย
  • เตรียมเงินใส่ซองให้พร้อม เรื่องเงินใส่ซองงานแต่งเป็นปัญหายอดฮิตสุดๆ มีหลายคนกังวลว่าจะใส่จำนวนเงินเท่าไหร่ดีถึงจะเหมาะสม ซึ่งเรื่องนี้ต้องดูระดับความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับคู่เจ้าบ่าว เจ้าสาว ซึ่งหากสนิทชิดเชื้อกันดี  ก็อาจจะใส่ช่วยงานเยอะหน่อย แต่หากเป็นคนรู้จักที่ไม่ได้สนิทมาก เป็นเพื่อนร่วมงาน เพื่อนร่วมรุ่น ฯลฯ ก็ใส่พอเป็นพิธี โดยจำนวนเงินก็ขึ้นอยู่กับฐานะทางการเงินของคุณด้วย ดังนั้นคุณจะต้องเตรียมเงินใส่ซองไว้ล่วงหน้าเผื่อไว้บ้าง และยิ่งหากคุณมีตำแหน่งหัวหน้า ผู้บริหาร มีหน้ามีตาทางสังคม ยิ่งควรแยกเงินส่วนนี้เก็บไว้โดยเฉพาะ
  • เตรียมคำกล่าวอวยพร หากคุณถูกเชิญให้ไปเป็นแขกผู้ใหญ่ในงานและขึ้นกล่าวอวยพร จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเตรียมคำกล่าวแสดงความยินดีไว้ให้พร้อม ซึ่งควรคิดคำอวยพรที่ทันสมัย ไม่ซ้ำเป็นแพทเทิร์นเดิมๆ เหมือนตามงานแต่งอื่นๆ แต่ยังคงความสุภาพ เป็นมงคลไว้ จะได้เพิ่มสีสันความสนุกของงาน
  • ของขวัญวันแต่งงาน  หากคุณสนิทสนมกับคู่บ่าว-สาวเป็นอย่างดี สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ ของขวัญวันแต่งงาน ที่คุณจะซื้อให้คนทั้งคู่ ถือเป็นการอวยพรและแสดงความยินดีจากใจจริง ซึ่งค่าใช้จ่ายในส่วนนี้จะแยกจากเงินใส่ซองต่างหาก เป็นสิ่งที่คุณต้องเตรียมไว้ล่วงหน้าเช่นกัน ยิ่งหากของขวัญที่คุณจะซื้อมีราคาแพง ชิ้นใหญ่ คุณยิ่งต้องวางแผนใช้เงินให้พอดี หรือหาคนช่วยหารค่าของขวัญนี้ เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย

    ดูทองแท่งเป็นของขวัญแต่งงาน

cancel  สิ่งไม่ควรทำ 

  • ไปงานสาย คุณจะดูแย่มากหากไปร่วมงานสาย ยิ่งหากคุณเป็นแขกผู้ใหญ่คนสำคัญที่ต้องร่วมงานทั้งพิธีตอนเช้า ตอนเย็นแล้วด้วย ดังนั้นควรวางแผนการเดินทางให้เรียบร้อย เช็คสถานที่ เส้นทาง เวลาเริ่มงาน และควรเผื่อเวลาในการต่อแถวถ่ายรูปร่วมกับคู่บ่าว-สาวด้วย
  • ดื่มหนักเกินไป  แม้จะเป็นวันแห่งความสุข,เฉลิมฉลอง และในงานก็มีเครื่องดื่มมึนเมาให้แขกได้ดื่มกัน แต่ก็ไม่ควรที่จะดื่มหนักจนเกินไป เพราะบางคนพอมีอาการเมาแล้วเสียงดัง,ไม่ได้สติ อาจจะสร้างความรำคาญให้กับแขกคนอื่นๆ ทำให้งานกร่อยได้ ดังนั้นควรดื่มพอเป็นพิธี หรืออาจจะดื่มในช่วง After Party ได้ แต่ก็ควรมีลิมิต,ให้พอมีสติที่จะขับรถกลับบ้านได้
  • กลับเร็ว บางคนเดินทางมาร่วมงานเพียงถ่ายรูปกับบ่าว-สาว เขียนอวยพร รับของชำร่วย แล้วก็กลับ ซึ่งหากไม่ได้มีธุระที่ด่วนจริงควรอยู่ร่วมงานให้จบพิธีสำคัญก่อนก็ได้ ซึ่งก็อาจจะร่วมทานอาหาร ชมพิธีตัดเค้กหรือร่วมกิจกรรมในงานอย่างสนุกสนานเสียก่อน ถือเป็นการให้เกียรติเจ้าของงาน
  • พาคนอื่นไปด้วย เนื่องด้วยบางสถานที่จัดงานได้มีการจัดเตรียมโต๊ะที่นั่งให้พอดีกับแขกที่จะมาอยู่แล้ว หากคุณไม่ได้บอกว่าจะพาคนอื่นมาด้วย ก็อาจจะทำให้ที่นั่งไม่พอสำหรับแขกคนอื่นๆ  ซึ่งคู่บ่าวสาวจะมีการคำนวณงบประมาณในการเช่าสถานที่และคำนวณคนที่จะมางานไว้ล่วงหน้า เพื่อที่จะให้พอดีกัน งบไม่บานปลาย ดังนั้นไม่ควรพาคนอื่นไปด้วยหากไม่ได้สำคัญจริงๆ
  • ใส่ซองหน้างาน ควรใส่ซองให้เรียบร้อยก่อนมางาน ไม่ควรมาควักเงินใส่ในพิธีงาน เพราะนั่นแสดงให้เห็นว่าคุณไม่มีการเตรียมพร้อมใดๆ เลย ทั้งๆ ที่คุณก็ได้รับบัตรเชิญล่วงหน้าแล้ว ดังนั้นควรเตรียมเงินใส่ซองให้พร้อม หรือหากคุณมางานไม่ได้แล้วฝากซองมากับเพื่อนคนอื่น ยิ่งต้องใส่เงินให้เสร็จสรรพ

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของมารยาทในงานแต่งที่ควรทำและไม่ควรทำ ซึ่งใครที่ถูกเชิญไปร่วมงาน ย่อมเป็นบุคคลสำคัญที่เจ้าบ่าว-เจ้าสาว ต้องการให้มาร่วมงานเพื่อสร้างความทรงจำที่สวยงามครั้งหนึ่งในชีวิต ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดอีกอย่างคือควรเตรียม เงิน สำหรับใช้ในงานนี้ให้พร้อม ควรวางแผนการเงิน แยกสัดส่วนเก็บให้ชัดเจน หาผลิตภัณฑ์การเงินที่มีประสิทธิภาพช่วยให้เก็บเงินได้ดี

 

ดูทองแท่งเป็นของขวัญแต่งงาน

 

โพสต์ล่าสุด