ของขวัญวันแต่งงาน ซื้อยังไงให้ถูกใจบ่าว-สาว

04 กันยายน 2019 | เมื่อ 11:08 ก่อนเที่ยง

งานแต่งงาน ใช่ว่าจะมีแต่เจ้าบ่าว-เจ้าสาวเท่านั้นที่เตรียมของขวัญชำร่วยให้แขกเรื่อ เหล่าบรรดาญาติสนิท มิตรสหายที่รักใคร่ ต่างก็เตรียมซื้อของขวัญวันแต่งงานให้คนทั้งคู่ด้วย เพื่อเป็นการแสดงความยินดีและอวยพรจากใจจริง แต่ปัญหาที่หลายคนเจอคือ ไม่รู้ว่าจะซื้อยังไงให้ถูกใจบ่าว-สาว สื่อความหมายดี มีประโยชน์ ดังนั้นหากคิดไม่ออก ลองพิจารณาจากของขวัญเหล่านี้ดู เผื่อเป็นทางเลือกในการเลือกซื้อ 

  • ของใช้คู่กัน สื่อความหมายของการเป็นคู่รัก,สามี-ภรรยา คอยเคียงข้างสนับสนุนกันและกัน ซึ่งจะเป็นของที่ใช้งานได้ เช่น ปลอกหมอนคู่ เสื้อคู่ ชุดจานชาม เป็นต้น
  • แพ็คเกจฮันนีมูน เลือกวันเวลาห่างจากช่วงวันที่แต่งงานสัก 4-5 เดือน เพราะคู่บ่าวสาวอาจจะมีแพลนไปฮันนีมูนอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว โดยหากไม่ต้องการให้ซ้ำกันก็อาจจะบอกกล่าวไปโดยตรงว่าจะซื้อแพคเกจท่องเที่ยวสำหรับคู่รักให้ สอบถามว่าอยากไปที่ไหนบ้าง ยิ่งหากคุณเป็นเพื่อนซี้สนิทกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง คุณจะรู้ว่าเพื่อนของคุณชอบเที่ยวแบบไหน
  • บัตรของขวัญกำนัล หรือ Gift Voucher ไม่ว่าจะเป็นส่วนลดราคาสินค้าในห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร  หรือบริการต่างๆ เช่น สปา โรงแรม ตั๋วเครื่องบิน ฯลฯ ซึ่งของขวัญประเภทนี้เป็นอีกหนึ่งขอบขวัญที่มีประโยชน์ใช้งานได้และเหมาะกับคู่รักข้าวใหม่ปลามันเป็นอย่างมาก
  • ของแตกแต่งบ้าน เครื่องใช้ในบ้าน คู่บ่าวสาวบางคู่มีการวางแผนสร้างครอบครัวด้วยการซื้อบ้านใหม่ ซึ่งนั่นก็อาจจะมีค่าใช้จ่ายในเรื่องของการตกแต่งบ้าน ดังนั้นจะเป็นเรื่องดีมากหากคู่เจ้าบ่าวเจ้าสาวได้รับของขวัญเป็นของใช้ภายในบ้าน ถือเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายนี้  ซึ่งคุณอาจจะเลือกซื้อของที่ใช้ประโยชน์ได้จริงๆ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องครัว เป็นต้น ซึ่งบางชิ้นมีราคาแพง คุณอาจหารเงินกับเพื่อนคนอื่นๆ เพื่อซื้อให้ชิ้นใหญ่ชิ้นเดียวได้
  • สิ่งของทำมือหรือ D.I.Y  เป็นสิ่งของที่ทำขึ้นมาโดยเฉพาะ เช่น ภาพวาด โมเดล เป็นสิ่งของที่ไม่เหมือนใคร  ซึ่งอาจจะเป็นสิ่งของที่คู่บ่าว-สาวชื่นชอบ สะสมเป็นงานอดิเรก อาจจะทำขึ้นเองหรือสั่งทำพิเศษ ถือเป็นการให้ด้วยใจจริง
  • สิ่งของมงคล เช่น พระเครื่อง พระพุทธรูป เครื่องรางของขลังที่ช่วยเสริมในเรื่องต่าง ๆ เช่น ความรัก ความก้าวหน้า ร่ำรวย ฯลฯ ถือเป็นการอวยพรให้คนทั้งคู่เริ่มต้นชีวิตครอบครัวด้วยสิ่งมงคล แต่ระวังเรื่องความเชื่อทางศาสนา เพราะบางคนไม่ได้เคร่งหรือใส่ใจมากนัก หากเครื่องรางไหนที่ดูลึกมากเกินไป (จนดูเหมือนงมงาย จะทิ้งก็ไม่ได้ จะเก็บก็ไม่รู้ต้องปฏิบัติตัวอย่างไร) ก็อาจสร้างความลำบากใจแก่คนทั้งคู่ได้ ดังนั้นควรให้ของมงคลธรรมดาตามหลักศาสนาจะดีกว่า
  • สิ่งของมีมูลค่า  นอกเหนือจาก เงินสด ที่ให้เป็นของขวัญ(ใส่ซอง) ตามธรรมเนียมแล้ว ยังมี ทองคำ ที่เป็นที่นิยมให้ไม่แพ้กัน ถือเป็นการอวยพรให้มีเงินมีทองใช้ไม่ขาดมือ และยังมีประโยชน์ในการสร้างรากฐานทางการเงินด้วย เพราะสามารถขายเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ตลอดเวลา หากเมื่อไหร่ที่ทั้งคู่มีปัญหาการเงิน จะได้มีสิ่งนี้ช่วยเหลือได้ ส่วนการเลือกซื้อทองนั้น ส่วนใหญ่จะนิยมให้เป็น ทองคำแท่ง มากกว่า ทองรูปพรรณ เพราะไม่เสี่ยงต่อการสูญหายหรือชำรุด เน้นเก็บเป็นสมบัติ ทรัพย์สิน และยังมีแพคเกจห่อสวยงามอย่างดี และบางคนก็ไม่ได้ชื่นชอบการใส่ทองด้วย ดังนั้นทองของขวัญวันแต่งงานจึงนิยมให้เป็น ทองแท่ง และยังนิยมให้เนื่องในวันต่างๆ ด้วย เช่น วันเกิด วันปีใหม่ วันรับปริญญา วันแม่ วันพ่อ ฯลฯ  ในเรื่องของราคาก็ตามน้ำหนักตั้งแต่ ครึ่งสลึง 1 สลึง 2 สลึง หรือขนาดทอง 1 กรัม ที่มีราคาแค่หลักพันเท่านั้น ถือว่าไม่เกินกำลังเงินที่จะซื้อคนเดียวได้ 

    จะเห็นว่าของขวัญบางอย่างก็ซื้อได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินเยอะ และยังมีความหมายที่ดีด้วย อย่าง ทองคำ แม้จะดูมีมูลค่าสูง จนหลายคนคิดว่าต้องมีเงินก้อนใหญ่เท่านั้นถึงจะซื้อได้ แต่ความจริงสามารถทะยอยซื้อสะสมทีละนิดด้วยเงินจำนวนก้อนน้อยๆได้ แต่ทั้งนี้อย่าลืมเตรียมกำลังทรัพย์ไว้ให้พร้อม เพราะค่าใช้จ่ายงานแต่งยังไงก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ ถือเป็นค่าใช้จ่ายทางสังคมทางหนึ่ง

ดูทองแท่งเป็นของขวัญแต่งงาน

 

โพสต์ล่าสุด