ทองคำ ควรค่าแก่การลงทุนอย่างไร

27 สิงหาคม 2020 | เมื่อ 00:56 ก่อนเที่ยง

9  นอกจากจะใช้งานเป็นเครื่องประดับเพื่อความสวยงามแล้ว "ทองคำ" ยังใช้แลกเปลี่ยนซื้อขายแทนเงินตราอีกด้วย และเมื่อกาลเวลาแปรเปลี่ยนไป มีการพัฒนาขึ้น ทองคำ ได้ถูกใช้มาเป็นสินทรัพย์เพื่อการลงทุนเก็งกำไร และใช้เป็นหลักประกันของค่าเงิน ที่หลายประเทศต้องสำรองทองคำไว้

ซึ่งทองคำควรค่าแก่การลงทุนไม่ต่างจากสินทรัพย์อื่นๆ เพราะไม่ว่าจะเป็นการลงทุนระยะสั้นหรือระยะยาวก็สร้างผลตอบแทนได้เสมอ แน่นอนว่าเหตุผลสำคัญที่ทำให้ ทองคำ ควรค่าแก่การลงทุนก็คงเป็นเพราะปัจจัยเหล่านี้

1. ทองคำมีมูลค่าสูงไม่เปลี่ยนแปลง มูลค่าของทองคำยังคงสูงอยู่เรื่อยๆ จากสถิติราคาทองคำในปีนี้ 2563 (ม.ค-ส.ค) เพิ่มขึ้นมากกว่า 6,950 บาท แล้ว ทั้งยังทำลายสถิติราคาสูงสุดแตะบาทละสามหมื่นอีกด้วย นอกจากนี้มูลค่าของทองคำยังคงไม่เสื่อมสลาย เพราะในแง่ของเครื่องประดับ ทองรูปพรรณ ก็ได้รับความนิยมมาทุกยุคทุกสมัยใช้ใส่เพื่อความสวยงามหรือใช้ในงานมงคง,แต่งงาน,ขึ้นบ้านใหม่,รับขวัญหลาน ฯลฯ ส่วนทองคำแท่งก็ได้รับความนิยมในการซื้อเก็บ,ซื้อเป็นของขวัญ เช่นเดียวกับการซื้อเพื่อการลงทุน

2. การบริโภคทองคำเพิ่มมากขึ้น จีนและอินเดีย ถือเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรม,ประเพณีที่เกี่ยวข้องกับทองคำมากที่สุด ทั้งใช้ในชีวิตประจำ,ใช้ในพิธีมงคล,งานแต่งหรือประเพณีสำคัญของชาติอย่างวันตรุษจีนหรือดิวาลี ซึ่งความต้องการทองคำที่มากของสองประเทศนี้มีผลต่อราคาทองคำตลาดโลกเช่นกัน โดยในประเทศไทยเองก็บริโภคทองคำในแง่ที่ใช้ในชีวิตประจำวันอย่าง ทองรูปพรรณ ซึ่งก็เป็นปัจจัยสำคัญต่อราคาทองในประเทศเช่นกัน

3. ทองคำมีจำนวนจำกัด คุณสมบัติของทองคำอีกอย่างคือหายาก กว่าจะได้ทองมา 31.167 กรัม ( เทียบเท่าทอง 2 บาท ) ต้องเจาะถลุงก้อนแร่ทองหลายตันเลยทีเดียว ซึ่งก็อาจจะต้องขุดเหมืองลึกไปหลายสิบเมตรด้วย ค่าใช้จ่ายก็สูง ทำให้ ทอง มีราคาแพง และมีจำนวนจำกัด ซึ่งแม้ว่าจะสามารถนำกลับมาหลอมใหม่ได้ ปริมาณเนื้อทองคำก็อาจจะลดลงหากเป็นทองคำรูปพรรณเพราะมีส่วนผสมของน้ำประสานทอง นอกจากนี้ทองคำยังไม่สามารถผลิตเพิ่มเหมือนพันธบัตรทำให้ปริมาณทองคำมีอยู่อย่างจำกัดในหลายประเทศ

4. ทองคำหนุนหลังค่าเงินและป้องกันเงินเฟ้อ "เงินเฟ้อ" ถือเป็นตัวการที่มีความเสี่ยงต่อการลงทุนในทุกสินทรัพย์ และยังทำให้ค่าเงินลดลงคือซื้อสินค้าปริมาณเท่าเดิมแต่ใช้เงินเยอะขึ้น ทำให้ต้องหาช่องทางการลงทุนเพื่อเพิ่มเงินให้มากขึ้นหรือให้พอกับอัตราเงินเฟ้อที่เสียไป ซึ่งนักลงทุนมักจะลงทุนในทองคำเพื่อต้องการเอาชนะเงินเฟ้อ เพราะทองคำมีมูลค่าในตัวเอง มีราคากลางชัดเจน ราคาผันผวนตรงข้ามตลาดเงิน ( หุ้น )

5. ทองคำมีสภาพคล่องสูง เนื่องจากความต้องการทองคำมีอยู่เรื่อยๆ การซื้อขายทองคำจึงมีสภาพคล่องสูงสามารถขายทองเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ตลอดเวลา ยิ่งการลงทุนทองคำออนไลน์เป็นช่องทางการลงทุนที่สะดวกสบายสั่งซื้อขายทองคำได้ทุกที่ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องราคาจะเปลี่ยนหากเดินทางไปขายเองที่ร้านทอง
นอกจากนี้ทองคำยังถูกนำไปผลิตเป็น เหรียญกษาปณ์ทองคำ , ธนบัตรทอง ออกโดยหน่วยงานรัฐบาล เพื่อให้เกิดกระแสเก็บสะสมยิ่งทำให้มีสภาพคล่องที่ดี

6. ความนิยมลงทุนในทองคำเพิ่มมากขึ้น นักลงทุนทั่วโลกหรือแม้แต่ธนาคารกลางแต่ละประเทศ ได้มีการลงทุน,เก็บสำรองทองคำกันเอาไว้มาก เพื่อป้องกันความเสี่ยงของตลาดเงินที่มีความไม่แน่นอนและสำรองค่าเงินดอลลาร์สหรัฐทำให้มูลค่าการซื้อขายทองคำทั่วโลกสูงอันดับต้นๆ

7. ทองคำมั่นคงไม่เปลี่ยนแปลง ทองคำถูกยกให้เป็นสินทรัพย์ที่มั่นคง เหมาะแก่การลงทุนและเก็บออมไว้เพื่ออนาคต เพราะความมีมูลค่าในตัวเองทำให้ทองคำไม่เสื่อมความนิยมและยังเป็นที่ต้องการอยู่เสมอ

การลงทุนในทองคำเป็นหนึ่งวิธีที่จะทำให้เงินในกระเป๋ามั่นคงและป้องกันสินทรัพย์ตัวอื่นๆล้มได้ดี อย่างน้อยมีทอง 1 บาทไว้บ้างก็ถือว่ามีหลักทรัพย์ที่ปลอดภัยให้อุ่นใจ


อ่านบทความเพิ่มเติม "10 เรื่องต้องรู้ก่อนซื้อขายทอง" 

อ่านต่อ

โพสต์ล่าสุด