ลงทุนทองคำ ลงทุนแบบไหนได้บ้าง

06 ตุลาคม 2020 | เมื่อ 10:41 ก่อนเที่ยง

   ปัจจุบันการลงทุนในทองคำได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น หลายๆคนเริ่มหันมาซื้อทองคำแท่งเพื่อเก็งกำไร สร้างความมั่นคงให้กับฐานะการเงิน และป้องกันความเสี่ยงของสินทรัพย์ตัวอื่นๆ ซึ่งการลงทุนในทองคำสามารถทำได้โดยช่องทางเหล่านี้ 

   การลงทุนในทองคำมักเน้นเป็นทองคำแท่งมากกว่าทองรูปพรรณ เนื่องจากค่าใช้จ่ายในส่วนของ ค่ากำเหน็จ ถูกกว่า ( แต่หากซื้อน้ำหนักเยอะ 5 บาทขึ้นไปไม่เสียค่ากำเหน็จ ) เวลาขายมักไม่โดนหักอีกด้วย ดังนั้นการเริ่มต้นลงทุนทองคำควรเลือกเป็น ทองคำแท่ง

shutterstock_747146500

1. ลงทุนผ่านร้านทอง ( Gold Express ) เป็นการซื้อขายทองคำด้วยตัวเองคือเดินทางไปซื้อทองคำแท่งที่ร้านทองด้วยเงินสด (หรือสั่งซื้อผ่านไลน์,หน้าเว็บฯแล้วจัดส่งมาที่บ้าน ) แล้วนำมาเก็บไว้ที่ตัวเองหรือเก็บในรูปแบบกระดาษสัญญา เมื่อต้องการขายทองก็นำทองที่มีอยู่ไปขายได้ แต่อาจจะได้ไม่ได้ราคาตามที่ต้องการ เพราะราคาทองเปลี่ยน เนื่องจากราคาทองมีการปรับเปลี่ยนขึ้นลงในแต่ละวันตามราคาทองโลก ทำให้การขายทองคำแท่งอาจล่าช้า 

Gold Online ,ลงทุน,ลงทุนทองคำแท่ง,ลงทุนทองคำออนไลน์

2. ลงทุนผ่านระบบออนไลน์ ( Gold Online )  เป็นอีกหนึ่งช่องทางการลงทุนด้วยตัวเอง แต่ไม่ได้เดินทางไปที่ร้านทอง ไม่ต้องนำทองมาเก็บไว้ที่ตัวเอง เพราะสามารถสั่งซื้อขายผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ที่สะดวก รวดเร็ว สามารถทำกำไรจาก ราคาทองที่เปลี่ยนแปลงได้ทันที และยังซื้อขายทองคำได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพราะตลาดทองคำโลกจะเปิดซื้อขายตรงกับช่วงเวลากลางคืนประเทศไทย ทำให้มีสภาพคล่องในการซื้อขายและมีโอกาสทำกำไรได้มากกว่าการเดินทางไปซื้อขายที่ร้านทอง 

shutterstock_1231386337

3. ลงทุนผ่านกองทุน ( Gold Fund ) ไม่ได้ลงทุนด้วยตัวเอง แต่เป็นการนำเงินไปลงทุนทองคำผ่านกองทุน (ที่มีนโยบายการลงทุนในทองคำ)โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลบริหารเงินจากนักลงทุนทั้งหลายให้เกิดผลตอบแทนที่ดี มีกำไร แล้วนำมาคืนให้แก่ผู้ลงทุนภายหลัง ซึ่งช่องทางนี้เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีเวลาดูราคาทอง และไม่มีประสบการณ์ด้านการลงทุนในทองคำ แต่ก็อาจจะมีค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าธรรมเนียมในการจัดการบริหารกองทุน 

shutterstock_1139451983

4. ลงทุนผ่านโปรแกรมออมทอง ( Gold Saving )  เป็นการลงทุนทองคำระยะยาวในรูปแบบการออม คือกำหนดเงินซื้อทองสะสมทุกๆเดือน ทยอยซื้อด้วยเงินเริ่มต้นหลักพันได้ สะสมไปเรื่อยๆ  เป็นการเก็บเล็กผสมน้อยเมื่อผ่านไประยะเวลาหนึ่ง ก็จะได้ทองคำแท่งเป็นสลึงเป็นบาทมาเก็บหรือขายได้ ช่องทางนี้เหมาะสำหรับคนที่มีงบน้อยแต่อยากทยอยซื้อทองคำไว้ลงทุน และไม่อยากทุ่มซื้อทีเดียวด้วยเงินก้อนใหญ่  เพราะการออมทองจะเฉลี่ยซื้อทองทุกวัน ทำให้ได้ราคาทองเฉลี่ยหลากหลายกว่าการซื้อครั้งเดียว 

การลงทุนในทองคำเป็นการสร้างหลักประกันทางการเงินที่ดีในอนาคต และเป็นสินทรัพย์ที่น่าลงทุนไม่แพ้สินทรัพย์ตัวอื่นๆ  ยิ่งทองคำเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงระบบเศรษฐกิจโดยรวมของโลกได้ จึงไม่แปลกหาก ทองคำ จะได้รับความนิยมมาทุกยุคทุกสมัย 

อ่านบทความเพิ่มเติม  "ลงทุนทองคำแท่งได้กำไรดีกว่าทองรูปพรรณอย่างไร?"

อ่านต่อ

โพสต์ล่าสุด