วิธีทำความสะอาดทอง (สร้อยทอง,แหวนทอง)

28 พฤศจิกายน 2019 | เมื่อ 17:46 หลังเที่ยง

สร้อยทอง,แหวนทอง และเครื่องประดับทองอื่น ๆ เมื่อใส่ไปนานๆ อาจเกิดการหมองคล้ำ,สีเปลี่ยน,เกิดคราบสกปรกได้ การทำความสะอาดทองให้กลับมาเงางาม,ดูใหม่ อาจมีหลายวิธี แต่วิธีที่จะทำให้สะอาดจริงๆ และไม่ทำให้ทองเสียหายอาจมีไม่กี่วิธี อย่างวิธีเหล่านี้

ก่อนอื่นเตรียมอุปกรณ์สำหรับใช้ล้างทอง อย่าง ผ้า ( ผ้านิ่ม ) , ถาดใส่ทอง , น้ำเปล่า , น้ำร้อนหรือน้ำอุ่น  , แปรงขัด ( แปรงสีฟันขนนุ่ม ) ให้เรียบร้อย

วิธีทำความสะอาดทองคำ สามารถทำได้จากสิ่งของเหล่านี้ 

1.น้ำยาล้างจาน  น้ำยาล้างจานจะช่วยให้ทองดูเงา ด้วยคุณสมบัติที่ทำความสะอาดคราบสกปรกเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้อย่างละเอียด โดยนำน้ำยาล้างจาน ผสมกับน้ำอุ่น แล้วนำทองลงแช่ ( 1-2 นาที ) ขัดด้วยแปรงสีฟัน จากนั้นก็ล้างน้ำสะอาด เช็ดให้แห้ง ตากทองไว้สักพักแล้วค่อยเก็บลงกล่อง

2.ยาสีฟัน  ยาสีฟันเองก็สามารถขจัดคราบสิ่งสกปรกที่เกาะบนตัวทองได้ดี ช่วยให้เงางามมากยิ่งขึ้น โดยวิธีทำความสะอาดคือ บีบยาสีฟันปริมาณพอเหมาะให้พอดีกับแปรงสีฟัน แล้วนำไปขัดลงบนตัวทอง ขัดเบา ๆ แล้วล้างน้ำสะอาด 

3.น้ำมะนาว,น้ำมะขามเปียก  บีบน้ำมะนาวหรือน้ำมะขามเปียกลงบนภาชนะ ปริมาณพอท่วมทอง แล้วนำทองลงแช่ อาจแช่นาน 1-2 ชั่วโมง หรือแช่ข้ามวัน เมื่อแช่เสร็จก็นำขึ้นเช็ดด้วยผ้าขนนิ่มหรือทิชชู่,สำลี และหากตัวทองมีลวดลายซับซ้อน,มีช่องรูเล็ก ๆ ก็ใช้แปรงสีฟันขนเล็กๆบางๆขัดได้ จากนั้นก็เช็ดให้แห้ง 

4.เบกกิ้งโซดา ผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำอุ่นในปริมาณ  เบกกิ้งโซดา 2 ช้อนโต๊ะ ต่อ น้ำอุ่น 1 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากันจากนั้นก็นำมาถูลงบนตัวทอง ใช้ผ้าขนหนูหรือแปรงขนนุ่มขัด แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด 

5.น้ำร้อน  บางครั้งบนตัวสร้อยทอง,แหวนทองก็มีคราบไขมันติดอยู่ อาจมาจากเหงื่อของผู้สวมใส่ ทำให้ทองดูหม่นหมอง ไม่เงา วิธีนำทองลงต้มในน้ำร้อนครึ่งชั่วโมง ไขมันที่ติดอยู่จะลอยขึ้นมา จากนั้นก็นำผ้านุ่มมาขัดทำความสะอาดอีกที แต่มีข้อควรระวังคือหากสร้อยทอง,แหวนทองมีอัญมณีอย่าง เพชร,พลอย ประดับอยู่ ไม่ควรใช้วิธีนี้เพราะอัญมณีอาจเสียหายได้ 

6.น้ำยาล้างทองโดยเฉพาะ ปัจจุบันมีทั้งที่เป็นน้ำยาเป็นขวด และ ผ้าสำหรับเช็คทอง แต่ต้องเลือกซื้ออย่างละเอียดเพราะบางยี่ห้ออาจไม่มีประสิทธิภาพ 

นอกจากนี้มีเคล็ดลับในการรักษาทองให้ใหม่,เงางามอยู่เสมอ ด้วยวิธีเหล่านี้

1.แยกเก็บเป็นสัดส่วน ไม่ควรเก็บสร้อยทอง,แหวนทอง,สร้อยข้อมือ ฯลฯ รวมไว้ที่เดียวกัน เพราะอาจจะเกิดรอยขีดข่วนได้ ควรเก็บแยกถุงหรือแยกกล่อง หรือหากเก็บในกล่องเดียวควรมีพื้นที่วางเครื่องประดับทองแบบไม่ชิดกัน มีช่องเก็บแหวน , เก็บสร้อยข้อมือเป็นสัดส่วน

2.ถอดเครื่องประดับทุกครั้งก่อนอาบน้ำ  เพราะผลิตภัณฑ์อาบน้ำบางชนิดมีสารที่ทำให้ทองหมอง สกปรก 

3.หลีกเลี่ยงการใส่ลงว่ายน้ำ เพราะในสระว่ายน้ำจะมีสารคลอรีน ที่มีผลต่อตัวทองทำให้สีทองหม่น,คล้ำ 

4.ไม่ควรล้างทองด้วยน้ำยาฤทธิ์แรง เช่นน้ำยาล้างที่มีกรด , น้ำยาฟอกขาว เพราะอาจจะทำลายเนื้อทองได้ 

โพสต์ล่าสุด