10 เรื่องต้องรู้ ก่อนขายแหวนทองคืนร้านทอง (หรือทองรูปพรรณอื่นๆ)

14 มิถุนายน 2019 | เมื่อ 10:47 ก่อนเที่ยง

1. ถ้าเอาแหวนทอง สร้อยคอทองคำ สร้อยข้อมือทองคำที่มีเพชรพลอย หรืออัญมณีประดับอยู่ ไปขายคืนร้านทอง ทางร้านทองจะแกะอัญมณีออกคืนให้ ไม่รับซื้ออัญมณี รับซื้อคืนแต่เนื้อทองเท่านั้น

2. แหวนทอง สร้อยคอทอง หรือทองรูปพรรณอื่นๆ ที่เป็นของเก่ามากๆ เช่น เป็นทองที่ตกทอดมาจากปู่ย่าตายาย ร้านทองจะเช็คเปอร์เซ็นทองก่อน อาจจะเป็นทองเปอร์เซ็นสูงหรือต่ำ ซึ่งจะมีผลต่อราคารับซื้อทอง วิธีการตรวจสอบทองของร้านทองมีหลายวิธี เช่น บางที่มีเครื่องมือสมัยใหม่อย่างเครื่องยิงทดสอบเปอร์เซ็นทอง แต่ถ้าบางที่ไม่มี ก็จะใช้วิธีตัดดู เผาทองดูบางส่วน ขูดเนื้อทองไปทดสอบ ...ซึ่งคุณ ทำใจได้ใช่ไหม?


3. ถ้าเป็นแหวนทอง สร้อยคอทอง หรือทองรูปพรรณอื่นๆ จะมีการตอกความบริสุทธิ์ของทองไว้ ถ้าเป็นแหวนทองก็จะตอกอยู่ใต้ท้องแหวน (ด้านในของวงแหวน) ถ้าเป็นสร้อยก็จะอยู่ที่ตะขอ หรือปลายสร้อย แต่ส่วนใหญ่จะไม่มีการตอกน้ำหนักบอกไว้ การขายทองคืนร้านทอง ทางร้านจะใช้น้ำหนักที่ชั่งได้ ณ ตอนนั้นเป็นหลัก ราคาทองที่ได้ก็จะเป็นราคา ณ เวลานั้นด้วย

4. ราคารับซื้อคืนทองรูปพรรณ อย่างแหวนทอง หรือสร้อยทอง จะไม่เท่ากับราคารับซื้อคืนทองคำแท่ง โดยราคาทองที่ร้านทองเขียนหรือประกาศไว้ที่หน้าร้าน จะเป็นราคาทองคำแท่ง ไม่ใช่ราคาทองรูปพรรณ

5. ราคาที่ร้านทองรับซื้อคืนทองรูปพรรณจะต่ำกว่าราคาทองคำแท่ง เพราะบนทองรูปพรรณมีน้ำประสานทองอยู่ด้วย ไม่ได้เป็นเนื้อทองล้วนๆ ไม่เหมือนทองคำแท่ง ที่ไม่มีน้ำประสานทอง เป็นเนื้อทองล้วนๆ

6. เกณฑ์ของ สคบ. ได้แจ้งว่า การรับซื้อคืนทองรูปพรรณ อย่างแหวนทอง หรือสร้อยทองที่ลูกค้าซื้อออกจากร้านเดียวกันไป ให้คิดลดจากราคารับซื้อคืนทองคำแท่งได้สูงสุดไม่เกิน 5% (แต่หากเป็นทองคำที่มาจากต่างร้านอาจคิดลดหรือหักได้มากกว่า 5%)

7. ราคารับซื้อคืนทองรูปพรรณจะไม่มีการบวกค่าลายหรือค่ากำเหน็จคืนให้ ฉะนั้นทองลายสวย-ไม่สวย หรือแม้กระทั่งแหวนทองบุบเบี้ยว หรือสร้อยทองที่ขาด ก็จะได้ราคาขายทองคืนไม่แตกต่างกัน

8. แต่ละร้านทองอาจรับซื้อทองรูปพรรณคืนในราคาที่ไม่เท่ากันได้ ขึ้นอยู่กับแต่ละท้องที่ และต้นทุนในการบริหารจัดการกิจการของแต่ละร้าน หากมีร้านทองอยู่หลายๆ ร้านในบริเวณใกล้เคียงก็ควรเข้าไปสอบถามราคา ให้แต่ละร้านทองตีราคาให้ก่อน แล้วค่อยเปรียบเทียบราคาก่อนขายทอง

9. เราอาจเคยได้ยินมาว่า ซื้อทองจากร้านไหนต้องไปขายคืนที่นั่น จึงจะได้ราคาดี ก็เป็นเพราะร้านทองต้องการรักษาความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า เพื่อคราวหลังลูกค้าจะได้มาซื้อขายกันอีก

10. หากตอนซื้อแหวนทอง ทางร้านทองให้ใบรับประกันมา ทางที่ดีคือเวลานำแหวนทองไปขายคืนก็ควรจะนำใบรับประกันนั้นไปด้วย ดังที่ได้กล่าวไปแล้วในข้อ 8 ว่าร้านทองจะให้ราคาทองรับซื้อคืนที่ดีกว่าหากเป็นทองที่ซื้อไปจากร้านนั้นๆ ถ้าจำได้ว่าซื้อมาจากร้านไหน แต่หาใบรับประกันไม่เจอ ก็ไม่ต้องกังวล เพราะร้านทองจะมีการตอกประทับตรายี่ห้อร้านทองอยู่บนแหวนทองด้วยอยู่แล้ว (ซึ่งทางร้านก็จะดูรู้อยู่แล้วว่าเป็นตราของร้านเขา)

อยากรู้เรื่องทองมากกว่านี้ มีให้อ่านอีกเพียบ คลิ๊กที่นี่

 

โพสต์ล่าสุด