ทองแบบนี้.... ใช่ทองคำแท้หรือเปล่า ?

21 กุมภาพันธ์ 2019 | เมื่อ 15:57 หลังเที่ยง

    เคยสงสัยกันไหมว่า ทองคำ ที่ขายตามร้านค้าออนไลน์หรือเพจขายทองต่าง ๆ ที่ไม่ใช่ของร้านทองเยาวราชโดยตรง เป็นทองคำแท้จริง ๆ หรือไม่ เพราะอย่างทอง24k ทอง18k ที่เรามักเห็นบ่อย ๆ ในเครื่องประดับทั้งหลาย รวมถึง ทอง90 , ทอง80 หรือทองขาว,ทองคำขาว ที่ไม่ได้มีสีทอง จะใช่ทองแท้หรือทองปลอม และมีความแตกต่างกันอย่างไร

   ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ทองคำแท้ 100 % นั้นอาจไม่มีขายเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะเป็นทอง 99.9 % ที่สามารถแปรรูปเป็น "ทองคำแท่ง" ได้ จากนั้นก็นำไปแปรรูปเป็น “ทองรูปพรรณ” ซึ่งในไทยจะนิยม ทอง 96.5 % (มาตรฐานทองไทย) ที่จะมีความแข็งแรงพอที่จะขึ้นรูปเป็นสร้อยคอ,สร้อยข้อมือ,แหวนทอง ฯลฯ ได้ง่าย และทำลวดลายทองได้หลากหลาย

  • ทองเค หรือ K-Gold คือ ทองคำแท้เปอร์เซ็นต์ต่ำกว่า 96.5 % หมายความว่า ใช้ทองแท้แค่ 90%,80%,70% เท่านั้น โดยตัว “K” คือหน่วยวัดเปอร์เซ็นต์ทอง ย่อมาจากคำว่า “Karat” กะรัตของทอง ( บางร้านใช้ Ct กระรัตของเพชร ) กำหนดให้ทอง 99.99 % เท่ากับ 24k แต่ในวงการเครื่องประดับทั่วโลกจะนิยมใช้ทอง 75% หรือทอง 18k ในการผลิต โดยจะผสมกับโลหะชนิดต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความแข็งแรง,ทนทานและเกิดสีสันต่าง ๆ ที่นอกเหนือจากสีทอง อยากรู้ว่า ทองกี่เคเท่ากับกี่เปอร์เซ็นต์ ? เช็คได้ ที่นี่ สรุป " ทองเค คือทองคำแท้ "
  • ทองขาว ( White Gold ) คือ ทองคำที่มีสีขาว เกิดจากการนำทองคำแท้ผสมกับโลหะสีขาวอย่าง นิกเกิล,พลาเดียม ซึ่งเฉดสีที่จะได้นั้นก็ขึ้นอยู่กับเปอร์เซ็นต์ทองที่ผสม โดยส่วนใหญ่จะใช้ 18k สีจะออกขาวเงิน สรุป " ทองขาว คือทองคำแท้ผสมโลหะสีขาว "
  • ทองพิงก์โกลด์ ( Pink Gold ) คือทองที่มีสีชมพู เกิดจากการนำทองคำแท้ผสมกับโลหะทองแดงในอัตราส่วน 20-30 %บางครั้งก็เรียกว่าสีกุหลาบ โรสโกลด์” ( rose gold ) ซึ่งเฉดสีที่ได้ก็ขึ้นอยู่กับเปอร์เซ็นต์ทองที่ผสม อย่าง 14k จะมีสีชมพูเข้มกว่า 18k  โดยเป็นสีที่ได้รับความนิยมและขายดีมากในหมู่ผู้หญิง สรุป " ทองพิงก์โกลด์,ทองโรสโกลด์ คือทองคำแท้ผสมทองแดง "
  • ทองไมครอน คือ ทองชุบ ชิ้นงานทำจากโลหะ แล้วนำไปชุบเคลือบผิวด้วยทองคำแท้ โดยส่วนใหญ่จะชุบที่ 3-5 ไมครอน ( 5 ไมครอน เท่ากับความหนา 0.005 มิลลิเมตร ) ยิ่งปริมาณทองที่ชุบมากเท่าไหร่ ( ค่าไมครอน ) ราคาก็สูงขึ้นไปด้วย นอกจากนี้ยังเป็นทองประเภทเดียวกับ “ทองโคลนนิ่ง” , “ทองหุ้ม” อีกด้วย   สรุป " ทองไมครอน คือทองปลอม , ทองเก๊ "
  • ทองคำขาว คือ แพลตตินั่ม Platinum ( ทองคำขาว คือชื่อเรียกภาษาไทย ) แร่โลหะที่มีสีเทาเงิน มีคุณสมบัติด้านความแข็งแรง,ทนทานสูง จึงนิยมนำมาทำเป็นตัวเรือนแหวนเพชร โดยจะใช้แร่แพลตตินั่มผสม 95-98 %  ซึ่งหากดูภายนอกจะคล้าย ๆ กับ ทองขาว แต่จะมีราคาที่แพงกว่า ( แพงกว่าทอง 2-3 เท่า ) เพราะหายาก,และมักขึ้นรูปไม่ค่อยหลากหลาย ดังนั้นแหวนแพลตตินั่มหรือแหวนทองคำขาวจะมีราคาแพงกว่าแหวนชนิดอื่น ๆ ซึ่งหากใครที่เคยซื้อแหวนเพชรจะรู้ว่านอกเหนือจากมูลค่าเพชรแล้ว มูลค่าตัวเรือนก็จะถูกคิดแยกด้วย สรุป " ทองคำขาว ไม่ใช่ทองแท้และทองปลอม "

อ่านบทความเรื่อง " ทองเปอร์เซ็นต์ต่ำ ขายได้ราคากี่บาท " 

โพสต์ล่าสุด