ชื่อขึ้นว่า "ทอง " แต่ไม่ได้มีสีทอง

14 กุมภาพันธ์ 2019 | เมื่อ 10:52 ก่อนเที่ยง

  ปกติแล้ว ทองคำแท้ จะมีสีเหลืองทอง เปล่งประกายวิบวับ,แวววาว ซึ่งมาตรฐานทองที่ขายกันในประเทศจะเป็นทอง 96.5 % ซึ่งมีความแข็งแรง,คงทนพอที่จะขึ้นทำทองรูปพรรณ (เครื่องประดับทองคำ ) ได้มากกว่า ทอง 99.9 %  โดย ทองคำสามารถเปลี่ยนสีได้ เมื่อนำไปผสมกับโลหะชนิดอื่น ๆ เพื่อเพิ่มความสวยงาม และหลากหลายด้านผลิตภัณฑ์

materialscircle

  • ทองขาว หรือ white gold คือทองแท้ที่ผสมโลหะสีขาว อย่าง นิกเกิล,พลาเดียม โดยความขาวที่ได้ขึ้นอยู่กับอัตราส่วนที่ผสม ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะนิยม 18k white gold คือ ทองคำ 75 % ผสม โลหะอื่น ๆ อีก 25 % ซึ่งสีที่ได้จะมีสีทองอ่อน ๆ จะไม่ใช่สีขาวแบบเงินหรือแพลตตินั่ม ( ทองคำขาว ) ซึ่งในวงการเครื่องประดับจิลเวลรี่มักจะใช้ทองขาวและทองคำขาว ทำเป็นตัวเรือนแหวน ซึ่งได้รับความนิยมมากเพราะมีความแข็งแรง,ทนทานพอที่ประดับเพชรหรืออัญมณีต่าง ๆ ได้
  • ทองเขียว หรือ green gold คือ ทองคำแท้ที่ผสมกับเงินเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งหากเป็น 18k green gold คือ ทองคำ 75 % และ เงิน 25 % , สีจะออกเหลืองเขียว ไม่ใช่สีเขียวแบบชัด ๆ แต่หากผสมในสัดส่วนต่าง ๆ สีก็จะแตกต่างออกไปด้วย
  • ทองชมพู ( pink gold ) หรือ ทองสีกุหลาบ ( rose gold ) คือ ทองคำที่มีสีชมพู เกิดจากทองแท้ผสมโลหะ ทองแดง ในอัตราส่วน 20-30 % เป็นสีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในบรรดาทองคำสี โดยส่วนใหญ่จะทำเป็นตัวเรือนเครื่องประดับแทบจะทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น สร้อย,แหวน,สร้อยข้อมือ,กำไล,จี้ ฯลฯ แม้แต่ในวงการทองคำแท้ ที่ทองรูปพรรณก็มีสีพิงค์โกลด์ให้เลือกด้วยเช่นกัน ซึ่งจะถูกใจกลุ่มผู้หญิงมากที่สุด
  • ทองเหลือง คือ ทองคำที่ผสมทองแดงและสังกะสี จะมีสีเหลืองสว่างไปจนถึงหม่น ส่วนใหญ่จะใช้ทำเครื่องประดับทั่วไป และใช้ในงานศิลปะ เช่นเดียวกับ ทองสัมฤทธิ์ ที่ผสมสังกะสี,ดีบุก ซึ่งหากเป็นโลหะที่ผสมกับทองแดง จะนิยมใช้ผลิตเป็นชิ้นส่วนของเครื่องจักรกล
  • ทองม่วง ( purple gold ) หลายคนอาจไม่รู้ว่ามีทองคำที่มีสีม่วงด้วย โดยเป็นการผสมกันระหว่าง ทองคำกับอลูมิเนียม โดยส่วนใหญ่จะใช้ในการตกแต่งเพิ่มความสวยงามให้กับเครื่องประดับ ซึ่งใช้ร่วมกับ ทอง,ทองขาว,อัญมณี หรือเพชร โดยมีไม่กี่ประเทศที่นิยม เพราะทองม่วงมีราคาที่สูงกว่าทองชนิดอื่น ๆ จากการที่ต้นทุนในการผลิตที่สูงกว่ามาก

    โดยทองคำสีต่าง ๆ เหล่านี้ส่วนใหญ่จะเป็นที่นิยมสำหรับการทำจิลเวลรี่ อย่าง ร้านเพชร จะใช้ทองเปอร์เซ็นต์ต่ำเพื่อความแข็งแรงในการทำตัวเรือน โดยจะนิยม ทอง 18k เป็นหลัก คือใช้ ทองแท้ 75 % ส่วนอีก 25 % เป็นโลหะชนิดอื่น ๆ, แต่ก็มีทองเคอื่น ๆ ที่นิยมด้วยเช่นกัน เช่น 22k ( 91.6 % ) 14k ( 58 % )   , ส่วนเรื่องราคาก็ขึ้นอยู่กับสัดส่วนทองคำที่ผสม เช่น แหวนทอง 10k มีราคาแพงกว่า แหวนทอง 9k เป็นต้น

อ่านบทความเรื่อง " แหวนทอง 18k gold คืออะไร ? " คลิก

โพสต์ล่าสุด