จะหาร้านทองที่น่าเชื่อถือได้อย่างไร

17 พฤษภาคม 2018 | เมื่อ 17:24 หลังเที่ยง

1. เราสามารถตรวจสอบรายชื่อร้านทองที่เป็นสมาชิกกับสมาคมค้าทองคำแห่งประเทศไทย ได้ที่นี่ 

ส่วนที่หน้าร้านทองที่เป็นสมาชิก ก็จะต้องมีติดสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์แสดงความเป็นสมาชิกสมาคมค้าทองคำ(ซึ่งจะมีปีพ.ศ.กำกับ) หรือใบสำคัญแสดงความเป็นสมาชิกสมาคมค้าทองคำไว้ที่หน้าร้านด้วย

ร้านทองที่เป็นร้านค้าปลีกทั่วประเทศ จะรับสินค้าจากผู้ผลิตและค้าส่งทองคำไปขายอีกที ไม่ได้ผลิตทองเอง ทองในร้านจึงเป็นทองยี่ห้ออื่น (ยี่ห้อของผู้ผลิต)

2. เราสามารถตรวจสอบรายชื่อร้านผู้ผลิตทองรูปพรรณ ที่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานความบริสุทธิ์ทองรูปพรรณ 96.5% จาก สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ซึ่งจะมีการตรวจสอบและประเมินทุก 3 ปี สามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ผลิตทองรูปพรรณที่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานประจำปี 2561-2563 ได้ที่นี่ 

ทองรูปพรรณจะมีตราสัญลักษณ์โลโก้ หรือตัวอักษรประจำตัวของผู้ผลิต อยู่ที่ชิ้นงานนั้นๆ ด้วย เช่น แหวน ก็จะอยู่ด้านในของวงแหวน สร้อยก็จะอยู่ที่ปลายสร้อยด้านในด้านหนึ่ง ตรงจุดที่เชื่อมตัวสายสร้อยกับห่วงปลายสร้อย

เมื่อเราไปซื้อทองที่ร้านทอง สามารถแจ้งให้ทางร้าน ชั่งน้ำหนักทองให้ดู ออกใบรับประกัน โดยระบุน้ำหนัก และยี่ห้องทอง ให้เราเก็บไว้ได้ หากในอนาคต เราจะนำทองมาขายคืนหรือเปลี่ยนแบบ เปลี่ยนน้ำหนัก ก็ให้นำใบรับประกันนี้มาด้วย

3. นอกจากร้านทองแล้ว หากเป็นร้านจิวเวลรี่(รวมถึงร้านทองบางร้าน) ถ้าผ่านการรับรองมาตรฐานและคุณภาพจากสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ(องค์กรมหาชน) หรือ GIT ก็จะเพิ่มความมั่นใจได้อีกขั้นว่าจะได้สินค้าคุณภาพดี เบื้องต้น สามารถตรวจสอบรายชื่อร้านค้าเครื่องประดับหรือร้านทองที่ผ่านการรับรองได้ที่นี่

หน้าร้านทองหรือร้านค้าที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน “Buy with Confident” จาก GIT จะมีสัญลักษณ์และใบรับรอง สามารถสแกน QR Code เพื่อดูรายละเอียดเกี่ยวกับร้านค้าซึ่งผ่านเกณฑ์รับรองได้

อยากรู้เรื่องทองมากกว่านี้ เรารวมไว้ให้ที่นี่แล้ว

 

โพสต์ล่าสุด