ร้านทองที่ได้มาตรฐาน ต้องดูอย่างไร ?

29 มิถุนายน 2018 | เมื่อ 12:25 หลังเที่ยง

ร้านทอง ในไทยมีมากมายทั่วประเทศ  การจะหาร้านทองที่มีมาตรฐาน เชื่อถือได้ นอกจากชื่อเสียง, ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก สคบ. หรือเป็นสมาชิกสมาคมค้าทองคำแล้ว ร้านทองที่ได้มารฐานยังต้องมีการเปิดเผยข้อมูลอย่างชัดเจน และมีการปฏิบัติตามขั้นตอนที่โปร่งใส สามารถดูได้จากสิ่งเหล่านี้

  1. บอกราคาทองชัดเจน ร้านทองจะต้องแจ้งราคาทองอย่างชัดเจนที่หน้าร้านทองหรือหน้าเว็บไซต์  ทั้ง ราคาทองคำแท่ง และ ราคาทองรูปพรรณ โดยแบ่งออกเป็น 2 ราคา คือ ราคารับซื้อ (ราคาที่ร้านทองรับซื้อทองคืนจากลูกค้า) และ ราคาขายออก (ราคาที่ร้านทองใช้ขายทองให้ลูกค้า) หากต้องการซื้อทอง ดูที่ราคาขายออก (ราคาที่สูงกว่า), หากต้องการขายทอง ดูที่ราคารับซื้อ (ราคาที่ต่ำกว่า) ส่วน ค่ากำเหน็จ (ใช้กับทองรูปพรรณ)  และ ค่าบล็อค (ใช้กับทองคำแท่ง) อาจไม่ต้องติดป้ายบอกหน้าร้าน แต่อาจจะติดอยู่ที่ถาดที่เป็นแท็คกระดาษเล็กๆ คล้องติดไว้ที่สินค้า (ติดตัวทอง) ซึ่งแต่ละร้านทองอาจจะคิดค่าแรงต่างกันได้
  2. แจ้งราคาของทองคำเปอร์เซ็นต์อื่นๆ ด้วย หรือก่อนขาย-รับซื้อคืน ก็ต้องแจ้งลูกค้า ว่าทองชิ้นที่กำลังจะซื้อจะขายกันนี้ เป็นทองคำกี่ % เพราะทองคำที่มีอยู่ในร้าน หรือในมือลูกค้าทั่วไป ไม่ได้มีแต่ทองคำ 96.5% ยังมีทองเปอร์เซ็นอื่นๆ ด้วย เช่น ทอง 90%, 99% เป็นต้น โดยเฉพาะกรอบพระ ต่างหู กำไล ที่มีการใช้ทองคำเปอร์เซ็นต่ำกว่า 96.5% เพื่อความแข็งแรงของชิ้นงาน
  3. ต้องชั่งน้ำหนักทองให้ดูทุกครั้ง นอกจากร้านทองจะติดป้ายบอกน้ำหนักทองแล้ว ยังต้องชั่งน้ำหนักทองให้ลูกค้าตรวจสอบด้วย  น้ำหนักทอง 1 บาท ตามมาตรฐานทองคำแท่ง จะต้องหนักไม่น้อยกว่า 15.244 กรัม  ส่วนทองรูปพรรณ จะต้องหนักไม่น้อยกว่า 15.16 กรัม ซึ่งน้ำหนักทองที่น้อยกว่า 1 บาท อย่างทอง 2 สลึง, 1 สลึง, ทองครึ่งสลึง ก็จะต้องลดลงเป็นสัดส่วนตามกันไป เช่น สร้อยทอง 2 สลึงก็จะต้องหนักอย่างน้อย 7.58 กรัม แหวนทองครึ่งสลึงก็จะต้องหนักอย่างน้อย 1.895 กรัม เป็นต้น หากทางร้านทองมีใบรับประกันก็ควรต้องระบุน้ำหนักกรัมที่ชั่งได้ลงไปในใบรับประกันด้วย
  4. มีโลโก้หรือตราร้านบนเนื้อทอง การตอกตราสัญลักษณ์ยี่ห้อ หรือตราผู้ผลิต รวมถึงระบุเปอร์เซ็นทองลงไปบนชิ้นงานทองคำ จะทำให้รู้แหล่งที่มาของทองคำ ยกเว้นว่าจะเป็นงานสั่งทำ ที่อาจจะไม่มีการตอกตราเหล่านี้ ร้านทองค้าปลีกจะมีการซื้อทองมาจากร้านทองค้าส่งอีกที จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ยี่ห้อทองจะเป็นคนละชื่อกับร้านทอง ทองคำแท่ง จะดูยี่ห้อได้ง่าย เพราะเนื้อที่ทองคำเยอะเห็นตราชัดเจน ส่วนทองรูปพรรณ สามารถดูได้ตรงตะขอสร้อยทอง, ห่วง, ตะขอ, ใกล้ห่วงปลายสร้อย หรือถ้าเป็นแหวน ก็จะอยู่ด้านในของวงแหวน

สามารถตรวจสอบรายชื่อร้านผู้ผลิตทองรูปพรรณที่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานความบริสุทธิ์ของทองรูปพรรณจาก สคบ. ได้จากเว็บไซต์สมาคมค้าทองคำฯที่นี่ และรายชื่อร้านทองที่เป็นสมาชิกสมาคมค้าทองคำแห่งประเทศไทยตรวจสอบได้ที่นี่ 

 

ซื้อทองแบบไหน ขายคืนง่าย ได้ราคาดี  

อ่านต่อ...

โพสต์ล่าสุด