ทองคำแบบไหน?เหมาะสำหรับซื้อเก็บหรือลงทุน

03 กรกฎาคม 2018 | เมื่อ 16:26 หลังเที่ยง

แม้ว่าทองคำที่ขายในประเทศไทยจะมีไม่กี่ประเภท แต่การซื้อทองเพื่อให้ตรงกับความต้องการจริง ๆ นั้นก็เป็นเรื่องที่ต้องตัดสินใจอย่างถี่ถ้วน เพราะแต่ละประเภทมีราคาที่แตกต่างกัน ทั้งตอนซื้อและตอนขาย แต่จะมีทองคำแบบไหนบ้างที่เหมาะสำหรับซื้อเก็บหรือลงทุน

ทองคำในประเทศไทยมี 2 ประเภท 

ทองรูปพรรณ  คือ ทองคำที่ผลิตออกมาในรูปแบบ เครื่องประดับ เช่น สร้อยทอง,แหวนทอง,จี้ทอง,ต่างหู ฯลฯ เน้นความสวยงาม เพราะการใช้งานคือใส่ประดับร่างกาย โดยลายทองที่สวย ๆ ผลิตยาก ๆจะนำมาซึ่ง ค่ากำเหน็จ ( ค่าแรง ) ที่แพง ทำให้ตอนซื้อต้องจ่ายเพิ่มและตอนขายก็โดนหัก เพราะการใช้งานที่สวมใส่อาจทำให้น้ำหนักทองอาจหายไปได้ง่ายๆ และยังมี “น้ำประสานทอง” เป็นส่วนหนึ่งของการผลิตทองรูปพรรณ ใช้ในการเชื่อมรอยต่อของส่วนประกอบเล็กๆ บนชิ้นงานทองรูปพรรณ แต่เวลาหักน้ำหนักน้ำประสานทอง จะเป็นการหักที่ “ราคา” โดยตามเกณฑ์ของสคบ. คือหักได้ไม่เกิน 5% ของราคารับซื้อคืนทองคำ ดังนั้น ทองรูปพรรณจึงไม่เป็นที่นิยมในการซื้อมาเก็บ เพื่อรอขายทำกำไร

 

ทองคำแท่ง คือ ทองคำที่ผลิตออกมาในรูปแบบแท่งบล็อคสี่เหลี่ยมธรรมดา ไม่เน้นความสวยงาม ลวดลายบนแท่งอาจมีบ้าง การใช้งานหลักคือ เน้นเก็บเป็นทรัพย์สิน , มรดก หรือเก็บเพื่อลงทุน เก็งกำไร,
ทองคำแท่ง ได้รับความนิยมสำหรับการลงทุนมากที่สุด เพราะซื้อง่าย ขายคล่อง รวมถึง ค่าบล็อค ( ถ้ามี ) ยังถูกกว่า ค่ากำเหน็จ ของทองรูปพรรณ และราคารับซื้อคืนยังถูกหักน้อยกว่าหรือไม่ถูกหักเลย

 

ทองคำแท่งจะมี 2 แบบ คือ 

ทองแท่งแบบมีค่าบล็อค คือ ทองแท่งที่มีน้ำหนักตั้งแต่ 1 กรัม , 1 สลึง , 1 บาท , 2 บาท หรือน้ำหนักน้อยกว่า 5 บาท มีลวดลายต่างๆ ให้เลือกซื้อ เช่น ลายวันแม่ , ลายวันพ่อ , ลายมังกร , ลายวันพิเศษต่างๆ หรือมีแต่โลโก้ร้านแต่เป็นแท่งที่มีการขัดเงา หรือพ่นทรายให้มีความสวยงามขึ้น เป็นต้น จะนิยมซื้อเก็บสะสม หรือซื้อแจกเป็นของขวัญ 

ทองแท่งแบบไม่มีค่าบล็อค คือ ทองแท่งที่มีน้ำหนักตั้งแต่ 5 บาท ขึ้นไปจนถึงน้ำหนักกิโลกรัม ไม่ค่อยมีลวดลายให้เลือกเยอะเท่าไหร่นัก ส่วนใหญ่จะเน้นซื้อเก็บเพื่อลงทุนมากกว่า

 

ช่องทางการซื้อ ทองคำแท่ง มี 4 ช่องทาง 

ซื้อที่ร้านทอง เป็นการเดินทางไปซื้อ ทองคำแท่ง ที่ร้านทองโดยตรง ข้อดีคือได้เห็นและสัมผัสทองจริง แต่ก็มีข้อเสียคือ ราคาทองเปลี่ยน เมื่อไปถึงร้านทองแล้วกลับไม่ได้ราคาตามที่ต้องการ เนื่องด้วย ราคาทอง มีการเปลี่ยนแปลง ขึ้น , ลง ในแต่ละวันตามราคาทองโลก ทำให้การซื้อ,ขาย ทองคำแท่ง เพื่อทำกำไร อาจล่าช้า หรือราคาเปลี่ยนแปลงไปจากราคาที่ต้องการในขณะที่เดินทา

ื้อแบบ Shopping online เป็นการซื้อ ทองคำแท่ง ผ่านระบบ e-commerce ไม่ต้องเดินทางไปที่ร้านทองให้เหนื่อย สามารถซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์ของร้านทองได้ ซึ่งข้อดีคือสะดวก สบาย มีโปรโมชั่นต่าง ๆ และยังได้รับข่าวสารเกี่ยวกับสินค้าอื่น ๆ ด้วย (แต่เมื่ออยากขายทองก็ต้องเดินทางมาที่ร้านทองเท่านั้น

ซื้อขายผ่านระบบเทรดออนไลน์ หรือแอพพลิเคชั่น 
เป็นการซื้อและขาย ทองคำแท่ง ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ที่สะดวก รวดเร็ว สามารถทำกำไรจาก ราคาทอง ที่เปลี่ยนแปลงได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลานำ ทองแท่ง ไปขายที่ร้านทองแบบเดิม ๆ โดยสามารถซื้อขายทองคำแท่งตลอด 24 ชั่วโมง เพราะตลาดทองคำโลกจะเปิดช่วงกลางคืนของประเทศไทย ทำให้มีสภาพคล่องและโอกาสทำกำไรได้มากกว่า 

ซื้อแบบออมทองรายเดือน เป็นการซื้อ ทองคำแท่ง แบบทะยอยซื้อสะสม ด้วยจำนวนเงินเท่าๆ กันทุกเดือน และเงื่อนไขเดียวกันทุกเดือน (เช่น ซื้อทุกวัน หรือซื้อทุกวันที่ x ของทุกเดือน) หรือการ DCA ทองคำ ไม่ว่าราคาทองคำจะเป็นเท่าไหร่ จะขึ้นหรือลง วันไหนราคาทองขึ้น เงินเท่าเดิมก็จะซื้อทองได้น้อย วันไหนราคาทองลง เงินเท่าเดิมก็จะซื้อทองได้มาก ระยะยาวจะทำให้ได้ราคาทองแบบถัวเฉลี่ย วิธีนี้มีข้อดีคือ ไม่จำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมากในแต่ละครั้ง เมื่อสะสมตามน้ำหนักที่ต้องการแล้วสามารถเบิกทองจริงมาเก็บไว้ที่ตัวเองได้ ถือเป็นการออมเงินและออมทองไปในตัว 

 

อยากรู้เรื่องทองมากกว่านี้ เรารวมไว้ให้ที่นี่แล้ว

ออมทองกับผ่อนทองต่างกันยังใง? คลิ๊กอ่านต่อ

อ่านต่อ..
 

โพสต์ล่าสุด