6 สิ่งที่ต้องเตรียมให้พร้อม ก่อนหางานใหม่

30 เมษายน 2019 | เมื่อ 14:48 หลังเที่ยง

ก่อนที่จะหางานใหม่ หรือเริ่มสมัครงานที่ไหน สิ่งที่ควรให้ความสำคัญไม่ใช่เพียงแค่ เรซูเม่อันสวยงาม เท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายปัจจัยที่หลายคนมักไม่ค่อยใส่ใจ ทำให้เกิดปัญหาเมื่อการเปลี่ยนงานใหม่ไม่เป็นไปอย่างที่คิด ดังนั้น มีอะไรบ้างที่เราควรเตรียมให้พร้อมก่อนที่จะเปลี่ยนงานใหม่

top-view-of-co-workers-planning-a-strategy_1098-2959

1. เตรียมพัฒนาทักษะความรู้เพิ่ม จริง ๆ แล้วในหน้าที่การงานบางอย่างอาจจะไม่ต้องใช้ความรู้อะไรมากมาย เพราะมีการกำหนดไว้อยู่แล้วว่าต้องทำอะไรบ้าง แต่บางทีหากคิดเปลี่ยนงานใหม่แล้ว ควรพัฒนาความสามารถ ทักษะความรู้เพิ่มไปด้วย เป็นการเพิ่มโอกาสและตัวเลือกในการสมัครตำแหน่งงานอื่น ๆ และเรียกฐานเงินเดือนที่มากกว่าเดิมได้ 

“ การพัฒนาความรู้ ทักษะการงาน ถือเป็นสิ่งที่ดี จะทำให้เรามีความรู้ในสิ่งที่ทำมากขึ้น และมีประสิทธิภาพในการทำงาน สิ่งที่ต้องทำคือกำหนดเป้าหมาย ว่าต้องการมีชีวิตการทำงานที่ดีขึ้น , ต้องพัฒนาทักษะความรู้เพื่อให้เป็นตัวเลือกแรก ๆ ของบริษัทงานใหม่ “

businesspeople-celebrating-success_1098-1996 (1)

2. เตรียมเป้าหมายใหม่กับงานใหม่ วางเป้าหมายว่าเปลี่ยนงานเพื่ออะไร บางคนต้องการเปลี่ยนงานใหม่ เพราะงานเก่าที่ทำอยู่หนักเกินไป , เหนื่อย , เครียด ,ไม่มีเวลาพักผ่อน และไม่มีความสุขที่จะทำ หากเป็นเช่นนี้ก็ควรเปลี่ยน แต่หากลองมาคิดทบทวนเรื่องงานเก่า ว่าตลอดที่คุณทำงานมา แก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไร  หากคุณทำงานมานานหลายปีและอยู่กับปัญหานี้ได้ แสดงว่าคุณผ่านบททดสอบเรื่องเหล่านี้ได้ดี และหากคิดว่าเปลี่ยนงานใหม่แล้วจะไม่ต้องเจอกับปัญหาเหล่านี้ เป็นการคิดผิด เพราะปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นได้ทุกสถานที่ทำงาน , บางคนต้องการเปลี่ยนงานใหม่เพื่อชีวิตการทำงานที่ดีขึ้น และพัฒนาประสิทธิภาพการทำงาน

“ การเปลี่ยนงานใหม่ถือเป็นเรื่องสำคัญพอสมควร เพราะกว่าจะปรับตัวเข้ากับเพื่อนร่วมงานได้ก็ต้องใช้เวลา หากเปลี่ยนงานใหม่แล้วปรับตัวไม่ได้ก็อาจจะเกิดปัญหาตามมา ดังนั้นควรกำหนดเป้าหมายอนาคตด้วยว่าหากเปลี่ยนงานไปแล้วไม่เป็นไปตามที่ใจต้องการแล้วจะทำอย่างไร “

graphic-designers-in-a-meeting_1170-2002

3. เตรียมรับมือกับสังคมใหม่ ๆ ปัญหาอย่างหนึ่งของการเปลี่ยนงานใหม่แล้วไม่ประสบความสำเร็จหรือแย่กว่าเดิมคือ ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ ไม่ได้ สิ่งนี้มีความสำคัญที่คุณต้องเตรียมตัวให้ดี เพราะเป็นการเปลี่ยนสไตล์การทำงานให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ และเจ้านาย , เพื่อนร่วมงานคนใหม่ด้วย ฉะนั้นแล้วคุณต้องถามใจตัวเองดูว่าสามารถปรับตัวได้ง่ายและเร็วหรือไม่

“ บางครั้งความคิดที่ว่า ปรับตัวไม่ได้แน่เลย อาจเป็นตัวฉุดรั้งความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน และปิดกั้นการเรียนรู้ใหม่ ๆ ได้ ดังนั้นหากคิดที่จะเปลี่ยนแปลงงานใหม่ ก็ควรเปลี่ยนความคิดใหม่ด้วย เตรียมเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ ออกมาเพื่อ เปลี่ยนแปลง สิ่งเดิม ๆ ให้ดีขึ้น “

people-in-work-process_23-2147656696

4. เตรียมรับความผิดหวัง หากไม่ได้เงินเดือนใหม่ตามที่หวังไว้ มีหลายคนไม่น้อยเลยทีเดียวที่ลาออกจากที่เก่าไปทำงานที่ใหม่เพื่อเพิ่มเงินเดือนที่มากขึ้น แต่กลับไม่ได้ตามที่หวังไว้ อาจจะเป็นเพราะด้วยประสบการณ์ทำงานที่น้อยหรือความสามารถที่ยังไม่เหมาะสมเงินเดือนที่เรียก จนบางคนอาจไม่พอใจเปลี่ยนงานใหม่ไปอีกเรื่อย ๆ จนกว่าจะได้เงินเดือนตามที่ต้องการ ฉะนั้นแล้ว เงินเดือน ที่จะได้รับนั้น ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ทำงาน , ผลงาน , อายุ , ความสามารถอื่น ๆ ด้วย

“ ความคาดหวังที่อยากจะได้เงินเดือนมากขึ้นกว่าเดิมนั้นก็ต้องคำนึงถึงความสามารถ ทักษะ การงานของคุณด้วยว่าเหมาะสมหรือไม่ และที่สำคัญคือยังมีคู่แข่งรายอื่น ๆ ที่ทำสายงานเดียวกับคุณด้วย ที่ต้องอาจทำใจหากบริษัทที่สมัครไม่เลือกคุณ”

christmas-dinner-with-young-friends_23-2147715631

5. เตรียมอำลาเพื่อนร่วมงานเก่า ๆ เมื่อเตรียมตัว เตรียมความพร้อมทุกอย่างแล้วก็ถึงเวลาที่ต้องกล่าวอำลาเพื่อน ๆ ร่วมงาน เชื่อว่าเป็นเรื่องยากสำหรับหลาย ๆ คน เพราะอาจจะเกรงใจที่จะพูดว่าอยากออกไปทำงานที่ใหม่ บางคนไม่กล้าที่จะบอกกล่าวอย่างตรง ๆ เลือกที่จะลาออกแบบกระทันหันเลย ยิ่งเป็นการสร้างความหนักใจให้กับตัวคุณเอง ฉะนั้นแล้วควรเลือกบอกไปตรง ๆ เลย ซึ่งก็อาจจะพูดคุยกับหัวหน้างานแบบส่วนตัว ชี้แจ้งถึงสาเหตุการลาออก พูดคุยเชิงปรึกษา แต่ควรมีจุดยืนที่จะลาออก เพื่อไม่ให้จิตใจไขว้เขว้เมื่อถูกโน้มน้าวให้อยู่ต่อ

“ ควรรักษาความสัมพันธ์เพื่อนร่วมงานที่ดีเอาไว้ เพราะวันหนึ่งคุณอาจจะกลับมาที่เดิมก็เป็นได้ , ดังนั้น ควรเคลียร์ทุกอย่างในที่ทำงานเก่าให้เรียบร้อยก่อนลาออกไปทำงานที่ใหม่ เพราะไม่อย่างนั้นก็อาจจะมีเรื่องค้างคากันได้ “

busines-finance-money-bookkeeping-concept-coins-office-table_1423-2

6. เตรียมเงินสำรอง มีหลายคนเลือกที่จะลาออกจากงานที่ทำเพื่อมาพักผ่อน หย่อนใจให้หายเหนื่อยจากงานที่ทำก่อน พอหายเหนื่อยแล้วค่อยหางานใหม่ แต่ระหว่างที่รอหรือพักผ่อน ควรเตรียมเงินค่าใช้จ่ายสำรองไว้ด้วย เพื่อที่จะเอาไว้ใช้จ่ายในยามที่รอบริษัทต่าง ๆ เรียกไปสัมภาษณ์ , เพราะหากยังหางานใหม่ไม่ได้แล้วต้องรออีกหลายเดือน อาจจะส่งผลกระทบต่อเงินในกระเป๋าเราได้ ดังนั้น ควรวางแผนหางานก่อนออกจากงาน และระหว่างรออาจจะหางานพาร์ทไทม์ เสาร์-อาทิตย์ ทำรอไปก่อนได้ หรืออาจจะหางานที่สามารถทำที่บ้านได้เพื่อรองานประจำ 

“ เงินสำรอง หรือ เงินฉุกเฉิน ถือเป็นสิ่งสำคัญอีกหนึ่งอย่างที่ควรเตรียมก่อนลาออกจากที่ทำงานเก่า หากกรณีที่เลือกลาออกมาก่อนจะได้งานใหม่ เพราะอย่าลืมว่ามีค่าใช้จ่ายประจำเดือนที่ต้องจ่าย “

การเปลี่ยนงานใหม่ในสมัยนี้เป็นเรื่องปกติ เด็กรุ่นใหม่มีความกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง หากใครมีความคิดที่จะเปลี่ยนงานใหม่แล้วแต่ยังลังเล ลองถามตัวเองดูว่า 6 สิ่งที่ต้องเตรียมที่กล่าวมาข้างต้นนั้นสามารถทำได้หรือไม่  

โพสต์ล่าสุด