ทองไมครอน คือทองอะไร ?

15 กุมภาพันธ์ 2019 | เมื่อ 09:46 ก่อนเที่ยง

   ใช่ว่าจะมีแต่เครื่องประดับทองคำแท้  เท่านั้นที่ได้รับความนิยม แหวนทองไมครอน,สร้อยคอทองชุบ เองก็ได้รับความนิยมเช่นกัน ซึ่งหลายคนอาจไม่เข้าใจว่าทองไมครอนหรือทองชุบคือทองอะไร ต่างจากทองคำแท้อย่างไร และขายได้ราคาหรือไม่

   ทองไมครอน คือ ทองที่ข้างในประกอบไปด้วยโลหะแล้วถูกชุบด้วยทองคำแท้ ( ชุบด้วยไฟฟ้า ) ทำขึ้นมาเพื่อเลียนแบบให้เสมือนทองคำจริง ทั้ง ขนาด,ลวดลาย หรือแม้แต่น้ำหนักทอง โดยส่วนใหญ่จะเลียนแบบทองรูปพรรณ ( ทองที่ขายตามร้านทอง ) ไม่ว่าจะเป็น สร้อยคอ,แหวน,สร้อยข้อมือ,กำไล ฯลฯ ไปจนถึง ทองคำแท่ง แม้แต่เลี่ยมกรอบพระก็มี  , บางครั้งก็เรียกว่า  “ทองชุบ” , “ทองโคลนนิ่ง” , “ทองหุ้ม” ซึ่งก็มีความหมายเดียวกันคือโลหะที่เคลือบผิวด้วยทองคำ

   โดยคำว่า “ไมครอน” คือหน่วยวัดปริมาณความหนาของผิวทองที่เคลือบ ส่วนใหญ่จะนิยมอยู่ที่ 1 , 3 , 5 ไมครอน โดยเทียบได้คือ ทอง 5 ไมครอน เท่ากับความหนา 0.005 มิลลิเมตร ,ยิ่งปริมาณทองที่ชุบ( ค่าไมครอน ) เยอะเท่าไหร่ก็มีผลให้ราคาสูงขึ้นตามไปด้วย

   ซึ่ง ทอง 5 ไมครอน จะมีราคาแพงกว่า ทอง 3 ไมครอน เพราะใช้ทองชุบหนากว่า โดยผลิตภัณฑ์ทองไมครอนในน้ำหนักต่าง ๆ จะมีราคาอยู่ที่หลักร้อย,หลักพัน ถือว่ามีราคาถูกกว่าทองคำแท้ 2-3 เท่าเลยทีเดียว แถมไม่สามารถขายหรือจำนำได้ด้วย ส่วนระยะเวลาการใช้งานจะไม่นาน ขึ้นอยู่กับความหนาของทองที่ชุบ แต่สีจะหม่นหมอง,หลุด,ลอกได้ง่ายกว่า ทำให้ต้องเสียเวลาไปชุบน้ำยาใหม่อยู่บ่อย ๆ ( น้ำยาชุบ ทำจากวัสดุหลายอย่าง เช่น เงิน , ทองเหลือง,ทองแดง,อัลลอย,เหล็กสแตนเลส ฯลฯ ) และเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เพิ่มไปอีก

สรุป ทองไมครอน ไม่ใช่ทองจริง แต่เป็นโลหะที่ชุบทองคำแท้ เคลือบบนผิวชิ้นงาน  ซึ่งหากดูแบบผิวเผินไม่ได้สังเกตุอย่างละเอียดจะมีลักษณะคล้าย ๆ ทองคำจริง ๆ และมีราคาถูกกว่าราคาทองตลาดมาก ทำให้บางครั้งหลายคนมักถูกมิจฉาชีพนำมาหลอกขายว่าเป็นทองจริง  ซึ่งหากต้องการซื้อทองคำแท้จริงๆ ควรซื้อที่ร้านทองที่น่าเชื่อถือจะดีกว่า

อ่านบทความเพิ่มเติม " แหวนทอง 18k gold คืออะไร " 

โพสต์ล่าสุด