ซื้อทองรับขวัญหลานมีแบบไหนบ้าง

22 มีนาคม 2019 | เมื่อ 13:59 หลังเที่ยง

เมื่อเพื่อนหรือพี่น้องของเราจะคลอดลูก เราคงอดตื่นเต้นและยินดีไปด้วยไม่ได้ อีกสิ่งที่เราขาดเสียมิได้ก็คือของรับขวัญหลานคนใหม่ ซึ่งมีหลายอย่าง บางคนซื้อของใช้สำหรับเด็ก บางคนซื้อทองรับขวัญหลาน จะมากจะน้อยก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณและความสนิทสนมระหว่างผู้ให้กับผู้รับ ซึ่งทองคำก็มีหลายแบบ หลายขนาด ให้เลือกได้ตามความเหมาะสม

1. สร้อยข้อมือเด็ก ส่วนใหญ่ร้านทองจะขายสร้อยข้อมือเด็กเป็นคู่ บางร้านมีขายแยก ก่อนซื้อจึงต้องสอบถามทางร้านก่อนว่าน้ำหนักทองที่ระบุ เป็นน้ำหนักต่อคู่ หรือน้ำหนักต่อข้าง สร้อยข้อมือเด็ก 1 ข้างมีตั้งแต่ทองครึ่งสลึง , 1 สลึง ไปจนถึงทอง 1 บาทก็มี มีหลายลวดลาย แต่ที่พบได้บ่อยๆ คือลายผ่าหวาย ที่เป็นข้อกลมๆ เกลี้ยงๆ ซึ่งก็ช่วยให้เวลาที่เด็กใส่จะไม่ขีดข่วนผิวเด็กมาก

2. กำไลข้อเท้าเด็ก ที่มีกระพรวนห้อยอยู่ด้วย เป็นทองรับขวัญหลานแบบที่เราคุ้นตากันมาก เช่นเดียวกับสร้อยข้อมือเด็ก ที่ส่วนใหญ่ร้านทองจะขายกำไลข้อเท้าเด็กเป็นคู่ และไม่ค่อยแยกขายข้างเดียว จึงต้องสอบถามให้ดีก่อนซื้อ กำไลข้อเท้าเด็กมีตั้งแต่ 1 สลึง ไปจนถึง 1 บาท

3. สร้อยคอเด็ก มีตั้งแต่ครึ่งสลึง , 1 สลึง , 2 สลึง จนถึง 1 บาท ถ้าเป็นขนาดน้ำหนักน้อยๆ ก็จะบางหน่อย ลวดลายส่วนมากก็จะเป็นแบบเป็นห่วงกลมคล้องต่อๆ กันอย่างผ่าหวาย ทาโร่ ควรหลีกเลี่ยงลายทีมีเหลี่ยมเพราะส่วนแข็งๆ หรือคมๆ อาจขีดข่วนผิวเด็กหรือทำให้ใส่ไม่สบายตัว

4. ทองกิมตุ้ง (ทองก้อนที่เป็นเงินจีนโบราณคล้ายรูปถ้วย) มีขนาดที่หลากหลายมาก ตั้งแต่ 1 สลึงเรื่อยขึ้นไปจนถึง 2 บาท 5 บาทก็มี ทองกิมตุ้งมักมีอักษรจีนเป็นคำมงคล คำอวยพรอยู่ด้านบนด้วย มีหลายคำ ความหมายต่างๆ กันไป หากต้องการได้คำที่ตรงใจก็สามารถสอบถามกับทางร้านทองก่อนได้ ทองกิมตุ้งมีลวดลายรอบด้าน ใช้ฝีมือช่างในการผลิตอย่างมาก จึงอาจมีค่ากำเหน็จที่สูงกว่าทองรูปพรรณแบบต่างๆ ที่กล่าวมาด้านบน

5. ทองคำแท่ง พ่อแม่เด็กอาจจะไม่เน้นให้เด็กสวมใส่ทอง แต่เก็บทองไว้เป็นเงินขวัญถุงสำหรับเด็ก ซึ่งทองคำแท่งก็ตอบโจทย์ในข้อนี้ และผู้ให้ก็ซื้อทองได้ถูกกว่า เพราะค่าบล้อกทองแท่งจะถูกกว่าค่ากำเหน็จของทองรูปพรรณ ทองคำแท่งมีตั้งขนาดเล็กๆ อย่าง 1 กรัม (ประมาณครึ่งของครึ่งสลึง) ดังนั้นด้วยงบประมาณเพียง 1 พันกว่าบาทก็สามารถซื้อทองรับขวัญหลานได้ นอกจากนี้ยังมีทองครึ่งสลึง , 1 สลึง ไปจนถึง 1 บาท , 2 บาทด้วย ทองคำแท่งเล็กๆ แบบนี้มีลวดลายบนหน้าทองและมีแพ็คเกจลวดลายสีสันให้เลือกด้วย

 

ดูทองแท่งรับขวัญหลาน

 

และแม้จะยังไม่มีสมาชิกใหม่เป็นหลานตัวน้อย ก็สามารถซื้อทองคำแท่งเล็กๆ เก็บสะสมไว้เอง หรือให้เป็นของขวัญแก่คนที่เรารักในโอกาสอื่นๆ ได้

เช็คราคาทองแท่ง 1 กรัมได้ที่นี่ ...คลิ๊ก 

 

โพสต์ล่าสุด