เก็บเงินไม่อยู่ แก้เร็วสุด แก้ตรงไหน?

30 พฤษภาคม 2018 | เมื่อ 13:52 หลังเที่ยง

เก็บเงินไม่อยู่ เป็นปัญหาเชิงพฤติกรรม ไม่ได้เกิดจากมีเงินเดือนน้อยหรือมาก คนเงินเดือนมากหรือรายได้มากก็เก็บเงินไม่อยู่ได้เหมือนกัน

ปัญหาเก็บเงินไม่อยู่ต้องเริ่มแก้ตั้งแต่ที่ความคิด ความคิดกำหนดการกระทำ การกระทำอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดเป็นอุปนิสัย และอุปนิสัยนี่เองที่เปลี่ยนแปลงชีวิตของเราในระยะยาวให้กลายเป็นคนมีเงินเก็บได้

ถ้าเราลองสังเกตความคิดตัวเองเหล่านี้ เราอาจพบทางแก้ปัญหาเรื่องเก็บเงินไม่อยู่ รวมถึงปรับปรุงเรื่องอื่นๆ ในชีวิตเราได้ 

  1. เราชอบทำอะไรเยอะๆ เพราะคิดว่าทำเยอะ จะได้เงินเยอะ แต่ไม่ได้นึกถึงต้นตอของปัญหา เช่น ปัญหาไม่มีเงินเก็บ ตกลงมันเกิดจากเราเงินเดือนน้อย รายได้น้อย หรือเงินเรารั่วไหลไปกับค่าใช้จ่ายที่เยอะเกินไปกันแน่ การอุดรอยรั่วของค่าใช้จ่าย ทำได้ง่าย และมีสิ่งที่ต้องทำน้อยกว่าการหารายได้เยอะๆ เสียอีก ที่สำคัญคือทำได้เลยตั้งแต่ตอนนี้
  2. เราชอบทำให้สมบูรณ์แบบ ต้องเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ซึ่งใช้เวลาและพลังงานมาก ซึ่งมีโอกาสที่เราจะ ไม่ทำ และไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรขึ้นเลย ลองเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ง่ายทีละสิ่ง แต่มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นจริงในเวลาอันใกล้ดู เช่น เปลี่ยนความคิดที่จะหาวิธีเก็บเงินที่ดีที่สุด เป็นคิดหาวิธีเก็บเงินที่ง่ายที่สุดก่อน
  3. เราชอบรอรวบปัญหาไปแก้ในคราวเดียว บางครั้งมันก็เป็นวิธีที่ดี แต่จะดีกว่าไหม ถ้ามีบางอย่างที่เราลงมือทำได้ในวันนี้เลยงานที่ไม่เสร็จ อย่างน้อยก็ยังดีกว่างานที่ยังไม่ได้เริ่มทำเสียที
  4. เราชอบคิดว่ามันเป็นปัญหาใหญ่ไม่สามารถแก้ไขได้ง่ายๆ ต้องเรียนรู้ ศึกษามากกว่านี้ วางแผนให้ดีที่สุดเสียก่อน  แต่แผนการเก็บเงินที่ดี ที่ลงมือทำได้ในวันนี้ ย่อมดีกว่าแผนการเก็บเงินที่สมบูรณ์แบบ แต่ต้องลงมือทำในวันรุ่งขึ้น

เราเป็นแบบนี้กันบ้างไหม? เปลี่ยนแปลงสิ่งเล็กๆ 1 สิ่งเลยในตอนนี้ วันพรุ่งนี้คุณก็เปลี่ยนเป็นคนใหม่ที่มีเงินเก็บแล้ว

ตั้งใจแก้ปัญหาเรื่องเก็บเงิน มีเรื่องราวที่ช่วยคุณได้ รวบรวมไว้ที่นี่ คลิ๊ก...

 

โพสต์ล่าสุด