ลืมเก็บเงิน ค่าอะไรไปหรือเปล่า...

06 มิถุนายน 2018 | เมื่อ 11:10 ก่อนเที่ยง

ค่าใช้จ่ายประจำที่มีบิลเรียกเก็บเงินรายเดือนชัดเจน ค่าใช้จ่ายประจำที่มีทุกวันหรือทุกเดือน เช่น ค่าเดินทาง ค่าอาหาร ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าใช้จ่ายเหล่านี้ไม่ค่อยสร้างปัญหาให้เราเท่าไหร่ เพราะเราเห็นชัดเจน และมักจะเตรียมตัวไว้ล่วงหน้าอยู่แล้ว

แต่ค่าใช้จ่าย “กึ่งประจำ” ที่เป็นค่าใช้จ่ายที่มักถูกลืม แล้วก็ไม่ได้เก็บเงินเผื่อไว้ มักจะสร้างปัญหาให้เรามากกว่า เช่น ทำให้เราต้องไปถอนเงินที่ตั้งใจเก็บเป็นเงินออมออกมาจ่าย จนอาจทำให้ไม่มีเงินเหลือเก็บ หรืออาจทำให้เราต้องชำระด้วยบัตรเครดิตไปก่อนแล้วไปผ่อนชำระ หรือจ่ายขั้นต่ำไปก่อน ทำให้มีหนี้สินเกิดขึ้น

เพราะรวมๆ กันแล้วแต่ละเดือน ก็มีค่าใช้จ่ายเหล่านี้แฝงอยู่ไม่น้อย ค่าใช้จ่ายพวกนั้นมีอะไรกันบ้าง 


1. ภาษีเงินได้ที่ต้องชำระเพิ่มเติม และภาษีรถยนต์ ที่ต้องจ่ายกันทุกปี ถ้าไม่ได้เตรียมเก็บเงินไว้ล่วงหน้า พอถึงเวลาจ่ายก็ต้องไปดึงเงินเก็บออกมาใช้

2. ของขวัญ หรืออาหารมื้อพิเศษ ในวันสำคัญต่างๆ เช่น วันแม่ วันพ่อ วันเกิดคนในครอบครัว แม้ว่าจะไม่ได้มากมายอะไร แต่อย่าลืมว่า มีโอกาสพิเศษแบบนี้อยู่หลายเดือน และคุณยังมีค่าใช้จ่ายอีกหลายอย่าง อย่างไรก็ควรเตรียมคิดค่าใช้จ่ายไว้ล่วงหน้า

3. เงินทำบุญ ตักบาตร เลี้ยงพระ ถวายสังฆทาน ตามประเพณี เทศกาล อุทิศส่วนกุศลแด่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ หรือวันสำคัญทางศาสนาต่างๆ

4. ของขวัญตอบแทนน้ำใจ หรือแสดงความเคารพนับถือ หรือแสดงความระลึกถึง เช่น กระเช้าในช่วงเทศกาลปีใหม่ บางท่านมีค่าใช้จ่ายส่วนนี้สูงมาก หากไม่ได้เตรียมตัว วางแผนเก็บเงินไว้ล่วงหน้า คงหนีไม่พ้นการได้มีหนี้ฉลองปีใหม่ทุกปี

5. ของไหว้ในเทศกาลตรุษจีน สาร์ทจีน หรือพิธีอื่นๆ ตามธรรมเนียมประเพณีของครอบครัว บางครอบครัวจะมีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้สูงมาก

6. ค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยว หรือทำกิจกรรม (เช่น จัดปาร์ตี้) ช่วงวันหยุดยาว สงกรานต์ ปีใหม่ ถึงแม้จะไม่ได้ไปเที่ยวไหน แต่เราก็คงไม่อยากอยู่บ้านเฉยๆ แบบเงียบๆ เหงาๆ จริงไหม? ก็ต้องเตรียมค่าอาหาร เครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยว ไว้บ้าง ไปซุปเปอร์มาร์เก็ตหรือไปตลาดเพื่อซื้อของแบบนี้ครั้งล่าสุด คุณจ่ายเงินไปเท่าไหร่?

7. เงินใส่ซอง ไม่ว่าจะงานแต่ง งานศพ ขึ้นบ้านใหม่ และอื่นๆ บางท่านมีค่าใช้จ่ายนี้แทบทุกเดือน ถ้าไม่เตรียมไว้ล่วงหน้า ก็คงต้องไปนำเงินเก็บออกมาใช้ หรือไม่ก็กระทบต่อค่าใช้จ่ายประจำ

8. ดูแลสัตว์เลี้ยง เช่น ค่าฉีดวัคซีน รักษาอาการเจ็บป่วย หรือประสบอุบัติเหตุของสัตว์เลี้ยงของเรา

9. ค่าเผื่อซ่อมแซม บำรุงรักษารถยนต์ ตรวจสภาพ ทำพรบ. ต่อทะเบียนรถยนต์ ซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบอาชีพ เช่น ซ่อมคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ้ค และค่าใช้จ่ายจิปาถะอื่นๆ เช่น ล้างแอร์ แก๊สหมด โทรศัพท์หาย ฯลฯ รวมๆ กันแล้วก็ปีละหลายบาท ควรทยอยเก็บไว้ทุกเดือน

10. ค่าต่ออายุทะเบียนต่างๆ ในอาชีพ บางอาชีพต้องมีอบรมเก็บชั่วโมง หรือต้องมีการสอบ ซึ่งมีค่าใช้จ่าย บางท่านบริษัทจะออกค้าใช้จ่ายให้ บางท่านต้องออกเอง

 

วันนี้คุณเก็บเงินเผื่อค่าใช้จ่ายเหล่านี้หรือยัง?

ลิสต์รายการสิ่งของที่ต้องซื้อ ราคา รายการที่ต้องใช้จ่าย บันทึกใส่สมาร์ทโฟนไว้คร่าวๆ และนึกอะไรได้ก็มาอัพเดทไว้เรื่อยๆ จะได้เตรียมเงินล่วงหน้าได้ใกล้เคียงที่สุด

ไม่เช่นนั้นก็อาจจะทำให้เราเป็นหนี้บัตรเครดิต หรือไม่ก็ต้องไปหยิบยืมผู้อื่น เงินที่เก็บไว้ก็ต้องถูกถอนออกมาใช้กับเรื่องเหล่านี้ เมื่อถึงคราวฉุกเฉินก็ไม่มีใช้อีก เป็นปัญหาต่อไปอีกไม่รู้จบ

ตั้งใจแก้ปัญหาเรื่องเก็บเงิน มีเรื่องราวที่ช่วยคุณได้ รวบรวมไว้ที่นี่ คลิ๊ก...

 

โพสต์ล่าสุด