แหวน Pink Gold จะเลือกซื้ออย่างไรดี

28 มกราคม 2019 | เมื่อ 16:53 หลังเที่ยง

แหวนทองสีชมพู(Pink Gold) เป็นเครื่องประดับที่ใช้แทนความรักความผูกพันได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลหรือช่วงเวลาพิเศษเช่น วันวาเลนไทน์ วันครบรอบความรัก
แต่ทราบหรือไม่ว่า Pink Gold ก็คือ ทองกะรัต(K) ประเภทหนึ่งที่มีส่วนผสมของทองคำและทองแดงเป็นหลัก ส่วนจะมีปริมาณทองคำและทองแดงเท่าใดนั้น ขึ้นอยู่กับค่ากะรัต (ค่าความบริสุทธิ์) ของทองคำเป็นหลัก ถ้า Pink Gold 9-10K ก็อาจจะมีปริมาณทองแดงสูงมากถึง 35-45% ขึ้นอยู่กับตัวอัลลอย(โลหะผสม)

Pink Gold ในปัจจุบัน เป็นที่นิยมเพราะมีความสวยงาม มีสีสันที่สดใส และดูแตกต่างไปจากทองคำรูปพรรณที่มีสีเหลือง นอกจากนึ้ความคงทนกว่าทองคำรูปพรรณจึงนิยมนำมาทำตัวเรือนเครื่องประดับ
เช่น แหวน ต่างหู กำไลข้อมือ โดยเฉพาะแหวนทองสีชมพูหรือ Pink Gold นั้นสามารทำออกมาได้หลากลายรูปแบบ แต่มีลวดลายให้ได้เลือกกันมากมาย

สำหรับค่าความบริสุทธิ์ของทอง Pink Gold ที่นิยมใช้ในประเทศไทยส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 14K-18K แต่ถ้าเป็นในยุโรปนั้นมีตั้งแต่ 9K-22K เช่น อิตาลี อังกฤษ ซึ่งจริงๆ แล้วประเทศไทยได้มีการทำทองที่มีลักษณะเป็น Pink Gold มานานแล้ว
แต่บ้านเราจะนิยมเรียกกันว่า “นาก” ซึ่งนากในประเทศไทยเรานั้นจะมีเปอร์เซ็นต์ของทองคำอยู่ที่ 40-60% และลักษณะของสีจะไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับการผสมตัวอัลลอยของแต่ละร้านทองที่ผลิต


ดังนั้น เวลาขายคืนมักจะขายไม่ได้ราคาเหมือนทองรูปพรรณ จึงทำให้ไม่เป็นที่นิยมในอดีต อีกทั้งรูปแบบลวดลายที่ไม่ทันสมัย ซึ่งแตกต่างจากเครื่องประดับในปัจจุบัน ที่มีการออกแบบที่สวยงามและมีการใช้ทองคำสีผสมที่สะดุดตา
เช่น การทำแหวนที่มี 3 สี (สามกษัตริย์) หรือแหวนแต่งงานที่เป็น Pink Gold หลากหลายแบรนด์ อาทิ Cartier, Bvlgari จึงทำให้เป็นที่นิยมมากขึ้นราคาของ Pink Gold นั้นจะขึ้นอยู่กับค่าความบริสุทธิ์ของทองคำและราคาทองคำแท่งในขณะนั้น

กล่าวคือ ถ้า Pink Gold 18K (75%) ราคาก็จะสูงกว่า Pink Gold 14K (58%) เนื่องจากมีปริมาณทองคำอยู่มากกว่า
นอกจากนั้นแล้วยังขึ้นอยู่กับลวดลายการออกแบบ, แบรนด์, และความน่าเชื่อของร้านทองที่ขาย


การเลือกซื้อ แหวนทองสีชมพู อันดับแรกเลยต้องดูว่ามีการประทับตราค่าความบริสุทธิ์หรือไม่ และระบุค่าความบริสุทธิ์หรือเปล่า เช่น PG750, PG589 หรือ 18K, 14K ลำดับต่อไปก็ดูที่ความถ่วงจำเพาะ ถ้าเป็น 14K จะอยู่ที่ประมาณ 13.40 และถ้าเป็น 18K จะอยู่ที่ประมาณ 15.58 ซึ่งทองคำบริสุทธิ์จะอยู่ที่ 19.63 โดยก่อนซื้อให้ตรวจดูตราประทับและขอให้ทางร้านชั่งความถ่วงจำเพาะ


อีกทั้งดูความน่าเชื่อถือของร้านโดยขอใบรับประกันที่เป็นที่ยอมรับ เช่น ร้านนั้นมีตราของทาง สคบ.หรือมีใบรับรองคุณภาพอัญมณีหรือไม่ ส่วนราคาก็สามารถคิดราคาอย่างง่ายๆ โดยคิดจากเปอร์เซ็นต์ของทองคำบวกกับค่าแรงและค่ารูปแบบ โดยคร่าวๆ แล้วผู้ซื้อก็สามารถพิจารณาได้ว่าราคาแหวนทองสีชมพูนั้นถูกหรือแพง

ส่วนการดูแลรักษา Pink Gold นั้นจะต้องดูแลเป็นพิเศษ ถ้าเป็น Pink Gold ที่มีเปอร์เซ็นต์ต่ำจะเกิดสนิมของทองแดงได้ง่ายคือ เมื่อสวมใส่เสร็จแล้วควรทำความสะอาดคราบเหงื่อทุกครั้ง เพราะถ้าทิ้งไว้จะทำให้ Pink Gold นั้นหมองได้

การทำความสะอาดสามารถใช้น้ำยาทำความสะอาดจิวเวลรี่ที่มีขายตามร้านขายอุปกรณ์จิวเวลรี่ทั่วไป โดยให้ใส่ถุงมือก่อนทำความสะอาด เสร็จเรียบร้อยแล้วจึงเก็บใส่ถุงซิป แค่นี้เครื่องประดับ Pink Gold ของท่านก็จะดูดีเหมือนใหม่ไปอีกนาน

อยากรู้เรื่องแหวนมากกว่านี้ ยังมีให้อ่านอีกเพียบที่นี่

 

โพสต์ล่าสุด