ตัวเรือนแหวนเพชรทำจากอะไร ?

22 มกราคม 2019 | เมื่อ 17:32 หลังเที่ยง

ราคาแหวนเพชร 1 วง นอกจากจะคิดจากมูลค่าเพชรแล้วยังมีมูลค่าของ ตัวเรือนแหวน ที่ถูกคิดรวมไปด้วย โดย วัสดุ ที่นำมาทำตัวเรือนนั้นค่อนข้างหลากหลายในด้านราคา,คุณภาพและความสวยงาม ซึ่งสามารถเลือกวัสดุให้ตรงกับ Budget ที่มีหรือสไตล์ที่ชอบได้

materialscircle
  • ทองคำ ( Gold )  ในที่นี้หมายถึงทองคำแท้ ซึ่งในวงการเพชรมักไม่ค่อยนิยมนำมาทำตัวเรือนเท่าไหร่นัก เพราะแม้แต่ทอง 96.5 % ที่นิยมทำเครื่องประดับทองคำ ( แหวนทอง,สร้อยคอ,สร้อยข้อมือ ฯลฯ ) ที่ขายตามร้านทองนั้น จะมีความอ่อนตัวอยู่มาก สังเกตุได้ว่าหากใส่ไปนาน ๆ ทองจะบุบหรือเบี้ยว จึงไม่เหมาะที่จะนำมาฝังตัวเพชรได้ ซึ่งแหวนเพชรตัวเรือนทองที่เห็นกันนั้นจะเป็นทองคำแท้ที่ผสมกับโลหะอื่นๆในเปอร์เซ็นต์ที่สูงแล้ว จึงแข็งแรง,ทนทานพอที่จะฝังเพชรได้ ส่วนแหวนทองฝังเพชรในวงการทองจะไม่ใช่เพชรแท้แต่เป็นเพชรสังเคราะห์ หรือเพชรเกรดเอ เช่น เพชรสวิสฯ,เพชรรัสเซีย เป็นต้น
  • ทองขาว ( White Gold ) คือโลหะผสมชนิดหนึ่ง เป็นการผสมกันระหว่างทองคำแท้ กับโลหะอื่นๆ เช่น นิกเกิล,เงิน,พาลาเดียม ฯลฯ (ทองขาว ไม่ใช่ แพลตตินั่ม) เพื่อให้เกิดความแข็งแรง,ทนทานพอที่จะฝังเพชรหรืออัญมณีอื่นๆและทำให้สีของทองอ่อนลง ซึ่งเปอร์เซ็นต์ในการผสมทองแท้นั้นจะมีตั้งแต่ 90%, 75% , 65% อย่างที่ได้ยินบ่อย ๆ เช่น ทอง 24K, 22K ก็คือสัดส่วนทองคำแท้ที่ผสม (“ทองเค” คือทองแท้ใช้เรียกหน่วยกะรัตทอง  ซึ่ง K คือตัวย่อของคำว่า “Karat” ใช้วัดความบริสุทธิ์ทองคำ) ซึ่งในวงการเครื่องประดับเพชรมักจะใช้ ทอง 18K (ทอง 75%) คือมีทองแท้ 18 ส่วน อีก 6 ส่วนเป็นโลหะอื่น , โดยในวงการเพชรมักจะใช้ทองขาวทำตัวเรือน เพราะมีราคาถูกกว่าแพลตตินั่มและช่วยให้เพชรดูขาวขึ้นเมื่ออยู่บนตัวเรือน
  • แพลตตินั่ม ( Platinum ) หรือ “ทองคำขาว” ที่คนไทยนิยมเรียก คือแร่โลหะที่มีความแข็งแรง,ทนทานสูง มีสีเทา ( ไม่มีส่วนเกี่ยงข้องกับ ทองคำ เลย ) ซึ่งนิยมนำมาใช้ในการผลิตเครื่องประดับเพชรและอัญมณีมากที่สุด โดยจะใช้ส่วนผสมแร่แพลตตินั่ม 95-98% ซึ่งหากดูภายนอกก็จะคล้าย ๆ กับ ทองขาว แต่จะแข็งแรงกว่า, น้ำหนักเยอะกว่า, เกิดรอยขีดได้ง่ายกว่า แต่ก็มีคุณสมบัติที่ดีอีกอย่างคือ ไม่ก่อให้เกิดการระคายผิว, ส่วนเรื่องราคาถือได้ว่าแพงกว่าวัสดุอื่น ๆ (แพงกว่าทอง 2-3 เท่า) เพราะหายาก, ดังนั้นแหวนแพลตตินั่มหรือแหวนทองคำขาวจะมีราคาแพง
  • เงิน ( Silver ) แหวนเงินที่เห็นส่วนใหญ่จะเป็นเงิน 925 ( Sterling Silver ) คือมีเงินแท้ 92.5 % ผสมทองแดง 7.5 % เป็นมาตรฐานในการทำเครื่องประดับเงินทั่วโลก จะมีความแข็งแรง,ทนทาน เพราะเงินแท้ 99.99% จะมีความอ่อนตัวมาก, ขึ้นรูปยากคล้าย ๆ ทองคำ, ในวงการเพชรก็นิยมตัวเรือนเงินเช่นกัน แต่เงินใส่ไปนานๆ ก็จะเปลี่ยนสีดำ, หม่นหมอง จึงจำเป็นต้องนำไปชุบโรเดี่ยมหรือทำความสะอาดอยู่เรื่อยๆ  ซึ่งราคาของเงินแท้จะถูกกว่าทองและทองคำขาว
  • โรสโกลด์ , พิงค์โกลด์ ( Rose Gold , Pink Gold ) คือทองคำแท้ผสม ทองแดง ( Copper ) ให้ออกมามีเนื้อสีชมพูอมแดง ซึ่งสีจะเข้มหรืออ่อนก็ขึ้นอยู่กับเปอร์เซ็นต์ของทองแดงที่ผสม โดยส่วนใหญ่จะเป็น ทอง 18K คือทองคำ 75 % ทองแดง 25 % ( เนื้อสีขาวเงินผสมเงิน,นิกเกิล,โรเดียม, เนื้อสีทองผสมสังกะสีเพิ่ม ) โดยแหวนพิงค์โกลด์หรือแหวนทองชมพู จะนิยมมากๆ ในหมู่ผู้หญิงวัยรุ่น - วัยทำงาน ด้วยสีที่หวานบ่งบอกความอ่อนหวาน,น่ารัก,โรแมนติก,จึงนิยมใส่ในชีวิตประจำวันได้ ส่วนราคานั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าใช้ทองผสมกี่ % เช่น 22K, 14K, 10K, 9K เป็นต้น

 

จะเห็นว่าตัวเรือนแหวนเพชรนั้นค่อนข้างหลากหลายและมีราคาถูกแพงแตกต่างกันไป จะไม่เหมือนแหวนทองที่เป็นทองคำทั้งชิ้น  เวลาจะซื้อแหวนเพชร 1 วง นอกจากจะดูว่าน้ำหนักเพชรกี่กะรัต, ระดับสีเพชรเท่าไหร่, รูปทรงแบบไหนแล้ว ดีไซน์ของตัวเรือนก็สำคัญเช่นกัน เพราะมีผลต่อ รูปแบบการฝังเพชร เช่น  แหวนเพชรผู้ชาย หากฝังเหยียบจะทนทาน เพชรหลุดยากและดีไซน์เรียบง่าย, แหวนแต่งงาน, แหวนหมั้น ใช้เพชรเม็ดเดี่ยว การฝังแบบหนามเตยจะทำให้เพชรชูโดดเด่น ส่องประกายสวยงาม เป็นต้น

และอีกสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ ราคาขายเพชรอาจจะตกไป 20-30 % ของราคาที่ซื้อมา เพราะความนิยมเพชรจะเป็นเฉพาะกลุ่ม จะต่างจากทองคำที่นิยมทุกระดับชั้น ทุกเพศทุกวัย การซื้อทอง - ขายทองจึงง่ายกว่า

 

อ่านบทความเรื่อง "เทคนิคเลือกซื้อแหวนทองผู้ชาย" 

หรืออยากรู้เรื่องแหวนมากกว่านี้ มีให้อ่านที่นี่อีกเพียบ

 

โพสต์ล่าสุด