"น้ำประสานทอง" คืออะไร?

12 กุมภาพันธ์ 2019 | เมื่อ 16:35 หลังเที่ยง

ทุกครั้งที่ซื้อสร้อยคอทองคำ หลายคนเลือกที่จะซื้อเส้นที่มีน้ำประสานทองเยอะ เพื่อความแข็งแรงของตัวสร้อย แต่มีหลายคนหลีกเลี่ยงเพราะมองว่า หากมีเยอะเกินไปจะทำให้ขายคืนไม่ได้ราคา , หรือมองว่าน้ำประสานทองทำทองด้อยคุณภาพ แต่ยังมีหลาย ๆ คนที่ไม่รู้ว่า น้ำประสานทอง คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรกับ ราคาทอง ทั้งตอนซื้อและขาย

     น้ำประสานทอง คือ สาร บอแร็กซ์” ที่มีผงสีขาว คล้ายสารส้ม นำไปผสมกับ เนื้อทอง,เงิน,ทองแดง ( Copper ) มีคุณสมบัติเป็น ตัวเชื่อม” ให้ทองติดกัน ซึ่งมักจะใช้ในการผลิต ทองรูปพรรณ อย่าง สร้อยคอ,สร้อยข้อมือ,กำไล,จี้ทอง,ตุ้มหู ฯลฯ โดยใช้เชื่อมข้อต่อชิ้นทองที่ขึ้นรูปเป็นเส้นไว้แล้วให้ติดกันหรือเป็นเนื้อเดียวกันจนเกิดเป็นลายทอง

     ขั้นตอนการผลิตทองรูปพรรณ จะนำทองแท่งมารีดเป็นแผ่นให้บางแล้วขึ้นรูปเป็นเส้น ๆ , ขดเป็นวงกลมขนาดต่าง ๆ ตามลวดลายทอง จากนั้นก็นำมาเชื่อมติดกันด้วย น้ำประสานทอง ซึ่งขั้นตอนนี้จะใช้ฝีมือพอสมควร เพราะหากเชื่อมไม่ดีหรือเชื่อมผิดที่ก็อาจจะทำให้ทองเสียหายได้ โดยความยาก,ง่ายในการทำลวดลายนั้นจะมีผลต่อ ค่ากำเหน็จ ( ค่าแรง )  และราคาทองโดยรวม 

ส่วน ขั้นตอนการผลิตทองคำแท่งนั้น จะไม่ยุ่งยาก , ซับซ้อน มากเท่า ทองรูปพรรณ เพราะด้วยรูปแบบที่เป็น แท่งบล็อคธรรมดา , ไม่มีการใช้น้ำประสานทอง เพราะไม่มีส่วนไหนที่ต้องเชื่อมข้อต่อ และทำให้มี ค่าแรง หรือบางที่เรียก ค่าบล็อค,ค่าพรีเมี่ยม นั้นค่อนข้างถูกกว่าค่าแรงทองรูปพรรณ

      เกณฑ์การรับซื้อคืนทองรูปพรรณ หรือ การขายทองรูปพรรณ ร้านทองจะหัก 5 % ตามหลักเกณฑ์ประกาศของ สคบ โดยคิดจาก ราคารับซื้อทองแท่ง ณ ช่วงเวลานั้น ๆ เนื่องจากน้ำหนักทองในทองแต่ละชิ้น มีน้ำหนักน้ำประสานทองรวมอยู่ด้วย 

ดังนั้น น้ำประสานทอง ไม่ได้ทำให้ทองด้อยคุณภาพแต่อย่างใด แต่เป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการผลิตทอง เพราะหากไม่มี ,  ก็ไม่สามารถเชื่อมต่อกันให้เกิดเป็นลวดลายทองได้ นอกจากนี้ เราอาจจะเคยได้ยินการใช้น้ำประสานทองกับการทำอาหารมาบ้าง ซึ่งจริง ๆ ก็คือสิ่งเดียวกัน แต่จะมีคุณสมบัติทำให้กรอบ,เด้ง,เหนียว นั่นเอง

อ่านบทความเพิ่มเติม " ค่ากำเหน็จทอง 1 บาท ราคาเท่าไหร่ ? " คลิก

โพสต์ล่าสุด