ลูกเรามีบัญชีเก็บเงินแบบไหนได้บ้าง

17 พฤษภาคม 2018 | เมื่อ 14:32 หลังเที่ยง

ถ้าต้องการเปิดบัญชีเก็บเงินให้ลูกตั้งแต่ลูกยังเด็ก โดยใช้ชื่อบัญชีเป็นชื่อลูก หรือใช้ชื่อลูกร่วมอยู่ด้วย จะมีบัญชีหรือวิธีเก็บเงินให้ลูกแบบไหนได้บ้าง

 เกณฑ์เกี่ยวกับอายุของผู้เปิดบัญชีที่ทางธนาคารใช้กันส่วนใหญ่มีดังนี้

  • หากลูกอายุไม่ถึง 7 ปี จะยังใช้ชื่อบัญชีเป็นชื่อลูกไม่ได้ จะต้องเปิดบัญชีเป็นลักษณะชื่อพ่อแม่เพื่อลูก หรือชื่อลูกโดยพ่อแม่
  • ลูกอายุครบ 7 ปี และมีบัตรประชาชนแล้ว แต่อายุยังไม่ถึง 15 ปี สามารถเปิดบัญชีออมทรัพย์ในชื่อลูกได้ แต่ผู้ปกครองต้องลงนามให้ความยินยอม
  • ลูกอายุครบ 15 ปีขึ้นไป สามารถเปิดบัญชีเงินฝากในชื่อลูกได้ โดยไม่ต้องให้ผู้ปกครองลงนามยินยอม
แต่ธนาคารบางที่หรือบัญชีบางแบบ ก็มีเกณฑ์ที่รัดกุมกว่านี้ เช่น แม้ลูกจะมีอายุมากกว่า 7 ปีแต่ยังไม่ถึง 15 ปี ก็ยังต้องเป็นบัญชีชื่อพ่อ/แม่เพื่อลูกอยู่

หลายธนาคารมีบัญชีสำหรับเด็กโดยเฉพาะ โดยให้ดอกเบี้ยอัตราพิเศษ หรือมีสิทธิพิเศษบางอย่างให้ สามารถพาลูกของท่านไปเปิดบัญชีเหล่านี้ได้

  1. บัญชีเงินฝากออมทรัพย์สำหรับเด็ก คือบัญชีที่ฝากเงินก้อนเดียวครั้งเดียวได้ หรือฝากเพิ่ม-ถอนเมื่อใดก็ได้ ไม่ต้องฝากต่อเนื่องทุกเดือนก็ได้
  2. บัญชีเงินฝากประจำปลอดภาษีสำหรับเด็ก คือบัญชีที่ต้องมีการฝากต่อเนื่องทุกเดือน ด้วยจำนวนเงินที่เท่ากันทุกเดือน ต่อเนื่องเป็นระยะเวลาตามที่ธนาคารกำหนด เช่น 24, 36 หรือ 60 เดือน จะได้อัตราดอกเบี้ยสูงกว่าแบบแรก แต่ก็มีเงื่อนไขในการถอน เช่น หากถอนก่อนกำหนด จะไม่ได้ดอกเบี้ยอัตราพิเศษ จะได้เป็นดอกเบี้ยออมทรัพย์ปกติแทน
  3. สลากออมสิน เด็กที่มีอายุ 7 ปีขึ้นไปก็สามารถฝากสลากออมสินได้ เป็นการออมที่ใช้เงินเริ่มต้นเพียง 50 บาทเท่านั้น นอกจากจะได้ดอกเบี้ยแล้ว ยังมีโอกาสได้รับผลประโยชน์จากการถูกสลากรางวัลอีกด้วย อายุสลากออมสินจะมีรุ่นอายุ 3 ปี และ 5 ปี
  4. พันธบัตรรัฐบาล หรือพันธบัตรที่รัฐบาลไทยค้ำประกัน เช่น พันธบัตรออมทรัพย์ของกระทรวงการคลัง เด็กๆ ก็สามารถถือครองพันธบัตรประเภทนี้ได้โดยใช้ชื่อของตัวเอง ดอกเบี้ยที่เกิดจากพันธบัตรดังกล่าวจะถือเป็นเงินได้ของลูก ไม่ได้เป็นเงินได้ของพ่อแม่ ระหว่างที่ถือครองก็จะได้รับดอกเบี้ยเข้าบัญชีปีละ 2 ครั้ง และเมื่อครบกำหนดไถ่ถอนก็จะได้รับเงินต้นคืน ส่วนมากจะมีรุ่นอายุ 5 ปี และ 10 ปี ทั้งนี้ควรสอบถามหลักเกณฑ์ของธนาคารที่เป็นตัวแทนจำหน่ายพันธบัตรเกี่ยวกับข้อกำหนดอายุขั้นต่ำของผู้ซื้อ เนื่องจากบางแห่งระบุว่าต้องอายุไม่ต่ำกว่า 7 ปี เพื่อที่เวลาจ่ายดอกเบี้ยจะสามารถนำส่งเข้าบัญชีออมทรัพย์ในชื่อเดียวกันกับผู้ถือพันธบัตร

การเริ่มเก็บเงินให้ลูกเร็ว จะทำให้มีเวลาให้ดอกเบี้ยทบต้นทำงานได้นาน พลังของดอกเบี้ยทบต้นเมื่อเวลาผ่านไปนานๆ เงินจำนวนแม้ไม่มากในตอนนี้ จะทวีค่าขึ้นเป็นเท่าตัวในอนาคต

นอกจากเก็บเงินให้ลูกแล้ว สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือ การปฏิบัติตัวเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ลูกในการใช้จ่ายและเก็บออม สิ่งนี้จะเป็นการสร้างอุปนิสัยและวินัยในการออมของลูกที่ดีที่สุด

 

โพสต์ล่าสุด